Khánh Hòa: Mức thưởng Tết Tân Sửu cao nhất 200 triệu đồng

Tại Khánh Hòa, lao động có mức thưởng Tết cao nhất là lãnh đạo 1 doanh nghiệp với mức 200 triệu đồng.

Ngày 11/1, ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc sở Lao động, Thương binh và Xã hội Khánh Hòa cho biết, qua báo cáo của 179 đơn vị, doanh nghiệp về tình hình lao động, tiền lương và thưởng Tết năm 2021 đều giảm so với năm 2020.

Lao động có mức thưởng Tết cao nhất là lãnh đạo 1 doanh nghiệp với mức 200 triệu đồng (năm 2020 lao động có mức thưởng cao nhất là 122 triệu đồng). Riêng các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch có thưởng Tết chỉ một vài trường hợp với mức thưởng tượng trưng.

Về thưởng Tết dương lịch, người lao động nhận mức thưởng bình quân là 550.000 đồng/người. Trong đó, mức tiền thưởng bình quân cao nhất 2,7 triêu đồng/ người thuộc các Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tiền thưởng bình quân thấp nhất trả cho người lao động thuộc các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp FDI là 500.000 đồng/người.

Mức thưởng Tết Tân Sửu cao nhất 200 triệu đồng. Ảnh minh họa

Về thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mức thưởng bình quân cho người lao động là 5,4 triêu đồng/người. Trong đó, mức tiền thưởng bình quân cao nhất là 6,5 triệu đồng thuộc các Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tiền thưởng bình quân thấp nhất là 4,8 triệu đồng thuộc về doanh nghiệp dân doanh.

Cũng theo thống kê của sở Lao động Thương binh và Xã hội Khánh Hòa, năm 2020 mức tiền lương bình quân của người lao động tại 179 doanh nghiệp có báo cáo là 6,8 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, tiền lương bình quân cao nhất là 11,2 triệu đồng/người/tháng thuộc các Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Tiền lương bình quân thấp nhất trả cho người lao động thuộc các doanh nghiệp dân doanh là 5,1 triệu đồng/người/ tháng.

Trên thực tế, đa số doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu, thiếu đơn hàng, hàng không thể xuất do đường vận chuyển đến các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu bị ách tắc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm lương, thưởng Tết cho công nhân. Đại diện KCN - Khu Kinh tế tỉnh Khánh Hòa cho hay, do ảnh hưởng dịch bệnh nên có khoảng hơn 5.000 lao động bị mất, thiếu việc làm, trong đó hơn 800 người bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các KCN - Khu Kinh tế tỉnh Khánh Hòa nắm chắc tình hình lương, thưởng Tết tại tất cả đơn vị. Riêng các công đoàn cơ sở chủ động đề xuất, kiến nghị, thương lượng về lương, thưởng Tết cho công nhân.

Ông Hiểu cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến sẽ đưa ra gói hỗ trợ 500 tỉ đồng để trợ giúp những doanh nghiệp đặc biệt khó khăn theo hướng phù hợp với từng địa phương trong thời gian tới.