Hành trình ghép tạng cho 3 bệnh nhân được nhận tạng từ nam sinh 19 tuổi

Ca ghép tạng thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ, chuyên nghiệp từ nhiều đơn vị, khoa, chuyên gia, y bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

Hiến tạng cứu sống 4 người

Ngày 13/5, thông tin với Người Đưa Tin, TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) cho biết, đơn vị này vừa thực hiện ghép tạng thành công cho 3 bệnh nhân được nhận tạng từ người hiến là nam sinh viên mới 19 tuổi, bị tai nạn giao thông trên địa bàn Tp.HCM.

Đây là ca ghép tạng thành công sau một thời gian nghỉ vì phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ca ghép tạng thành công nhờ có hỗ trợ từ nhiều đơn vị, bệnh viện, lực lượng cảnh sát giao thông, đơn vị điều phối, các đơn vị khác, từ bệnh nhân cho tạng, hiến tạng, đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định…

Sức khỏe - Hành trình ghép tạng cho 3 bệnh nhân được nhận tạng từ nam sinh 19 tuổi

Bệnh nhân ghép gan từ ca hiến tạng đã phục hồi.

Trước đó, ngày 1/5, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin từ bác sĩ Khoa Hồi sức ngoại của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, có 1 trường hợp bệnh nhân nam 19 tuổi (ngụ Tp.HCM) bị chấn thương não nặng do tai nạn giao thông, chỉ số Glasgow 3 điểm, mê sâu, đang thở máy, sử dụng vận mạch.

Bác sĩ Khoa Hồi sức Bệnh viện Nhân dân Gia Định giải thích cho người nhà về tình trạng bệnh nặng, tiên lượng tử vong. Cha mẹ bệnh nhân có ý nguyện hiến tạng của con nếu bác sĩ không còn điều trị được.

Đơn vị điều phối cùng ê kíp Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến trực tiếp Bệnh viện Nhân dân Gia Định để đánh giá tình trạng bệnh, gặp cha mẹ người bệnh trao đổi thông tin về tình trạng thực tế của bệnh nhân, trực tiếp nghe ý nguyện của gia đình và hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Quá trình điều trị, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh được phối hợp chặt chẽ giữa 2 kíp bác sĩ Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Diễn tiến lâm sàng của người bệnh không thay đổi trong quá trình hồi sức.

Quá trình chẩn đoán chết não được các chuyên gia của Hội đồng chẩn đoán chết não Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện. Hiến tạng chỉ là bước thứ hai nếu sự tận lực trước đó không hiệu quả.

Khi đã có chẩn đoán chết não lâm sàng, là một trong những bước tiên lượng quan trọng sự sống còn của người bệnh. Cần kiểm chứng lại chẩn đoán này với các xét nghiệm khác như: đo điện não hoặc chụp mạch máu não hoặc siêu âm Doppler xuyên sọ và sự xác nhận độc lập từ Hội đồng chẩn đoán chết não theo quy định của luật pháp.

Kết quả chẩn đoán chết não được xác định theo đúng quy định của Luật pháp Việt Nam vào ngày 5/5. Gia đình người hiến quyết định hiến 2 thận, lá gan và quả tim để cứu sống 4 người bệnh.

Trên danh sách chờ ghép thận có 4 bệnh nhi, nhưng đáng tiếc là ngay trong thời điểm này, kết quả kiểm tra cho thấy các cháu đều có vấn đề về sức khỏe nên không thể tiếp nhận thận hiến để ghép được.

Do đó, lá gan và 2 thận được tiến hành ghép cho bệnh nhân là người lớn, có tên trong danh sách chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Riêng quả tim được Trung Tâm Điều phối Quốc gia điều phối ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung Ương Huế (do trong danh sách chờ của Bệnh viện Chợ Rẫy không có người bệnh phù hợp để tiếp nhận).

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca ghép thận có nước tiểu nhiều tại bàn mổ sau khi ghép. Ca ghép gan tiết dịch mật ngay sau khi gan được ghép. Hiện nay, các bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sức khỏe

Quá trình tiếp nhận tạng hiến được thực hiện tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định với sự phối hợp giữa 2 ê kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Để rút ngắn thời gian vận chuyển tạng, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định đã thông tin đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Tp.HCM nhờ hỗ trợ mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra sân bay. Trung tâm Điều phối Quốc Gia đã phối hợp với Vietnam Airline hỗ trợ vận chuyển tim về Huế.

Sức khỏe - Hành trình ghép tạng cho 3 bệnh nhân được nhận tạng từ nam sinh 19 tuổi (Hình 2).

Bệnh nhân ghép thận thành công.

Có hơn 150 nhân sự của cả 2 bệnh viện tham gia vào hành trình này từ khi tiếp nhận thông tin có người hiến.

