Khởi tố 4 giám đốc doanh nghiệp tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép

4 giám đốc này đã đứng ra ký bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo diện “chuyên gia".

Ngày 17/6, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của 4 giám đốc doanh nghiệp trong vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Các bị can gồm Võ Tấn Cường (33 tuổi), trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, Giám đốc công ty TNHH KUVAROSE; Trần Thanh Sơn (32 tuổi), trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Giám đốc công TNHH Dịch vụ quảng cáo STAD; Đỗ Văn Hoạt (29 tuổi), trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Giám đốc công ty TNHH Tin học An Nhiên và Nguyễn Trung Thu (38 tuổi), trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, Giám đốc công ty TNHH TOUR & MEDIA.

tam-giam-1623982381.jpg
Cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam Trần Thanh Sơn. Ảnh: VOV

Theo cơ quan công an, vì mục đích vụ lợi, 4 người trên đã đứng ra ký bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo diện "chuyên gia", mặc dù doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài và họ biết số người nhập cảnh không phải là chuyên gia.

Trước đó, cơ quan điều tra đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đề nghị các công ty có hành vi bảo lãnh cho các đối tượng nhập cảnh Việt Nam trái phép dưới vỏ bọc "chuyên gia" đến cơ quan điều tra đầu thú, nhưng Trần Thanh Sơn không thực hiện mà còn có hành vi hợp thức hóa hồ sơ để đối phó, trốn tránh hành vi vi phạm.

Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thanh Sơn và Võ Tấn Cường. Đối với 2 bị can còn lại bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng tiếp tục đề nghị các công ty có hành vi bảo lãnh cho các đối tượng nhập cảnh Việt Nam trái phép (người Hàn Quốc và Trung Quốc) dưới dạng vỏ bọc "chuyên gia" đến Cơ quan an ninh điều tra tại 80 Lê Lợi, TP Đà Nẵng đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.