Khổ như… học sinh lớp 1!

Trên các diễn đàn xã hội, hầu hết phụ huynh có con vào lớp 1 đều than con mình học vất vả quá. Thay vì kỳ vọng vào sự giảm tải, các mẹ than khó, không thể chạy theo chương trình giáo dục mới. Trong khi đó, người dạy thì đổ lỗi cho chương trình, còn người thiết kế chương trình lại đổ lỗi cho… cách dạy.
Ảnh minh họa.

Ngày xưa, nhắc đến chuyện “lớp vỡ lòng”, phụ huynh học sinh thấy cảm thấy nhẹ tênh, không bị áp lực việc học hành của con, không phải lo lắng con cái mình không tiếp thu được kiến thức. Đặc biệt, phụ huynh cũng không phải mua thêm sách hướng dẫn để giúp con học hành tiến bộ. Ở “lớp vỡ lòng” ấy, nhiều phụ huynh chỉ cần con “đọc thông, viết thạo” và có hứng thú với chuyện học hành mà thôi.

Thế nhưng, với chương trình lớp 1 mới, trên mạng xã hội xuất hiện cơ man status phụ huynh than vãn về chuyện dạy con học như: “Ai cho em sự kiên nhẫn để không nạt nộ, quát tháo con? Dạy con học mà như đánh trận”; “Một, hai, ba bình tĩnh. Con học mà bố mẹ căng thẳng với nhau vì… bất đồng quan điểm”; “Chương trình mới kiểu gì mà khiến con tôi ngay từ lớp 1 đã sợ học"...

Bên cạnh những dòng status than thở của phụ huynh là hình ảnh con cái họ mếu máo, “nước mắt lưng tròng”. Và một trong những điều phụ huynh lo lắng nhất chính là chuyện con sợ học ngay từ ngày đầu đi học.

Đâu chỉ riêng phụ huynh, một giáo viên với gần 30 năm dạy học sinh tiểu học, trải qua 3 bộ sách mà phải than “khổ” vì chương trình mới. “Năm nào, phụ huynh cũng than con học Tiếng Việt lớp 1 vất vả. Năm nay, mọi việc còn khó khăn hơn. Sách mới đang đi nhanh, vượt quá năng lực học của trẻ 6 tuổi. Điều này dễ nhận thấy từ nội dung sách và thực tế tại lớp học”, nữ giáo viên này chia sẻ.

Phụ huynh lo lắng chương trình lớp 1 quá tải với học sinh (Ảnh minh họa)

Ở chương trình sách mới này, phần viết được đẩy nhanh; nội dung rối; việc dạy tiếng thì ngang hơn, khó nhớ; học sinh phải tiếp xúc với những câu quá dài… Trong khi đó, nhiều trẻ còn ngọng nghịu, nói chưa lưu loát. Nhiều con đọc vẹt, đọc theo các bạn khác chứ không hiểu hay nhớ được. Việc đọc nhiều, không nhớ hết khiến các con sợ Tiếng Việt.

Với sự phản biện của chính những người công tác trong ngành giáo dục, liệu bộ GD&ĐT có cảm thấy lo lắng cho chất lượng dạy học lớp 1 hiện nay? Có vẻ như các nhà giáo dục đang hướng tới việc đưa cho học sinh những thứ tác giả soạn sách cần, biến học sinh thành “thần đồng” còn phụ huynh học sinh “ngậm bồ hòn” mà chạy theo. Nói là chương trình mới giảm tải nhưng xem ra “không nặng mà là…rất nặng” và nhiều người ví von rằng con như “chim trúng đạn” vì không học trước lớp 1 cũng chẳng sai chút nào.

Trong khi phương tiện truyền thông đăng tải hàng loạt bài viết về tâm tư của những thầy, cô giáo, phụ huynh sau 3 tuần dạy chương trình lớp 1 mới… như cuộc chiến, có điều lạ bộ GĐ&ĐT vẫn cho rằng chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào từ giáo viên, cơ sở giáo dục, nhà khoa học về vấn đề này và khẳng định Bộ sẽ tiếp thu, lắng nghe và có điều chỉnh, bổ sung hợp lý khi có đủ căn cứ khoa học.

Hỡi ôi, một đề án tốn kém lên tới hàng ngàn tỷ, được dư luận quan tâm mà cho đến nay vẫn "chưa đủ căn cứ khoa học” thì còn đợi đến bao giờ? Đến bao giờ chúng ta mới có nền giáo dục thực chất và học sinh không còn bị mang ra… thí nghiệm, nhồi nhét kiến thức ngay từ khi học lớp 1?

Xin đừng để trẻ ám ảnh nỗi “sợ học” trong cả từng giấc mơ!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!