Bất kể đang trong kỳ nghỉ lễ, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã chỉ đạo khởi động khẩn cấp ê kíp Điều phối - Ghép tạng của bệnh viện, Hồi sức Cấp cứu, Gây mê, ê kíp theo dõi bệnh nhân hiến, ekíp chuẩn bị bệnh nhân ghép, Phòng Công tác xã hội chăm sóc cho gia đình người hiến, các khối cận lâm sàng, Trung tâm Truyền máu khu vực, bảo vệ, … phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương để có thể mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho người được ghép, sử dụng trọn vẹn quà tặng thiêng liêng của người hiến.

Câu chuyện đầy tính nhân văn

Sau khi ghép tạng thành công, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện các bệnh nhân được nhận tạng đã phục hồi. Họ đều biết ơn sâu sắc đến người hiến và thân nhân.

Chia sẻ với PV, bệnh nhân N.D.C, 27 tuổi, quê huyện Cần Guộc, tỉnh Long An cho biết, mình nằm trong danh sách bệnh nhân chờ được ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, chờ bấy lâu chưa được ghép thận, nay nghe tin được hiến thận nên rất vui.

“Em chân thành cảm ơn người hiến và gia đinh người hiến. Em biết ơn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Em hứa bảo vệ quả thận thật tốt”.

Sức khỏe - Hành trình ghép tạng cho 3 bệnh nhân được nhận tạng từ nam sinh 19 tuổi (Hình 3).

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kể lại hành trình ghép tạng.

Còn bệnh nhân P.S.N., quê Nghệ An cho biết, anh rất biết ơn người hiến thận cũng như gia đình cùng đội ngũ y bác sĩ đã hồi sinh sự sống cho mình, hiện tại quả thận của N. tiến triển tốt.

Bệnh nhân N.V.Q., 39 tuổi, quê tỉnh Gia Lai bị xơ gan, bụng chướng to, sinh hoạt hết sức khó khăn. Cuộc sống tưởng chừng như bế tắc hoàn toàn, thì bất ngờ anh nhận được tạng từ người hiến là nam sinh viên 19 tuổi. Anh vô cùng cảm ơn người hiến và hứa cố gắng hết sức gìn giữ lá gan này.

T.S.BS Dư Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, là người trong cuộc, tham gia cuộc ghép tạng từ đầu. Nhưng đến giờ phút này, khi ca ghép tạng thành công, ngồi xem lại clip toàn bộ câu chuyện, bác sĩ Thu không khỏi xúc động.

Bác sĩ Thu cho biết thêm, ngày 1/5, nhận tin từ Bệnh viện Nhân Dân Gia Định về việc có một ca nam bệnh nhân bị chấn thương sọ não sâu, sau khi nghe các bác sĩ giải thích, gia đình bệnh nhân có ý muốn hiến tạng.

“Chúng tôi gồm nguyên ê kíp y bác sĩ đi qua Bệnh viện Nhân Dân Gia Định nắm tình hình, nhờ bác sĩ chuyên về hồi sức trao đổi về hồi sức, qua hôm sau hẹn các ê kíp bác sĩ khác cùng chẩn đoán bệnh nhân thêm lần nữa và khẳng định bệnh nhân chết lâm sàng.

Tất các ê kíp phối hợp làm việc với nhau nhịp nhàng, chuyên nghiệp. Đáng nói, theo thông tin, gia đình bệnh nhân chỉ có 2 con trai, bệnh nhân (người hiến tạng -PV) mới 19 tuổi, học đại học được mấy tháng, chuẩn bị đi chơi lễ thì bị tai nạn giao thông. Lúc này, gia đình nén đau thương, quyết định hiến tạng của con để cứu nhiều người khác.

“Trước khi đưa vào mổ, bố mẹ, em trai của bệnh nhân cúi đầu chào tạm biệt con, xin con cho phép mình thực hiện nguyện vọng hỗ trợ sự sống cho những người còn lại. Qua các bước sàng lọc tại Bệnh viện Chợ Rẫy để tìm người ghép phù hợp nhất, bệnh viện đã mời các bệnh nhân phù hợp đến Bệnh viện Chợ Rẫy ghép tạng”, bác sĩ Thu nói.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT đường sắt đường bộ, Công an Tp.HCM cho biết, bản thân góp phần nhỏ trực tiếp điều phối giao thông đưa nội tạng người hiến đến Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời. Nếu trong lúc vận chuyển, chỉ cần sơ sót trên đường làm kéo dài thời gian vận chuyển, sẽ ảnh hưởng đến quá trình ghép tạng.

Thượng tá Bình chia sẻ thêm, mong rằng câu chuyện đầy ý nghĩa nhân văn này sẽ lan tỏa đến cộng đồng, để có thêm những trường hợp tương tự, giúp nhiều người kéo dài sự sống.