Hà Nội thí điểm cách ly F1 tại nhà: Chuyên gia khẳng định cần áp dụng luôn

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng Hà Nội cần triển khai nhanh chóng việc cho F1 cách ly tại nhà, trong bối cảnh nhiều tỉnh thành trên cả nước đã áp dụng thành công mô hình này.

Ngày 16/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới. Trong đó, công văn nêu rõ thành phố sẽ thực hiện cách ly tại nhà để phòng, chống dịch Covid=-19 cho người tiếp xúc gần (F1) đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của bộ Y tế và hướng dẫn của sở Y tế. Thời gian thực hiện thí điểm cho đến khi có thông báo của Thành phố.

Trả lời PV về việc Hà Nội triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng - cho rằng Hà Nội có thể áp dụng cách ly tại nhà luôn, không cần triển khai theo từng bước.

“Thực tế nhiều tỉnh thành đã thực hiện cách ly F1 tại nhà rồi. Chúng ta đã có kinh nghiệm từ nhiều tỉnh thành, hơn nữa Hà Nội cũng đã áp dụng cách ly F2 tại nhà. Theo tôi thành phố hoàn toàn có thể triển khai việc cách ly F1 tại nhà luôn cũng không có vấn đề gì”, ông Phu đưa ra quan điểm.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, yếu tố quan trọng nhất khi triển khai cách ly F1 tại nhà đó là “ý thức của người dân”, đồng thời phải đảm bảo nhà người dân có phòng riêng.

“Nhà họ có phòng riêng hay không? Ý thức của người dân trong việc cách ly tại nhà có thực hiện được hay không? Cán bộ y tế cơ sở và chính quyền địa phương có theo dõi được hay không?", PGS. TS Trần Đắc Phu đặt ra 3 vấn đề.

anh 10

Người thuộc diện F1 tại "ổ dịch" Thanh Xuân Trung đi cách ly tập trung. Ảnh chụp vào tháng 8/2021.

Phân tích thêm, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng phương án cách ly tập trung có nhiều nhược điểm, trong đó nổi bật là gây tốn kém về kinh phí và nhân lực, bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đồng quan điểm với PGS.TS Trần Đắc Phu, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên cục trưởng cục Y tế Dự phòng, bộ Y tế, nhận định việc tổ chức cách ly F1 tại nhà là việc Hà Nội phải làm ngay nếu không có lý do nào khác ngoài vấn đề chuyên môn.

“Qua quan sát thời gian gần đây, chúng ta có thể thấy rõ số ca nhiễm tại Hà Nội tăng cao phần lớn đến từ các khu cách ly tập trung. Nhiều tỉnh thành phố đã triển khai triển khai cách ly F1 tại nhà để đảm bảo hiệu quả phòng dịch. Nhiều địa phương thậm chí để F0 diễn biến nhẹ, không có triệu chứng tự theo dõi và điều trị ở nơi cư trú. Do đó, Hà Nội cũng nên sớm triển khai việc này, nhất là khi thành phố đã có những thành công nhất định trong việc tiêm chủng vaccine”, ông Nguyễn Huy Nga nói.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cũng nhấn mạnh Hà Nội cần linh hoạt với từng trường hợp. Đối với những người có đủ điều kiện cơ sở vật chất, phòng riêng, người chăm sóc thì nên cho họ cách ly tại nhà. Ngược lại, những trường hợp không có không gian đảm bảo yêu cầu nên được đưa đi cách ly tập trung.

Theo Người Đưa Tin