Không khí lạnh sẽ tràn xuống miền Bắc, cảnh báo mưa gió

Dự báo diễn biến không khí lạnh trên đất liền khoảng chiều tối và đêm 22/2, trời chuyển rét kèm mưa gió.

Đợt không khí lạnh mới tràn về kèm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (22/2), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo diễn biến không khí lạnh trên đất liền khoảng chiều tối và đêm 22/2, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 2-3.

Từ ngày 23/2, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và Thanh Hóa trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở những khu vực trên phổ biến từ 17-20 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 15-17 độ, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ.

Trên biển từ chiều tối và đêm 22/2, ở khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 5, giật cấp 7, sóng biển cao 1,0-2,5m. Từ đêm 22/02, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm: Từ đêm 22-24/2, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác. Từ ngày 23-24/2, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo cuối tháng 2, miền Bắc có thể đón không khí lạnh mạnh

Đáng chú ý sau đợt nồm ẩm với độ ẩm lên rất cao ở nhiều tỉnh thành, miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh trong khoảng thời gian từ giờ đến hết tháng 2. Tuy nhiên, đợt thứ nhất sẽ tương đối yếu, phải đến đợt thứ 2 thì trời mới thực sự chuyển rét và khô.

Phần lớn các tỉnh thành ở miền Bắc nước ta (trừ một số nơi ở Tây Bắc Bộ) đang có độ ẩm rất cao, nhiệt độ toàn miền khá cao (30 - 35oC) vào trưa và chiều. Gió Đông - Đông Nam đưa hơi nước từ biển vào càng làm tăng cảm giác nóng bức.

Sau khi đạt đỉnh điểm thì cả nhiệt độ và độ ẩm ở Hà Nội nói riêng và nhiều tỉnh thành miền Bắc nói chung đều sẽ giảm từ thứ Sáu, 23/2. Một đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ từ khoảng chiều thứ Sáu và đến Hà Nội vào khoảng sáng thứ Bảy, 24/2.

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống theo năm nay do El Nino có dấu hiệu suy yếu sớm ngay trong tháng 3 và tháng 4, chuyển pha ngay trong tháng 4-5 và tiến xuống La Nina ngay trong đầu hè (tháng 5-6), do đó những bất thường và cực đoan nhất của thời tiết Việt Nam trong năm 2024 này sẽ ở vào giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 8/nửa đầu tháng 9, bởi đó là giai đoạn khí quyển toàn cầu đang rất bất ổn định, đặc biệt khi sự chuyển pha diễn ra nhanh và rất đột ngột, không có giai đoạn đệm trung tính đủ dài.

Vậy nên nếu có xảy ra các đợt rét đậm bất thường trong phần còn lại của mùa Đông năm 2024 (cuối tháng 2 - tháng 3), rét nàng Bân trong tháng 4/2024 và xen giữa vào đó với các ngày nắng nóng có nền nhiệt >35 độ (Cả Bắc Bộ và Trung Bộ) thì cũng không quá bất ngờ.

Theo dự báo, hiện tượng El Nino xuất hiện từ giữa năm 2023 và sẽ còn duy trì đến tháng 4/2024 với xác suất trên 90%, sau El Nino suy yếu và có khoảng 60% cơ hội chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 5-7/2024 và khoảng 50-60% khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, năm 2024 chúng ta cần chú ý có thể hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới tập trung nhiều hơn vào nửa cuối mùa bão. Đồng thời báo/ áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có thể hình thành nhiều hơn, dự báo có từ 11-13 cơn bão. Đặc biệt, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Cùng với đó, năm 2024 được dự báo tổng lượng mưa sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm, cùng với sự xuất hiện sự chuyển pha ENSO do vậy thời tiết khí hậu thường có những biến động mạnh trên phạm vi toàn quốc và khu vực Biển Đông, đề phòng bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc vào cuối mùa.

Cảnh báo cao điểm khô hạn, nguy cơ thiếu nước trong nửa đầu năm và được cải thiện khi mưa vào cuối tháng 5/2024. Trong đó nguy cơ thiếu nước tập trung ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Dự báo không khí lạnh sẽ hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm nên khả năng xảy ra rét đậm, rét hại trong tháng 2 và 3/2024 ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tuy nhiên, cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, nhất là trong tháng 2/2024, có thể gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và nguy cơ xảy ra băng tuyết ở khu vực vùng núi cao Bắc Bộ. Ngoài ra, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn ở khu vực Bắc Bộ trong mùa Đông Xuân 2023-2024 có khả năng xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm.