“Hôm nay ăn gì" và 679 giờ yêu thương của mẹ

CTV
Vào Ngày Của Mẹ, chúng ta thường tôn vinh những nỗ lực chăm sóc gia đình của những người phụ nữ. Liệu những nỗ lực ấy nếu được đong đếm một cách hữu hình thì sẽ như thế nào? Các nghiên cứu thậm chí đã đo lường được giá trị kinh tế của việc chăm sóc bữa cơm nhà. Hãy cùng khám phá những con số biết nói để chia sẻ những “yêu thương không lời” này của mẹ nhé!

Phụ nữ dành ít nhất “679 giờ vàng” mỗi năm cho bữa cơm nhà

Chắc hẳn bạn đã thân thuộc với câu hỏi "Hôm nay con muốn ăn gì?" của mẹ, nhưng liệu bạn đã từng tự hỏi, đằng sau câu nói đó, mẹ đã dành bao nhiêu thời gian để chuẩn bị những bữa cơm gia đình?

Theo số liệu của C.P. Việt Nam đúc kết từ nghiên cứu của Kantar và Q&Me, trung bình một bà mẹ Việt Nam dành hơn 28 ngày, tương đương 679 giờ mỗi năm để nấu nướng. Đồng nghĩa với việc, mỗi ngày họ đều đặn cống hiến hơn 2 tiếng lao động cho bữa cơm nhà. Mỗi bữa ăn do mẹ Việt nấu thường gồm khoảng 3 món, trong đó 97% là món Việt Nam. Đáng chú ý, các bữa cơm này còn được "thiết kế" dựa trên sở thích của từng thành viên trong gia đình khi mẹ luôn là người hiểu bố và con nhất.

Từng có quan niệm cho rằng phụ nữ làm nội trợ đồng nghĩa với việc “không có đóng góp kinh tế” cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra một con số đáng ngạc nhiên, rằng giá trị kinh tế quy đổi từ những đóng góp của người phụ nữ trong việc chăm sóc gia đình cao gấp 3 lần ngành công nghệ. Cụ thể, năm 2022, Oxfam ước tính giá trị công việc chăm sóc không lương của phụ nữ trên toàn cầu có thể lên đến 10,8 nghìn tỉ đô la mỗi năm. Con số khổng lồ này là minh chứng cho sự đóng góp to lớn của người mẹ không chỉ với gia đình mà còn ở cấp độ xã hội.

Cuộc sống hiện đại, phần lớn phụ nữ tham gia công việc ngoài xã hội và ngày càng có chỗ đứng kinh tế tương xứng, vai trò xã hội phong phú, nhưng không ít bà mẹ dù bận rộn vẫn chủ động lựa chọn dành quỹ thời gian riêng cho bữa cơm gia đình. Thời gian chăm sóc của người mẹ không chỉ là một đóng góp kinh tế mà còn có giá trị tinh thần vô giá, góp phần quan trọng cho nền tảng cho hạnh phúc gia đình. Không quá lời khi nhiều người xem bữa cơm mẹ nấu như một "liều thuốc chữa lành". Đó là điểm tựa cho những ngày dài mệt mỏi, là nguồn an ủi trong lúc ốm đau, và là nơi chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp trong niềm vui thường nhật.

Bên cạnh đó, theo khảo sát của 2 công ty nghiên cứu thị trường Kantar & Q&Me về thói quen nấu nướng của các bà mẹ, họ đặt sức khỏe thể chất và tinh thần của gia đình lên hàng đầu. Trong đó, để đảm bảo sức khỏe gia đình, yếu tố dinh dưỡng là cân nhắc quan trọng nhất, tiếp đến là yếu tố tiện lợi trong việc nấu nướng, để trách nhiệm bếp núc được duy trì cân bằng.

Thêm bí quyết tiện lợi để cả nhà san sẻ việc chăm sóc bữa cơm cùng mẹ

Thấu hiểu những yêu thương không lời của mẹ, các hoạt động lan tỏa sự tri ân dành cho những người mẹ luôn nhận được sự đồng cảm. Chẳng hạn mới đây, chiến dịch “Như cách mẹ yêu thương” của C.P. Việt Nam đã thu hút sự quan tâm bằng cách gợi mở sự thấu hiểu cùng những người mẹ. Chiến dịch khuyến khích mọi người “yêu thương như cách của mẹ”, không chỉ bằng việc khích lệ những nỗ lực của mẹ mà còn là cùng xắn tay vào bếp, làm việc nhà, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc gia đình.

Vậy làm sao để việc san sẻ trách nhiệm chăm sóc bữa ăn với những người mẹ trở nên thuận tiện, tự tin hơn? Bên cạnh việc tự mày mò các công thức nấu nướng, những người mới bắt đầu vào bếp có thể tiếp cận các phương thức đơn giản, bắt đầu bằng việc lựa chọn các thực phẩm tươi ngon đã được sơ chế, chế biến sẵn. Nhiều thương hiệu hiện đại với sự thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng như C.P. Việt Nam đã trình làng nhiều dòng thực phẩm chế biến chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế, hợp thị hiếu khẩu vị hiện đại, để trải nghiệm vào bếp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ngày của Mẹ năm nay, bạn có thể nói lời cảm ơn về những món ăn mẹ nấu, hoặc thiết thực hơn, hãy cho mẹ thêm thời gian nghỉ ngơi bằng cách đích thân vào bếp, chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình, dù chỉ là một món đơn giản. Cùng gửi đến mẹ lời yêu thương bằng chính ngôn ngữ của bà ngay hôm nay!