Kế hoạch của Hà Nội trong đợt giãn cách tiếp theo

Hà Nội tiếp tục có 15 ngày giãn cách xã hội, để ngăn chặn triệt để khả năng bùng phát dịch trên địa bàn thành phố. Kế hoạch cụ thể trong đợt giãn cách này ra sao?

Truy vết, bóc tách F0, ứng dụng công nghệ vào phòng dịch

Tại buổi họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào chiều ngày 20/8, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng khi thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24/7, nhưng nguy cơ dịch vẫn rất cao. Theo đó, vẫn còn có F0 trong cộng đồng; dịch bệnh ở phía Nam và các tỉnh lân cận Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; một số mục tiêu của việc giãn cách đặt ra như hạn chế mức thấp nhất người ra đường vẫn chưa đạt được.

“Do vậy, nếu không tiếp tục thực hiện chống dịch quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữ thì tình hình dịch bệnh vẫn có khả năng bùng phát trên địa bàn thành phố”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc sở Y tế thông tin về số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) tại Hà Nội. Theo đó, thành phố hiện có 10 chùm ca bệnh. Qua công tác chủ động rà soát, giám sát các trường hợp ho, sốt ngoài cộng đồng đã phát hiện 1.406 ca mắc tại 29 quận, huyện, thị xã, trong đó, 122 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 nguyên phát. Thành phố cũng đã bố trí và kích hoạt 10.600 giường điều trị. Tính đến 12h, ngày 20/8, thành phố còn 99/464 điểm phong tỏa.

3h5a9108jpg-1629512490.jpg
Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc sở Y tế thông tin về số ca mắc trong đợt dịch thứ 4.

Về công tác xét nghiệm, thành phố đã tập trung mọi nguồn lực, bằng mọi biện pháp, tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội nhằm thực hiện xét nghiệm trên diện rộng. Qua đó, đảm bảo an toàn, kết hợp với các hoạt động xét nghiệm truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất bóc tách triệt để các F0, kiểm soát để dịch bệnh không lây lan, bùng phát. Cụ thể, xét nghiệm cho các đối tượng thuộc “nhóm đỏ” (khu vực xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao); “nhóm da cam” (các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh… là các khu vực nằm trong vùng nguy cơ); “nhóm xanh” (các đối tượng ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh); lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình tại các quận nội thành và các huyện có nguy cơ cao, mỗi gia đình lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên có nguy cơ cao.

Đợt 1, đã lấy được 322.925 mẫu, đạt 107,6% kế hoạch, kết quả phát hiện được 29 ca mắc, còn lại âm tính. Đợt 2, lấy được 421.108 mẫu, đạt 48,8% kế hoạch, đã phát hiện 18 ca dương tính, 107.259 mẫu âm tính, còn lại đang thực hiện xét nghiệm.

Đối với công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tổng cộng đã có 10 đợt phân bổ với 1.919.500 liều các loại. Đến nay, thành phố đã tiêm được 1.710.521 liều, đạt 20,6%; công nhân tại khu công nghiệp đạt 48,5%.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, đến nay, trên 48% công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất của thành phố đã được tiêm vắc-xin, và tới đây, tiếp tục tiêm cho các đối tượng có nguy cơ cao như: lực lượng tuyến đầu, bảo vệ các khu nhà, người bán hàng, công nhân, người hoạt động làm việc trong các chuỗi cung ứng, shipper, lái xe đã được trưng dụng.

3h5a9214jpg-1629512490.jpg
Phó Bí thư Thành ủy thông tin về kế hoạch trong thời gian giãn cách tới.

Thành phố tập trung nâng cao năng lực mọi mặt của ngành y tế: Nâng cấp trang thiết bị, cung cấp bổ sung thêm hệ thống oxy; đào tạo, tập huấn đội ngũ y bác sĩ; chuẩn bị các bệnh viện thu dung, điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ...

Trong công tác cách ly tập trung, thành phố hiện có 135 cơ sở cách ly có quyết định thành lập gồm: 20 cơ sở do thành phố thành lập, 09 cơ sở trong doanh trại quân đội, công an quản lý và 106 cơ sở tại các quận, huyện, thị xã, có khả năng tiếp nhận ngay cách ly 42.982 người; hiện đang cách ly 5.120 người.

Đồng thời, chuẩn bị cho 3 giai đoạn, với 10.000, 20.000, 30.000 giường điều trị và hiện đã xong giai đoạn 1. Tranh thủ thời gian này, thành lập thêm các khu cách ly tập trung xa trung tâm; hiện, đã vận hành được 30.000 chỗ, đang chuẩn bị tiến tới 70.000 và 100.000 chỗ.

