Khách hàng bị “nát mặt” vì... dự hội thảo làm đẹp: Có thể khởi tố vụ án hình sự

Ngày 16/11/2020, phununews.nguoiduatin.vn đăng bài viết: “Khách hàng bị “nát mặt” vì… dự hội thảo làm đẹp!”, phản ánh việc người tự xưng là “bác sĩ” Nhung đã sử dụng chiêu tổ chức hội thảo để lôi kéo người tham gia. Sau đó, bà Nhung trực tiếp “làm đẹp” cho khách hàng, dẫn đến khách hàng bị hỏng da mặt mà theo chẩn đoán của bệnh viện là bị tai biến do hóa chất.

Cơ sở làm đẹp của bà Nhung nằm ở tầng 4 của một Trung tâm Nha khoa

Trao đổi với phóng viên phunuphapluat.nguoiduatin.vn, bà Nhung thừa nhận hành vi của mình là “sai sót”?! Vậy “sai sót” của bà Nhung đã tồn tại từ bao giờ? Bà Nhung đã làm “nát mặt” bao nhiêu khách hàng?

Nhãn
Thông tin quảng cáo dịch vụ làm đẹp của bà Nhung và những tin nhắn trao đổi với chị Thanh khi xảy ra sự cố làm đẹp

Bà Phạm Thị Thanh Nhàn – Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết: Tại địa chỉ 51B Lê Duẩn, UBND phường Cửa Nam, Phòng đã chủ động đi kiểm tra thì thấy trưng biển Winsmile Beauty (Nha khoa Thẩm mỹ). Trước đây là cơ sở răng thẩm mỹ BeautyDental nhưng đã thay biển, thay thông tin đơn vị kinh doanh và giữ nguyên tên bác sĩ phụ trách chuyên môn. “Phường Cửa Nam đã phát hiện ra sự thay đổi này khi chưa có sự cho phép của Sở Y tế. UBND phường đã yêu cầu cơ sở Nha khoa thẩm mỹ đóng cửa, xử phạt hành chính và yêu cầu làm thủ tục cấp phép” – bà Nhàn cho biết.

Quảng cáo "sát thủ bán hàng trăm đơn - ngàn view" của bà Nhung

Theo nội dung trong hợp đồng giữa bà Nhung với chủ đầu tư tòa nhà, bà Nguyễn Thị Nhung thuê văn phòng có địa chỉ 51B Lê Duẩn, UBND phường Cửa Nam để hoạt động đào tạo spa từ 01/06/2020. Đáng lưu ý là sau khi có thông tin phản ánh trên phunuphapluat.nguoiduatin.vn, bà Nhung đã có biểu hiện di chuyển đồ đạc, và Phòng y tế quận Hoàn Kiếm đã lập biên bản việc này.

Luật sư Mai Quốc Việt – Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cho rằng: “Nếu xác định được hành vi vi phạm trong hoạt động thẩm mỹ của bà Nhung là nguyên nhân gây ra những tai biến, tổn thương cho các khách hàng từ 61% trở lên thì có thể khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017”. Luật sư Mai Quốc Việt cũng cảnh báo, các nạn nhân của bà Nhung bên cạnh việc điều trị vết thương, cần sớm trình báo với cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Sau khi phunuphapluat.nguoiduatin.vn đăng bài viết, một số bạn đọc gọi đến số Đường dây nóng tòa soạn phản ánh, họ cũng đang là nạn nhân của bà Nhung, đồng cảnh ngộ với chị Thanh. Bạn đọc cho biết, họ đã phải nộp cho bà Nhung hàng chục triệu đồng trước khi da mặt họ bị tàn phá. “Tôi phải nộp cho bà Nhung tổng số tiền hơn 60 triệu đồng, tưởng rằng sẽ được sở hữu một nước da mặt lý tưởng, nào ngờ tiền mất tật mang” – Một bạn đọc cho biết.

Theo phân tích của luật sư Lại Thị Trang, Đoàn luật sư TP Hà Nội: Nếu chứng minh được bà Nhung không có giấy phép hoạt động thẩm mĩ có xâm lấn có thể, nhưng vẫn cố tình cung cấp dịch vụ cho khách hàng để thu lời bất chính có thể bị xử lý hình sự về hành vi lừa dối khách hàng theo Điều 192 Bộ luật hình sự.

Khoản 6, Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định, đối với hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định: “Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” thì Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác mà “Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên” thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Điểm b Khoản 2 Điều 198 của Bộ Luật Hình sự về "Tội lừa dối khách hàng" quy định: "Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm: Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên."

Xem thêm: Khách hàng bị “nát mặt” vì… dự hội thảo làm đẹp!