Hội Luật Gia Việt Nam tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ

TS. Nguyễn Văn Quyền đề nghị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo sơ kết nhiệm kỳ khóa XIII, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Đình Trạc.

Phát biểu bế mạc Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị và Sơ kết giữa nhiệm kỳ (2019-2024), khóa XIII, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hội nghị đã cơ bản hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

“Hội nghị đã nghe Báo cáo sơ kết công tác giữa nhiệm kỳ khóa XIII, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW; các ý kiến tham luận, đặc biệt là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương” TS. Nguyễn Văn Quyền nêu.

Thông qua báo cáo và các ý kiến phát biểu, thảo luận tại Hội nghị đều thống nhất những thành tựu đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Theo đó, trong bối cảnh phải luôn đổi mới, thích ứng với công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, đối mặt nhiều khó khăn, trở ngại nhưng các cấp hội và hội viên Hội Luật gia Việt Nam đã có những đổi mới thiết thực về nội dung, phương thức hoạt động, nhờ đó đã nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội.

Tiêu điểm - Hội Luật Gia Việt Nam tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ    Đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Rất nhiều chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII đã hoàn thành và vượt kế hoạch như chỉ tiêu về tổ chức, 56/100 Hội Luật gia quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các chi hội luật gia trực thuộc tỉnh, thành hội đã thành lập mới; về hội viên: đã kết nạp được 7200 hội viên, vượt 105.7% so với chỉ tiêu đạt ra là 7000 hội viên; hoàn thành 100% các nhiệm vụ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; thành lập được 04 Trung tâm tư vấn pháp luật; các vụ việc tư vấn pháp luật tăng 12 %, vụ việc trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách tăng 29% so với nửa nhiệm kỳ trước....

Đặc biệt, trên cơ sở đề xuất của Đảng đoàn và Lãnh đạo Hội, Bộ Chính trị đã tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam và thống nhất tiếp tục khẳng định tính chất của Hội là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, nhất trí ban hành Chỉ thị mới của Bộ Chính trị về công tác của Hội Luật gia Việt Nam. Kết quả là ngày 1/7/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới, một văn bản đặc biệt quan trọng đối với tổ chức và hoạt động của Hội của chúng ta.

TS. Nguyễn Văn Quyền nhận định: “Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cho toàn Hội chúng ta cần tập trung giải quyết. Đây đều là những điểm nghẽn đối với sự phát triển của Hội trong nhiều năm qua, càng bộc lộ hơn dưới yêu cầu phải đổi mới phù hợp với tình hình phát triển chung. Vì vậy, chúng ta đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá rất nghiêm túc, cầu thị và kịp thời có các giải pháp khả thi để khắc phục; tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ nhằm tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”.

TS. Nguyễn Văn Quyền đề nghị, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, bứt phá vươn lên, thực hiện thắng lợi và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII đề ra cũng như các nhiệm vụ của Chỉ thị 14-CT/TW, các cấp Hội cần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo sơ kết nhiệm kỳ khóa XIII, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Đình Trạc.

Tiêu điểm - Hội Luật Gia Việt Nam tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ (Hình 2).                                                                 Đại biểu tham dự hội nghị.

TS. Nguyễn Văn Quyền đặc biệt nhấn mạnh việc chú trọng thực hiện nghiêm túc 5 nội dung và giải pháp, cụ thể:

Đó là tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới và Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức của các cấp Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tiếp tục vận động, thu hút và phát triển hội viên các cấp Hội Luật gia.

Tham gia tích cực và thực chất vào việc tổ chức thực hiện các nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương, đặc biệt là Đề án “Chiến lược xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045”.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao của Hội và chủ động triển khai những nhiệm vụ đột xuất được Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền địa phương giao; mở rộng và thực hiện những hoạt động mà Hội có thể mạnh.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động của các cấp Hội; tăng cường mối quan hệ giữa các cấp Hội trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động chung.

Cuối cùng, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã bày tỏ mong muốn, trong nửa cuối nhiệm kỳ những năm tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các quý cơ quan, của các đồng chí để Hội có thể đạt được những thành tựu cao hơn nữa.