Hình ảnh bất ngờ của cặp đôi song sinh dính liền Diệu Nhi - Trúc Nhi sau 2 năm phẫu thuật tách rời

CTV
2 em bé song sinh Diệu Nhi và Trúc Nhi trong cuộc đại phẫu mổ tách dính đặc biệt vào năm 2020 nay đã hơn 3 tuổi, phát triển bình thường và rất kháu khỉnh, dễ thương.

Cách đây hơn 2 năm, người dân cả nước hồi hộp theo dõi thông tin về cuộc phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi tại Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM. Đây là ca mổ tách rời 2 bé song sinh dính liền hiếm gặp, Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM đã huy động gần 100 y, bác sĩ để thực hiện. Trong giây phút ca mổ thành công, bố mẹ, đội ngũ y, bác sĩ và những người quan tâm trên cả nước đều vui mừng và hạnh phúc khi 2 bé được sống cuộc đời riêng biệt.

Diệu Nhi và Trúc Nhi sau 2 năm kể từ cuộc đại phẫu thuật tách rời

Diệu Nhi và Trúc Nhi hiện tại đã hơn 3 tuổi, phát triển bình thường và sở hữu nét dễ thương, duyên dáng. Bé Trúc Nhi vẫn đang mang hậu môn tạm sau cuộc phẫu thuật. Hai bé được bố mẹ đặt tên thân mật là Dâu (Trúc Nhi) và Táo (Diệu Nhi).

Diệu Nhi và Trúc Nhi hiện đã tròn 3 tuổi

Trên trang cá nhân, chị Trần Thị Hồng Thúy, mẹ của song Nhi thỉnh thoảng cập nhật những hình ảnh mới của các con. Diệu Nhi và Trúc Nhi thường được mẹ cho diện đồ đôi cực xinh xắn. Hai bé có tính cách khác nhau, trong khi Diệu Nhi năng động, hoạt bát và thích vẽ tranh thì Trúc Nhi khá trầm tính, nhường nhịn em nhưng không có khiếu hội hoạ cho lắm.

Diệu Nhi và Trúc Nhi là niềm vui của cả nhà, lớn lên trong tình yêu thương của bố mẹ và người thân. Nụ cười hồn nhiên, đôi mắt long lanh của hai công chúa khiến những ai theo dõi các bé từ những hành trình đầu đời đến hiện tại đều cảm thấy vui và hạnh phúc.

Anh Hoàng Anh, bố của hai thiên thần nhỏ bộc bạch chia sẻ khi nhìn lại khoảng thời gian 2 năm trước: “2 năm rồi! Đây là giây phút vừa hồi hộp vừa lo lắng! Mọi thứ cảm xúc đều được thể hiện vào ngày hôm đó! Giây phút mà các con đứng giữa ranh giới giữa luân hồi mà ba lại là người bất lực! Nhưng các con đã mạnh mẽ vượt qua tất cả những điều đó! Thật không biết phải nói gì hơn! Mong 2 con gái ba luôn mạnh khỏe! Ba mẹ mãi mãi đi cùng các con”.

2 công chúa nhỏ của anh Hoàng Anh và chị Hồng Thúy sau 2 năm kể từ cuộc phẫu thuật

Hơn 12 tiếng tách riêng sự sống cho Diệu Nhi và Trúc Nhi vào năm 2020

Ngày 15/7/2020, ca mổ tách rời 2 bé song sinh dính liền Diệu Nhi và Trúc Nhi diễn ra. Tại thời điểm hơn 2 năm về trước, đây là sự kiện y khoa nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân khắp cả nước, mong chờ theo từng thời khắc về ca mổ được cập nhật.

Diệu Nhi và Trúc Nhi chào đời vào ngày 7/6/2019, sinh non 33 tuần thai, lúc mới sinh cả hai bé nặng 3,2 kg, được chẩn đoán bị dính liền vùng bụng chậu, có chung khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn…Theo phân tích của bác sĩ, đây là trường hợp song sinh hiếm gặp, chỉ chiếm 6% trong số các ca song sinh dính nhau trên thế giới.

Thời điểm thực hiện phẫu thuật tách dính, Diệu Nhi và Trúc Nhi được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường. Ekip y, bác sĩ gồm nhiều tên tuổi hàng đầu, có kinh nghiệm trong việc mổ tách song sinh dính liền như: GS.BS Trần Đông A, Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt - Đức vang danh thế giới hơn 30 năm trước; TS.BS Trương Quang Định (Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM); TS Trần Văn Dương (Khoa tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy)...

Ca phẫu thuật tách rời song Nhi diễn ra trong hơn 12 tiếng

Các mốc thời gian trong cuộc phẫu thuật đặc biệt tách rời hai bé Diệu Nhi và Trúc Nhi:

5h30 ngày 15/7/2020, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chuyển từ khoa Sơ sinh đến phòng Phẫu thuật - Gây mê hồi sức của Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM. Để thuận tiện cho việc phẫu thuật, bé Trúc Nhi được các bác sĩ phân biệt bằng dấu đỏ trên trán, dấu xanh là Diệu Nhi.

8h30, song Nhi được gây mê hoàn toàn. Các bác sĩ tiến hành xác định các đường mổ trên cơ thể bé.

9h, phòng phẫu thuật được sát trùng. Hai bé được che chắn kín phần đầu, ngực, chỉ để lại phẫu trường là vùng bụng dính liền.

9h51, TS.BS Trương Quang Định, Trưởng ê-kíp mổ, rạch đường đầu tiên bắt đầu cuộc mổ. Sau đó, TS Trần Văn Dương, Trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình, bắt đầu rạch da, cân cơ, mở bụng tách 2 bé. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi.

14h07, các bác sĩ tách thành công hai bé song sinh dính liền. Sau khi tách rời, bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng mổ khác, bé Diệu Nhi vẫn ở phòng mổ ban đầu. Ê-kíp chia thành 2 nhóm nhỏ. Ngay lập tức, mỗi kíp nhỏ tiến hành phẫu thuật chỉnh - tạo hình cho từng bệnh nhi. Trúc Nhi và Diệu Nhi sẽ được khép lại xương cánh chậu, khớp mu, tạo hình niệu sinh dục, mở hậu môn tạm và đóng cân cơ, da. Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan.

18h40, các bác sĩ đã hoàn thành bó bột cho Trúc Nhi.

19h25, Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột.

Sau cuộc phẫu thuật thành công, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chăm sóc tại Bệnh viện, hồi phục sức khoẻ và các chức năng. Lần đầu tiên, hai bé được trở về nhà với hai cơ thể riêng biệt, khỏe mạnh là vào ngày 7/10/2020.

Diệu Nhi và Trúc Nhi trong tiệc sinh nhật tròn 3 tuổi

Cuộc phẫu thuật này đã mở ra một cuộc sống mới cho cặp song Nhi, thật tốt đẹp và yên bình. Mong cho hai bé luôn được lớn lên mạnh khoẻ, trong tình yêu thương, vui vẻ và hạnh phúc.