Hàng trăm thầy thuốc quân dân y tiếp tục lên đường vào "tuyến lửa", quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19

Tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, thành phố Hải Phòng, Bệnh viện Phổi Trung ương, Quân khu 1 vừa tổ chức lễ xuất quân, tiễn các thầy thuốc lên đường chống dịch tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.
Đoàn cán bộ y tế tỉnh Thanh Hóa lên đường chống dịch tại TPHCM.

Sáng 29/8, Sở Y tế Thanh Hóa đã tổ chức lễ xuất quân tiễn đoàn cán bộ y tế tỉnh Thanh Hóa tham gia hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM.

Đoàn công tác lần này có 59 cán bộ, bác sĩ, nhân viên thuộc các đơn vị sự nghiệp y tế tỉnh Thanh Hóa, có kinh nghiệm, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chống dịch theo yêu cầu chuyên môn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 đến từ 12 bệnh viện các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, gồm 9 Bác sĩ, 45 Điều dưỡng và 5 Kỹ thuật viên.

Trước khi lên đường, tất cả các cán bộ y tế đã được tập huấn, hướng dẫn quy trình chuyên môn, kỹ thuật và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19, đồng thời đã được tiêm chủng vắc xin đủ 2 mũi, lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức nhiều đợt hỗ trợ nhân lực cho các tỉnh, thành phố phía Nam phòng chống dịch. Hiện nay, có 285 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tham gia công tác phòng, chống dịch tại TPHCM và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Động viên Đoàn lên đường, đồng chí Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, sự đoàn kết, chung tay, chung sức của các nhân viên y tế để tham gia hỗ trợ các tỉnh miền Nam nói chung và TPHCM nói riêng vượt qua giai đoạn khó khăn có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cấp thiết. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành tin tưởng rằng, với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, các thành viên trong Đoàn công tác sẽ nỗ lực phối hợp cùng ngành y tế TPHCM thực hiện tốt công tác chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Đồng chí mong muốn các thành viên Đoàn công tác giữ gìn sức khỏe, nỗ lực hết mình, giữ vững tinh thần đoàn kết, phát huy tốt nhất khả năng của mình, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong quá trình làm nhiệm vụ, hỗ trợ tốt nhất các tỉnh phía Nam đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Đoàn thầy thuốc tỉnh Quảng Trị lên đường vào chống dịch tại tỉnh Bình Dương.

* Ngày 29/8, sau lễ xuất quân, đoàn cán bộ y tế của tỉnh Quảng Trị đã lên đường vào tỉnh Bình Dương để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương này.

Đoàn công tác gồm 32 cán bộ y tế thuộc các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn Quảng Trị vào hỗ trợ tỉnh Bình Dương phòng, chống dịch trong vòng 1tháng tính từ ngày 29/8.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song đây là lần thứ hai tỉnh Quảng Trị cử đoàn bác sĩ, nhân viên y tế đi vào “tâm dịch” để hỗ trợ công tác chống COVID-19 cho tỉnh Bình Dương. Ông đề nghị các bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện vào Bình Dương chống dịch chuẩn bị tốt tâm thế, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khi làm nhiệm vụ; chấp hành sự phân công của trưởng đoàn công tác và sự phân công, phân nhiệm của địa phương bạn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bác sĩ, nhân viên y tế cần đảm bảo an toàn cho mình; dốc sức cùng đồng nghiệp làm tốt công tác chuyên môn; tận tâm, tận lực giúp đỡ người bệnh…

Tạm biệt người thân lên đường chống dịch.

“Tôi biết rằng rất nhiều người trong số các bạn phải để lại phía sau trách nhiệm của người con, người chồng, người cha, người mẹ để lên đường giúp đỡ những nơi đang gặp khó khăn, vất vả hơn mình; giúp đỡ những người dân đang gặp hiểm nguy do đại dịch. Điều đó chỉ có thể xuất phát từ tình thương, trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết với trái tim ấm áp, lòng nhân ái, nghĩa đồng bào…”, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhắn nhủ: “Các bạn hãy yên tâm rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn dõi theo, sát cánh cùng các bạn. Chúng tôi tin với sự đoàn kết, quyết tâm, cùng với chuyên môn giỏi, trái tim nhiệt huyết và tấm lòng nhân ái của người thầy thuốc, các bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đem chiến thắng trở về”.

Trước đó, ngày 26/7, đã có 35 tình nguyện viên gồm các bác sĩ và nhân viên y tế của tỉnh Quảng Trị lên đường hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam.

Các thầy thuốc Bệnh viện Phổi Trung ương lên đường chống dịch tại Đồng Nai.

* Trước đó, ngày 28/8, Đoàn công tác của Bệnh viện Phổi Trung ương gồm 80 bác sĩ, điều dưỡng, nghiên cứu viên đã lên đường hỗ trợ Đồng Nai chống dịch.

Cùng với những y bác sĩ đã vào trước đó, nhiệm vụ của các nhân viên y tế là nâng cao năng lực thu dung, cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 nặng tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trực thuộc Bệnh viện Phổi Trung ương đặt tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tỉnh Đồng Nai.

