Không có dự án chung cư mở bán mới tại Hà Nội trong quý I/2023

Thị trường nhà ở cao tầng tại Hà Nội hiện đa số nguồn cung mới đều đến từ các đợt mở bán tiếp theo của những dự án hiện hữu.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2023 của bộ phận Nghiên cứu thị trường - BHS Group (BHS R&D) cho thấy, về phía các dự án nhà ở cao tầng, trong 3 tháng đầu năm nay cả nước có khoảng gần 2500 căn hộ được tung ra thị trường và nhanh chóng được hấp thụ hơn 50% trong vòng 2 tháng (không tính 1 tháng Tết Nguyên đán).

khong co du an chung cu moi duoc mo ban tai ha noi trong quy i 2023

Tại Hà Nội, nguồn cung sơ cấp vẫn chủ yếu tập trung tại khu vực rìa thành phố.

Đáng chú ý, Tri thức trực tuyến đưa tin, cũng theo BHS Group, Hà Nội “Không có dự án chung cư mở bán mới vào quý I”. Hiện đa số nguồn cung mới đều đến từ các đợt mở bán tiếp theo của những dự án hiện hữu.

Tính riêng Hà Nội, 3 tháng đầu năm nay, thị trường sơ cấp đón nhận khoảng 6.200 căn hộ, giảm 27,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân đến từ việc ngành bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều vướng mắc pháp lý chưa được giải quyết, lãi suất cho vay tăng cao và tâm lý thận trọng của các chủ đầu tư trong việc cân đối dòng tiền.

Báo cáo của BHS cho biết căn hộ hạng B vẫn có tỷ trọng lớn nhất (chiếm 49% nguồn cung sơ cấp trong quý I). Con số này gần như không thay đổi so với quý trước.

Trong khi đó, phần lớn nguồn cung sơ cấp vẫn chủ yếu tập trung tại khu vực rìa thành phố như Nam Từ Liêm, Long Biên, Gia Lâm và Hoàng Mai. Bên cạnh đó, quận Tây Hồ cũng đang đang bắt đầu nổi lên như một điểm sáng mới của thủ đô.

Tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại Hà Nội trong quý I đạt khoảng 21%, giảm 11 điểm phần trăm so với quý trước. Trong đó, sản phẩm hạng A và B tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường với 94% tổng doanh số bán hàng trong quý đầu của năm.

Đáng chú ý, một dự án tại khu vực quận Tây Hồ đã đạt tỷ lệ hấp thụ lên tới 100% khi mở bán. Đây cũng là khu vực tập trung đa phần tỷ lệ hấp thụ căn hộ trong quý I. Xếp sau là Nam Từ Liêm, Long Biên và Gia Lâm.

Các chuyên gia BHS nhận định, về tương lai, Nam Từ Liêm sẽ là quận đóng góp nhiều nhất vào nguồn cung tại Hà Nội, xếp sau lần lượt là Gia Lâm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông. Một số dự án dự kiến ra mắt, bao gồm The Charm An Hưng, Kepler Land, Thanh Bình Garden, Moonlight Garden Anlac...

Báo cáo thị trường của BHS Group cũng cho rằng cuối năm nay sẽ là thời điểm ngành địa ốc phục hồi. Trong đó, các dự án nhà ở xã hội sẽ nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Vân Anh (T/h)