Hôm nay (5/9), 57 tỉnh, thành tổ chức lễ khai giảng năm học mới

Sáng nay, thầy, trò tại 57/63 tỉnh, thành phố sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 theo hình thức trực tuyến.

Bao Tuổi trẻ thông tin, sáng nay, (5/9), cả nước có 32 địa phương tổ chức khai giảng trực tiếp, 25 địa phương khai giảng trực tuyến hoặc trên truyền hình.

Đây là lễ khai giảng năm học vô cùng đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương phải gồng mình chống dịch Covid-19 nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế ở từng địa phương.

Nhiều địa phương khu vực miền núi phía Bắc, một số tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng ít ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn tổ chức lễ khai giảng như các năm trước. Trong khi đó, một số tỉnh tuy không có nguy cơ cao chọn phương án tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng hạn chế số lượng học sinh tham dự.

d7e754340976e028b967-1630800277.jpg
Ảnh minh họa

Tỉnh Bắc Giang từng là điểm nóng dịch bệnh nhưng nay đã kiểm soát được, lễ khai giảng ở đây được tổ chức trực tiếp đối với các trường tiểu học, trung học, nhưng rút gọn chỉ có phần lễ, không tổ chức các hoạt động khác và hạn chế số lượng. Mỗi trường sẽ có không quá 100 học sinh và khách mời cũng hạn chế tham gia. Các trường ở tỉnh này phải xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo giãn cách cần thiết để phòng dịch.

Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.

Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, nhiều tỉnh thuộc đồng bằng Sông Hồng, Miền Trung và miền Tây Nam Bộ đã lựa chọn hình thức khai giảng phát trên sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến.

Quảng Trị, TP.HCM, Quảng Bình, Cà Mau, Cần Thơ, Bạc Liêu là những tỉnh, thành sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Một số tỉnh khác không tổ chức lễ khai giảng tập trung nhưng tổ chức đón năm học mới trong phạm vi lớp 

Trang Sức khỏe Đời sống thông tin thêm, trước đó trong công điện gửi đến các cơ sở giáo dục, Bộ trưởng bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tăng cường các biện pháp chống dịch trong trường học.

Cụ thể, tổ chức khai giảng năm học mới linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Trong trường hợp chưa đảm bảo an toàn phòng dịch, có thể tổ chức lễ khai giảng chung theo hình thức trực tuyến hoặc trên truyền hình để các đối tượng học sinh thuộc khu vực đang phải giãn cách được hòa chung vào không khí khai giảng của địa phương và cả nước.

Đối với địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định lùi thời điểm bắt đầu năm học mới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát; dành thời gian trước mắt để tập trung chống dịch, động viên giáo viên vừa tham gia chống dịch theo phân công, vừa chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện để triển khai năm học mới khi điều kiện cho phép.

Trong diễn biến liên quan, báo Tiền Phong thông tin, Hà Nội khai giảng tại trường THCS Trưng Vương

Cụ thể, do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại Hà Nội, lễ khai giảng được tổ chức tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm vào sáng 5/9 và được truyền hình trực tiếp. Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tham dự buổi lễ khai giảng.

UBND TP Hà Nội yêu cầu ngày khai giảng được tổ chức bảo đảm trang trọng, ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh; bảo đảm an toàn, tránh phô trương, hình thức; tạo không khí vui tươi, phấn khởi; bảo đảm các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo kế hoạch, tại lễ khai giảng, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội sẽ đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới; Chủ tịch UBND thành phố đánh trống khai giảng năm học mới và nhiều hoạt động khác.

Các cơ sở giáo dục theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp lễ khai giảng của thành phố và tổ chức sinh hoạt đầu khóa theo hình thức trực tuyến theo đúng các văn bản chỉ đạo của thành phố và sở GD&ĐT.