Kịch bản Nga tấn công hạt nhân trả đũa Ukraine vụ đột kích ở Kursk có thể xảy ra khi nào?

Giới quan sát cho rằng kịch bản Nga tấn công hạt nhân trả đũa Ukraine tuy nhỏ nhưng vẫn khó loại trừ sau vụ đột kích Kursk.

Khả năng Nga tấn công hạt nhân trả đũa Ukraine

Theo học thuyết an ninh hạt nhân hiện nay của Nga, nước này có thể triển khai vũ khí hạt nhân “để đáp trả việc sử dụng vũ khí hạt nhân và những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga hoặc đồng minh của Nga, và chống lại cuộc tiến công vào Nga bằng vũ khí thông thường nhưng đe dọa sự tồn tại của nhà nước Nga”.

Trong cuộc họp báo hồi tháng 6/2024, Tổng thống Vladimir Putin cũng từng nhắc lại học thuyết hạt nhân của Nga. “Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ coi mình được phép sử dụng mọi phương tiện có trong tay. Xin ai đó chớ coi thường điều này, xem đó chỉ là chuyện hời hợt”, ông nói.

Khó loại trừ khả năng Nga tấn công hạt nhân trả đũa Ukraine vụ đột kích ở Kursk. Ảnh: CNN

Khó loại trừ khả năng Nga tấn công hạt nhân trả đũa Ukraine vụ đột kích ở Kursk. Ảnh: CNN

Tình hình xung đột Nga - Ukraine trên thực địa thời gian qua cho thấy khả năng “lằn ranh đỏ” của Nga đã bị vượt qua, đặc biệt sau khi Ukraine bất ngờ tấn công thẳng và sâu vào lãnh thổ Nga ở tỉnh biên giới Kursk. Theo các thông tin cập nhật tổng hợp cho tới nay, Ukraine đã huy động 10.000 quân được trang bị trọng pháo và xe tăng cho chiến dịch Kursk.

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Lukashenko - đồng minh chí cốt của Tổng thống Nga Putin, mới đây cảnh báo rằng Ukraine đang đẩy Nga tới chỗ phải khai hỏa vũ khí hạt nhân sau khi Ukraine bất ngờ đột kích sâu vào tỉnh Kursk của Nga.

“Mối nguy hiểm nằm ở chỗ, hành động leo thang kiểu này của Ukraine là nỗ lực đẩy Nga tới chỗ thực hiện hành động bất đối xứng, thí dụ như sử dụng vũ khí hạt nhân”, nhà lãnh đạo Belarus cảnh báo. Vì vậy, giới quan sát cho rằng vẫn khó loại trừ khả năng Nga tấn công hạt nhân để đáp trả Ukraine.

Căng thẳng leo thang ở nhà máy điện hạt nhân Kursk và Zaporizhzhia

Thời gian gần đây, Cơ quan quản lý quân sự - dân sự Nga tại khu vực Kharkov mới đây báo cáo rằng một số phiến quân Ukraine bị bắt đã thừa nhận nước này có kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Nga. Nhà máy điện hạt nhân Kursk và Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể là mục tiêu của các cuộc tấn công.

Các phóng viên quân sự Nga cũng cảnh báo rằng lực lượng Ukraine có thể đang chuẩn bị kế hoạch sử dụng thiết bị nổ chứa đầy vật liệu phóng xạ được thiết kế để gây ô nhiễm môi trường - như một phần trong chiến dịch khiêu khích chống lại Nga. Liên quan đến diễn biến này, Nga cảnh báo hành động khiêu khích của Ukraine nhằm vào nhà máy điện hạt nhân ở Kursk có thể dẫn đến thảm họa cho châu Âu.

Hỏa hoạn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau một vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Ảnh: Slobodenpecat

Hỏa hoạn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau một vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Ảnh: Slobodenpecat

"Chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), lên án ngay lập tức các hành động khiêu khích do chính quyền Kiev chuẩn bị và ngăn chặn hành vi vi phạm cả an ninh hạt nhân và an ninh của nhà máy điện hạt nhân Kursk", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố hôm 18/8.

Bà Zakharova cảnh báo những hành vi khiêu khích của quân đội Ukraine "có thể dẫn đến một thảm họa quy mô lớn ở châu Âu". Theo bà, kế hoạch của Kiev không chỉ gây ra "mối đe dọa trực tiếp" đến an ninh của nhà máy điện hạt nhân mà còn đi ngược lại các nguyên tắc của IAEA do người đứng đầu cơ quan này, Rafael Grossi, xây dựng vào năm 2022, trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/8 cho biết, cơ quan này đang xem xét nghiêm túc các báo cáo về kế hoạch của Ukraine tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Kursk và đổ lỗi cho Moscow. "Nếu Kiev triển khai các kế hoạch tội phạm nhằm tạo ra thảm họa tại phần lục địa châu Âu này, gây ra ô nhiễm phóng xạ trên các vùng lãnh thổ rộng lớn, Nga sẽ đáp trả cứng rắn ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Dù không đưa ra thông tin chi tiết về khả năng trả đũa nhưng Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh một kế hoạch tấn công nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Kursk sẽ vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc về chống khủng bố hạt nhân

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật