Hà Nội xây dựng kế hoạch ứng phó trường hợp có 100.000 ca Covid-19

TP Hà Nội đã giao Sở Y tế và các đơn vị xây dựng kịch bản khi có 100.000 ca nhiễm Covid-19, đề nghị chủ động chuẩn bị nghiêm túc cho tình huống này.

VTC News đưa tin, chiều 20/11, ông Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, chủ trì phiên họp trực tuyến Ban chỉ đạo với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

ha noi xay dung kich ban ung pho 100 000 ca covid 19 spl

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VTC News

Ông Phong yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường nhận thức trong tình hình mới, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 128 của Chính phủ phù hợp với thực tiễn của thành phố và từng địa phương.

Trước tốc độ lây lan rộng, các ca trong cộng đồng không xác định được nguồn lây và dự báo ca bệnh Covid-19 sẽ tăng cao trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới, thành phố đã giao Sở Y tế và các đơn vị xây dựng kịch bản khi có 100.000 ca bệnh, đề nghị cần phải chủ động chuẩn bị nghiêm túc cho tình huống này.

Tuổi trẻ Online cho biết, cũng theo Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, thành phố đã thống nhất quan điểm là trừ 4 quận lõi không cách ly tập trung F1 tại nhà, các quận, huyện còn lại căn cứ vào hướng dẫn của Sở Y tế xây dựng phương án đối với F1, trước tiên là cách ly tập trung. Phương án 2 là cách ly tại cơ sở lưu trú hoặc cách ly tại nhà. Tuy nhiên ông Phong yêu cầu chỉ cách ly tại nhà khi đã nghiên cứu kỹ và có tiêu chuẩn cụ thể đáp ứng đủ điều kiện.

Ngoài ra, thành phố cũng đã chuẩn bị kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em và sẵn sàng triển khai khi vắc xin được phân bổ.

Về việc cho học sinh đến trường trở lại, phó bí thư Thành ủy yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo lên kế hoạch lần lượt cho học sinh các khối lớp đi học trở lại, nghiên cứu sớm cho học sinh lớp 12 được đến trường trực tiếp, không chờ đợi tiêm vắc xin xong mới đi học. Các huyện, thị xã tổ chức cho học sinh lớp 9 đi học trở lại vào tuần sau.

Riêng Trường Phổ thông dân tộc nội trú, ông Nguyễn Văn Phong đề nghị tổ chức cho học sinh đến trường ngay và phải xét nghiệm cho các em trước khi quay lại trường học.

Kết luận phiên họp, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường nhận thức trong tình hình mới, thực hiện nghiêm túc nghị quyết 128 của Chính phủ phù hợp với thực tiễn của thành phố và từng địa phương.

Theo Vietnamnet, từ đầu đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4) đến nay, địa bàn Hà Nội ghi nhận tổng số 7.508 ca Covid-19, gồm 2.752 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng và 4.756 người được cách ly từ trước.

Khoảng 2 tuần gần đây, thành phố phát hiện trung bình gần 170 bệnh nhân mới mỗi ngày, số F0 trong cộng đồng rất lớn. Đỉnh điểm nhất vào các ngày 15/11 với 289 F0, 47 ca cộng đồng; 18/11 với 277 F0, 114 ca cộng đồng và 19/11 với 275 F0, 104 ca cộng đồng.

Số ca F0 tăng nhanh thường xuyên trên 100 ca mỗi ngày đang đặt ra thách thức cho thành phố Hà Nội. Dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, 20 trạm y tế xã lưu động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Hiện nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch/phương án chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong việc triển khai mô hình trạm y tế lưu động.

Theo Người Đưa Tin