Trực tiếp cùng đồng đội tham gia chống dịch tại Đồng Nai lần này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Sau 1 tháng vận hành Trung tâm Điều trị Tích cực đặt tại Bệnh viện Đa khoa Thống nhất tỉnh Đồng Nai, kết quả ban đầu đã có những thay đổi tích cực. Tỷ lệ tỷ vong đã giảm ở mức thấp hơn và mục tiêu tiếp theo trong chuyến công tác lần này là mở rộng số giường bệnh làm sao để kịp thời thu dung, điều trị hiệu quả cho những người bệnh COVID trước khi chuyển biến nặng.

"Tôi hết sức ghi nhận và trân trọng tinh thần xung phong, sẵn sàng dấn thân vào gian khó của hơn 80 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nghiên cứu viên trong lần xuất quân này. Cùng với nhau chúng ta hãy cùng nêu cao khẩu hiệu “An toàn - Vượt khó - Thành công”, để hoàn thành nhiệm vụ, chiến thắng dịch bệnh. Xin cảm ơn tất cả các bạn" PGS.TS Nguyễn Viết Nhung xúc động chia sẻ.

Hơn 100 cán bộ, giảng viên, bác sĩ nội trú, sinh viên Trường Đại học Y dược Hải Phòng đã rời Hải Phòng lên đường vào Bình Dương.

* Cùng ngày, hơn 100 cán bộ, giảng viên, bác sĩ nội trú, sinh viên Trường Đại học Y dược Hải Phòng đã rời Hải Phòng lên đường vào Bình Dương. Đây là đợt xuất quân lần thứ 4 của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.

Đoàn gồm 106 cán bộ, giảng viên, bác sĩ nội trú và sinh viên Trường Đại học Y dược Hải Phòng có kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh tại thành phố, được tập huấn, trau dồi kỹ năng, kiến thức về phòng chống dịch bệnh.

Nhiệm vụ chính của Đoàn là hỗ trợ lực lượng y tế tỉnh Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Việc đưa đoàn chi viện lần này vào Bình Dương của trường Đại học Y dược Hải Phòng nhằm góp phần đắc lực hỗ trợ tỉnh Bình Dương nhanh chóng dập dịch.

Phát biểu tại lễ xuất quân, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng chúc Đoàn công tác lên đường mạnh khỏe, trở về bình an, đem hết tâm sức và trí tuệ của mình để góp phần cùng tỉnh Bình Dương và cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Đồng chí nhấn mạnh, các chiến sĩ tình nguyện luôn là niềm tự hào của nhà trường và người dân thành phố Hải Phòng.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu Hai động viên các thầy thuốc quân y lên đường chống dịch.

* Ngày 28/8, Bộ Tư lệnh Quân khu Hai tổ chức giao nhiệm vụ cho cán bộ, y bác sĩ đi làm nhiệm vụ chống dịch tại các tỉnh phía Nam.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch COVID-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thực hiện Quyết định của Bộ Tổng Tham mưu, với tinh thần “Tất cả để chiến thắng đại dịch”, Bộ Tư lệnh Quân khu Hai đã điều động lực lượng bác sĩ, y sĩ thuộc các đơn vị tham gia phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam.

Phát biểu giao nhiệm vụ, Thiếu tướng Vũ Kim Hà, Phó Tư lệnh Quân khu Hai yêu cầu: Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ làm nhiệm vụ đợt này nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội; thường xuyên chăm lo, chia sẻ, động viên, giúp đỡ người bệnh; thực hiện nghiêm các quy định trong công tác chuyên môn, đặc biệt là phác đồ điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 và phương pháp điều trị bệnh nhân tại nhà; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng xử lý có hiệu quả về phòng chống dịch tại các địa bàn, không để lây nhiễm…

Bệnh viện Quân y 110, (Cục Hậu cần, Quân khu 1) tiếp tục cử đoàn công tác gồm 27 cán bộ, y bác sĩ và phương tiện, trang bị y tế tăng cường chi viện cho miền Nam chống dịch.

* Ngày 28/8, Bệnh viện Quân y 110, (Cục Hậu cần, Quân khu 1) tiếp tục cử đoàn công tác gồm 27 cán bộ, y bác sĩ và phương tiện, trang bị y tế tăng cường chi viện cho miền Nam chống dịch.

Đây là lần thứ 2 Bệnh viện xuất quân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam, trước đó, Bệnh viện cử 8 bác sĩ và 19 điều dưỡng viên lên đường chi viện cho hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam.

Trước giờ xuất quân, Đại tá, PGS.TS Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh, các thành viên trong đoàn công tác cần giữ vững y đức của thầy thuốc cách mạng, đem hết nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn, gian khổ, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, sẵn sàng lực lượng, cơ sở vật chất, trang bị phục vụ cho nhiệm vụ chống dịch COVID-19 ở các tỉnh phía Nam đạt hiệu quả tốt nhất.

Chỉ huy Sư đoàn 3, Quân khu 1 giao nhiệm vụ cho lực lượng quân y tham gia Đoàn công tác của Quân khu lên đường phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

* Ngày 27/8, Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 3, Quân khu Một đã giao nhiệm vụ cho lực lượng quân y tham gia Đoàn công tác của Quân khu lên đường phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho đoàn công tác, Đại tá Trần Văn Ngân, Phó Sư đoàn trưởng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Sư đoàn 3 nhấn mạnh: Các đồng chí tham gia đoàn công tác của Quân khu đợt này đều là những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khó khăn, phức tạp của công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Đại tá Trần Văn Ngân đề nghị các đồng chí vào Nam chống dịch phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 anh hùng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Nam đẩy lùi và chiến thắng đại dịch COVID-19...

Theo báo Chính Phủ