Thành phố chỉ đạo các cơ quan ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào phòng chống dịch: Nâng cấp trung tâm cấp cứu 115, kết nối tất cả các xe cấp cứu, tập huấn và chuẩn bị thêm 500 xe taxi quản lý bằng phần mềm để phục vụ nhanh chóng cho công tác cấp cứu. Thành phố cũng đang thử nghiệm phần mềm quản lý F1 có liên thông với F0, đảm bảo chặt chẽ, khoa học để chủ động trong trường hợp có nhiều F1.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa, hỗ trợ cho người dân

Thông tin về công tác cung ứng hàng hóa cho người dân, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc sở Công thương đánh giá, qua 2 đợt giãn cách, Hà Nội luôn đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định.

Thành phố quyết định trưng tập 5 địa điểm ở ngoại thành để giãn cách cho các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối của thành phố. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khâu vận chuyển; đã cấp mã nhận diện cho 2.200 ô tô và trên 9.000 xe máy vận chuyển hàng hóa. Trên 14.000 shipper cũng được cấp mã.

Để cung ứng hàng hóa đa dạng, Hà Nội cũng chỉ đạo sở Công thương phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai bán hàng cho các khu nhà trọ, đông dân cư để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến”, công nhân không phải đi chợ dọc đường, tiềm ẩn nguy cơ lây dịch bệnh. Đáng chú ý, Hà Nội đang triển khai bán hàng bằng xe buýt lưu động, hiện đã có 14 doanh nghiệp đăng ký và trong trường hợp cấp bách sẽ triển khai tiếp.

capture-1629512803.JPG
Hà Nội đang triển khai bán hàng bằng xe buýt lưu động.

Sở Công thương phối hợp, hỗ trợ người lao động hiện đang bị mất việc làm có thể tham gia vào chuỗi cung ứng để vừa có thêm thu nhập, vừa cung ứng nguồn nhân lực phục vụ việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả.

Theo thông tin từ sở Lao động Thương binh & Xã hội, tính đến 15h ngày 20/8, tổng kinh phí đã thực hiện cho an sinh xã hội, chăm lo cho người lao động, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch là 460 tỷ đồng.

Trong đó, Thành uỷ, UBND chỉ đạo ngành rà soát 10 nhóm đối tượng không trong diện được hỗ trợ theo quy định và đã được Thành phố phê duyệt về chính sách đặc thù. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, đã thực hiện hỗ trợ được 190 tỷ đồng. Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn cũng tăng cường vừa rà soát, vừa lập danh sách, vừa chuẩn bị các phương án… sẵn sàng hỗ trợ cho người dân.
Những ngày gần đây, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội đã tiếp tục hỗ trợ các đối tượng chính sách bằng các hình thức rất đa dạng, thiết thực với gần 30 tỷ đồng; Công đoàn các cấp đã hỗ trợ chăm lo cho hơn 40.000 lượt người lao động với số tiền gần 50 tỷ đồng; địa phương đã hỗ trợ các hộ khó khăn bằng hình thức xã hội hoá…

Đáng chú ý, thành phố đã có chủ trương sau khi dịch bệnh giảm đi, sẽ dùng 500 tỷ đồng từ vốn ngân sách thành phố ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm.

“Siết chặt” đi lại, tăng kiểm soát, giảm ách tắc

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết, thời gian qua, Công an thành phố đã nỗ lực vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Cụ thể, duy trì 23 chốt bảo vệ cửa ngõ, 44 chốt đường ngang, lối mở để kiểm soát lượng người di biến động ra vào Hà Nội. Do việc triển khai gấp, mới, chưa có tiền lệ, trong khi phương tiện ra vào Thủ đô rất nhiều nên Công an thành phố vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mục đích là kiểm soát tốt nhất phương tiện, người ra vào nhưng hạn chế tối đa nhất sự ùn tắc tại các chốt.

Trong thời gian giãn cách xã hội, tình hình tội phạm giảm 50%, nhưng gần đây lại xuất hiện các vụ cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản vào ban đêm, vì vậy Công an thành phố tiếp tục tăng cường trấn áp tội phạm, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

base64-16286261205361506438260-1628642470-1629512980.png
Tiếp tục siết chặt kiểm soát việc đi lại của người dân, giảm ách tắc.

Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ, thành phố cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện các nội dung công việc còn bộc lộ hạn chế trong thời gian vừa qua, như thực hiện giãn cách nhưng trên thực tế lượng người ra đường vẫn còn đông. “Việc này, thành phố đã giao Công an thành phố có đánh giá cụ thể về lượng người ra đường, giấy tờ cấp cho người đi đường, đối tượng ra đường để tổng hợp, tham mưu với sở Chỉ huy phòng chống dịch của thành phố về giải pháp phù hợp hơn, sát tình hình thực tiễn hơn, đảm bảo giãn cách quyết liệt, thực chất và hiệu quả hơn nữa”, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Về giáo dục, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc sở GD&ĐT cho biết, thành phố đã hoàn thành tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Sở đã chỉ đạo Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2021-2022 từ “kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực” sang phương thức “xét tuyển”.

Lễ khai giảng năm học 2021-2022 sẽ được tổ chức vào đúng 7h30, ngày 5/9/2021, bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên sóng đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.