Học sinh viết đoạn thơ nói về tình hình học tập ở lớp được chấm 8 điểm, phụ huynh tranh cãi sau khi đọc xong

Các bậc phụ huynh khó hiểu trước điểm số của cô giáo.

Ngoài bố mẹ, thầy cô là người tiếp xúc và gần gũi với trẻ mỗi ngày. Thế nên, có nhiều tác phẩm văn học trẻ viết về thầy cô rất hay và để lại không ít ấn tượng, cảm xúc trong lòng độc giả. Mặc dù vậy, vẫn có một số bài văn của trẻ “chân thật” đến mức “bá đạo” khiến thầy cô đọc xong phải “bó tay”. Điển hình như bài văn của một học sinh lớp 9 sau.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, cô giáo đã ra đề văn tự do, yêu cầu học sinh tự nghĩ ra đề một bài văn rồi bắt đầu viết. Với đề bài này, trẻ có cơ hội được thoả sức phơi bày năng lực tưởng tượng, sáng tạo của mình. Một học sinh đã chọn viết một bài thơ nói về việc học ở lớp. 

Nguyên văn bài thơ đó như sau:

“Kiểm tra miệng

Bước tới bàn cô nổi da gà 

Mặt mày xanh ngắt mắt  hoa hoa

Lơ ngơ dưới lớp tìm bạn giúp 

Lác đác bên cô trộm mặt nhìn 

Nhớ lúc ở nhà không chịu học 

Bây giờ môi miệng cứ van xin 

Lạnh lùng cô viết nguyên con bốn

Cuối tuần xác định nghe cải lương”.

Bài văn sau khi đến tay cô giáo, đã được cô chấm 8,5 điểm kèm lời đánh giá “có cánh” dành cho học sinh của mình. Tuy nhiên, bài thơ này đã gây nên nhiều tranh cãi, có không ít phụ huynh sau khi đọc xong liền lắc đầu khó hiểu.

Chưa biết thực hư thế nào, nhưng một số người không đồng tình với điểm số cô giáo đã cho, vì nghi ngờ về tính độc bản của nó, các bậc phụ huynh cho rằng bài thơ này có thể đã được học sinh tham khảo từ bài văn mẫu. Ngược lại, cũng có người đồng tình với đánh giá của cô giáo vì bài thơ đã mang lại tiếng cười, tính  “giải trí” cao cho tất cả mọi người khi đọc được.

Trên thực tế, văn học là một bộ môn không dễ để chinh phục, nó đòi hỏi trẻ phải không ngừng trau dồi ngôn ngữ, kiến thức và trải nghiệm sống mỗi ngày. Tuy khó, nhưng quả thực văn học mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của trẻ.

Nó không chỉ mở ra cánh cửa đến với thế giới tưởng tượng phong phú mà còn giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và sự đồng cảm. Qua những trang sách, trẻ học được cách nhìn nhận cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó hình thành nhân cách và bản sắc riêng. Văn học không chỉ là một môn học, mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

Vậy làm thế nào để trẻ có thể học tốt môn văn?

1. Đọc sách mỗi ngày

Đọc sách là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Việc đọc không chỉ giúp trẻ làm quen với từ vựng phong phú mà còn mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh. Qua các tác phẩm văn học, trẻ có thể khám phá những nền văn hóa khác nhau, những quan điểm sống và các tình huống đa dạng. 

Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy phản biện, mà còn làm phong phú thêm trí tưởng tượng của chúng. Khi trẻ đọc một câu chuyện, chúng không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn học cách cảm nhận và hiểu sâu về cảm xúc, nhân vật và thông điệp của tác phẩm.

2. Phát triển kỹ năng viết

Viết là một cách để trẻ tổ chức và diễn đạt những suy nghĩ của mình một cách rõ ràng và mạch lạc. Bố mẹ nên khuyến khích trẻ viết nhật ký hàng ngày, hoặc tạo ra các câu chuyện ngắn giúp con rèn luyện tư duy logic và khả năng sắp xếp ý tưởng. 

Việc viết không những giúp trẻ cải thiện ngữ pháp và từ vựng mà còn phát triển sự tự tin trong việc thể hiện bản thân. Khi trẻ thấy được sự tiến bộ trong kỹ năng viết của mình, chúng sẽ cảm thấy tự hào và có động lực hơn trong việc học.

3. Khuyến khích sự sáng tạo

Sự sáng tạo không chỉ giúp trẻ phát triển phong cách viết mà còn tạo ra niềm vui trong việc học. Cha mẹ có thể tổ chức các buổi viết truyện ngắn hoặc làm thơ cùng trẻ, tạo không khí vui tươi và khuyến khích trẻ thể hiện bản thân. 

Khi trẻ được tự do sáng tạo, chúng sẽ cảm thấy hào hứng hơn với việc học và phát triển khả năng tư duy độc lập. Sự sáng tạo cũng giúp trẻ học cách chấp nhận thất bại và tìm ra những cách giải quyết mới, từ đó trang bị cho chúng những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

4. Tham gia các hoạt động văn học

Tham gia các hoạt động văn học, như câu lạc bộ, buổi thuyết trình và cuộc thi viết, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ. Những không gian này tạo cơ hội cho trẻ giao lưu, chia sẻ ý tưởng và lắng nghe quan điểm của bạn bè, từ đó nâng cao khả năng phản biện và tự tin. 

Thuyết trình giúp trẻ rèn luyện cách tổ chức ý tưởng và diễn đạt mạch lạc, một kỹ năng cần thiết trong học tập và tương lai. Cuộc thi viết khuyến khích trẻ thể hiện sự sáng tạo, tiếp nhận phản hồi và phát triển tinh thần cạnh tranh lành mạnh. Hơn nữa, việc kết nối với những người cùng đam mê văn học không chỉ mang lại niềm vui mà còn tạo ra mạng lưới hỗ trợ, giúp trẻ học hỏi và phát triển toàn diện.

KIỀU TRANG