Hà Nội nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

Chủ tịch HĐND Tp.Hà Nội nhấn mạnh cần chú trọng hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý II-2022 và thảo luận chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội ngày 29/7, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn điểm lại công việc trọng tâm 6 tháng đầu năm 2022.

Qua đó khẳng định, HĐND các cấp thành phố đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, thành phố đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện những cơ chế đặc thù.

Cùng với đó, HĐND các cấp đã thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, phát sinh một cách bài bản, hiệu quả, trong đó không chỉ họp thường kỳ mà HĐND thành phố đã tổ chức nhiều kỳ chuyên đề với cách thức luôn đổi mới, quyết sách các vấn đề lớn, quan trọng, thiết thực với đời sống dân sinh. Hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình cũng được đổi mới, sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các nội dung.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho biết, chuyên đề của Đảng đoàn HĐND thành phố về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội được thảo luận tại hội nghị rất quan trọng. Qua đó, đánh giá kỹ về tồn tại hạn chế, nêu những cách thức làm hay, điểm sáng để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp.

Về nội dung chuyên đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp triển khai một cách thực chất, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động với những cách làm mới, sáng tạo theo đặc thù của từng đơn vị, địa phương.

Sự kiện - Hà Nội nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

 Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn điểm lại công việc trọng tâm 6 tháng đầu năm 2022.

Nhấn mạnh việc đánh giá đúng thực trạng trong thực hiện giám sát, chất vấn, giải trình đã thực sự hiệu quả hay chưa, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu HĐND các cấp cần rà soát, đánh giá lại thực chất để đưa ra những giải pháp hiệu quả trong hoạt động này. Trong đó, cần lựa chọn nội dung trúng, đúng, từ đó mới tạo chuyển biến sau giám sát, chất vấn, giải trình. Ngoài ra, phải có kế hoạch cả nhiệm kỳ và hằng năm, kết hợp với giám sát đột xuất những vấn đề lớn, có ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh, được cử tri, nhân dân quan tâm, phù hợp với thực tiễn, linh hoạt và đạt hiệu quả.

“Cần chú trọng hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình; yêu cầu thực hiện nghiêm túc kết luận của chủ tọa sau chất vấn, giải trình. Trên tinh thần đi đến tận cùng vấn đề, tiếp tục tái chất vấn nếu các đơn vị có trách nhiệm thực hiện kết luận chưa thực sự nghiêm túc, trách nhiệm. Các kết luận chất vấn, giám sát, giải trình phải chuyển tới các cơ quan nội chính, thanh tra để cùng theo dõi, nắm bắt”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Cho rằng công tác thông tin truyền thông rất quan trọng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu HĐND các cấp thành phố cùng vào cuộc theo dõi, thông tin tuyên truyền mạnh mẽ để cử tri và nhân dân cùng theo dõi, giám sát. Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu HĐND các cấp từ nay đến cuối năm, bám sát các nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2022, rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, quan tâm tới lực lượng chuyên trách, đổi mới trong hoạt động để đạt kết quả cao trong cả năm.