Làm việc này 5 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu, mỗi ngày nếu có tổng cộng 4 phút rưỡi hoạt động mạnh có thể giảm 18% nguy cơ mắc ung thư nói chung.

Giáo sư Emmanuel Stamatakis thuộc Trung tâm Charles Perkins, Đại học Sydney, tác giả chính của nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí JAMA Oncology, cho biết: "Chúng tôi thấy phần lớn người trung niên không tập thể dục thường xuyên, điều này khiến họ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Nhưng gần đây nhờ sự ra đời của công nghệ như máy theo dõi hoạt động hàng ngày, chúng tôi phát hiện ra những điều thú vị là tăng cường công việc nhà hàng ngày chỉ từ 4 đến 5 phút mỗi ngày, có liên quan đến việc giảm tổng thể nguy cơ ung thư".

Cụ thể, theo nghiên cứu, mỗi ngày nếu có tổng cộng 4 phút rưỡi hoạt động mạnh có thể giảm 18% nguy cơ ung thư nói chung và giảm một số bệnh ung thư liên quan đến hoạt động thể chất lên đến 32%.

Các hoạt động khác có thể bao gồm làm việc nhà cường độ cao, mang đồ mua sắm nặng quanh siêu thị hoặc đi bộ nhanh.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của hơn 22.000 người ở Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh. Những người tham gia không tập thể dục thường xuyên trong thời gian rảnh rỗi hoặc hoạt động thể chất không liên tục.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ sức khỏe lâm sàng của nhóm trong gần 7 năm để theo dõi ung thư.

Họ phát hiện ra rằng chỉ cần 4-5 phút hoạt động thể chất cường độ cao ngắt quãng (Vilpa) có liên quan đến nguy cơ ung thư thấp hơn đáng kể so với những người không thực hiện Vilpa. Vilpa được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Charles Perkins của Đại học Sydney đặt ra để mô tả các đợt hoạt động rất ngắn - khoảng 1 phút mỗi đợt.

"Vilpa giống như việc áp dụng các nguyên tắc của luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) vào cuộc sống hàng ngày của bạn", Giáo sư Stamatakis giải thích.

Giáo sư Stamatakis nói thêm: “Chế độ hoạt động thể chất tốt nhất là chế độ phù hợp với thói quen hàng tuần hoặc hàng ngày của mỗi người”. Thêm vào một bài tập ngắn chẳng hạn như leo cầu thang là một cách tốt để tập thể dục hàng ngày.

“Nghiên cứu đang đạt được những hiểu biết mới về kết quả của việc vận động lành mạnh. Không nhất thiết phải dành 1 giờ mỗi ngày tại phòng tập thể dục,” Tiến sĩ Keith Diaz, trợ lý giáo sư về y học hành vi tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia, New York nói.

Một phân tích trước đó cũng cho thấy rằng với 75 phút tập thể dục mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm có thể được giảm đáng kể.

Sử dụng 196 bài nghiên cứu được công bố trước đây cùng với dữ liệu thu thập được từ khoảng 30 triệu người, Soren Brage - một điều tra viên thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) của Đại học Cambridge cùng các đồng nghiệp đã phát hiện ra mối quan hệ giữa hoạt động thể chất, nguy cơ tử vong và nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như ung thư, tim mạch.

Cuộc nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần bỏ ra 75 phút hoạt động thể chất mỗi tuần, tương đương 11 phút mỗi ngày có thể làm giảm 17% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, 23% nguy cơ tử vong sớm và đồng thời làm giảm hơn 7% nguy cơ phát triển ung thư. Brage cũng cho biết thêm: “Nếu có ít thời gian, bạn có thể chọn các hoạt động mạnh như chạy, đạp xe nhanh… Đó là một cách hiệu quả để thay thế cho việc tập luyện đều đặn hàng ngày”.

Minh Hoa (t/h)