Hà Nội xây dựng phương án nới lỏng một số hoạt động sau ngày 21/9

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các địa phương phải tính toán, nghiên cứu, sớm có định hướng cho giai đoạn chống dịch sau ngày 21/9.

Zing đưa tin, chiều 12/9, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì giao ban trực tuyến với sở, ngành, quận, huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi giao ban, Phó giám đốc sở Y tế Trần Văn Chung cho biết tới 14h ngày 12/9, Hà Nội ghi nhận 19 ca nhiễm mới, trong đó 4 ca ngoài cộng đồng, 13 ca tại các điểm cách ly tập trung.

Về kế hoạch xét nghiệm, TP đã lấy được trên 2 triệu mẫu, phát hiện được 7 ca dương tính với SARS-CoV-2. 30 quận, huyện đã tiêm được khoảng 4,3 triệu mũi vaccine. Nhiều đơn vị như Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, Ba Đình đã hoàn thành 100% kế hoạch tiêm.

tienphong-xetnghiem-9047-1631496275.jpeg
Hà Nội tiêm vắc xin cho tất cả người dân trên 18 tuổi, xét nghiệm toàn dân với hy vọng nới lỏng được các biện pháp phòng chống dịch sau 21/9.

Tuy nhiên, Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết công tác xét nghiệm chưa đạt yêu cầu. Sở Y tế đề nghị các địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người dân, đẩy mạnh xây dựng trạm y tế lưu động ở vùng đỏ để chuẩn bị cho các phương án trong thời gian tới.

Nhấn mạnh công tác xét nghiệm và tiêm chủng là 2 nhiệm vụ trọng tâm đang được TP đẩy mạnh, Phó chủ tịch TP Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị chính quyền cơ sở vào cuộc, tăng cường xét nghiệm hiệu quả.

Đáng chú ý, lãnh đạo Hà Nội giao sở, ngành TP và các địa phương rà soát, nghiên cứu, xây dựng ngay các phương án sau ngày 21/9, trong trường hợp TP nới lỏng một số hoạt động, nhằm đảm bảo thúc đẩy phát triển kinh tế.

"Các ngành kinh tế, dịch vụ phải sẵn sàng phương án, kịch bản chi tiết từ bây giờ", Phó chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu.

Báo Tiền Phong thông tin thêm, tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu quận Nam Từ Liêm làm rõ việc tụ tập đông người tại điểm tiêm chủng ở phường Trung Văn tối 11/9.

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo, tại điểm tiêm chủng ở phường Trung Văn tối 11/9 có một số sinh viên, thanh niên ở các nhà trọ có ra điểm tiêm chủng, tập trung đông người. Đây không phải đối tượng được tiêm trong ngày theo kế hoạch. Một số cán bộ không biết nên đã phát tờ khai nên xảy ra tình trạng trên, quận đã chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Về việc này, ông Quyền yêu cầu đề nghị quận rà soát ngay mọi vấn đề liên quan đến việc tổ chức thực hiện ở cơ sở, có hình thức phê bình, xử lý nghiêm khắc. Các quận huyện khác cũng phải rút kinh nghiệm không để tình trạng tương tự.