Hôm nay (31/3) là hạn cuối chuẩn hoá thông tin thuê bao

Ngày 31/3 là hạn cuối cùng khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân, thông tin thuê bao.

Báo trích dẫn thống kê từ Cục Viễn thông cho biết, tính đến hết ngày 29/3 đã có hơn 1,9 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân - tương đương với khoảng 49,56% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa lại thông tin. 

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông đã đề nghị người dân soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi số 1414 để xác định thông tin thuê bao của mình đã chính xác chưa, qua đó cập nhật thông tin hoặc liên hệ đến các nhà mạng để được hỗ trợ.

Trong những ngày qua, lượt người dùng đến trung tâm các nhà mạng để chuẩn hoá thông tin đã tăng lên đột biến. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1,9 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo đúng quy định. Các số thuê bao nào có thể sẽ bị khoá nếu không chuẩn hoá thông tin đúng thời hạn.

chuan hoa thong tin thue bao

Vẫn còn gần 1,9 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Ảnh minh họa.  

Các nhà mạng chia sẻ khó khăn lớn nhất hiện nay của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam là số lượng thuê bao cần chuẩn hóa thông tin quá lớn. Trong khi đó, việc thông báo và liên hệ với khách hàng chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

Đại diện một nhà mạng chia sẻ: "Nhiều khách hàng không xem các tin nhắn mà nhà mạng gửi đến điện thoại, không sử dụng điện thoại thường xuyên hoặc không để ý đến các thông tin trên truyền thông. Những khách hàng này chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của việc đứng tên chính chủ số điện thoại mà mình đang sử dụng và việc thông tin thuê bao cần trùng khớp với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư".

Theo báo Người lao động, việc chuẩn hoá thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017. Trong đó, Bộ Thông tin & Truyền thông đã yêu cầu các mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc nhân viên nhà mạng tới gặp khách hàng).

Thời hạn cuối cùng của việc chuẩn hoá thông tin thuê bao là ngày 31/3, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa thuê bao. 

Cụ thể, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết từ 31/3, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, nếu thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hoá thông tin, cơ quan sẽ tiếp khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng.

Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.

Minh Hạnh (T/h)