Hy hữu: Người phụ nữ Cao Bằng có phủ tạng đảo ngược, tim nằm ở vị trí khác thường

CTV
Một người phụ nữ 75 tuổi đi khám nội khoa và nội soi dạ dày tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng thì phát hiện có phủ tạng đảo ngược, tim bên phải, còn ruột thừa bên trái.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Cao Bằng ngày 3/6, Khoa thăm dò chức năng của bệnh viện vừa tiếp nhận và khám cho một nữ bệnh nhân có "phủ tạng" đảo ngược so với người bình thường. Bệnh nhân 75 tuổi, đang điều trị loét giác mạc, xuất hiện đau bụng vùng thượng vị và có tiền sử viêm loát dạ dày nên được chỉ định khám nội khoa và nội soi dạ dày.

Người trực tiếp khám cho nữ bệnh nhân, bác sĩ Nông Thị Lan - Trưởng khoa Nội tim mạch, cho biết: Trong hơn 20 năm công tác, bác sĩ gặp trường hợp bệnh nhân đầu tiên như vậy. Đối với những người bình thường, khi làm nội soi bệnh nhân được nằm nghiêng sang bên trái nhưng đối với bệnh nhân này lại phải nghiêng sang bên phải nên khi tiến hành thủ thuật sẽ khó khăn hơn.

Bệnh nhân nội soi dạ dày với tư thế nghiêng sang bên phải. Ảnh: Bệnh viện đa khoa Cao Bằng

Theo chia sẻ của bệnh nhân, trước đây bà không biết tình trạng của mình, chỉ đến năm 2013 khi đi khám sức khỏe mới biết tim nằm ở bên phải - vị trí “đảo ngược” so với mọi người. Các bác sĩ khám cho bà khi ấy nói rằng tình trạng này không ảnh hưởng sức khỏe, chỉ khi nào đi khám bệnh hay cấp cứu thì cần thông báo cho nhân viên y tế. Hàng ngày, mọi sinh hoạt, lao động của bệnh nhân vẫn diễn ra bình thường giống như mọi người xung quanh.

Hiện tượng đảo ngược “phủ tạng” là tình trạng các cơ quan mô, nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân. Trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.