Làm vợ đã khó, làm con dâu còn khó hơn gấp trăm lần

Ai cũng nói làm dâu thì có gì khó, làm dâu thì ai mà chả làm được. Thế nhưng, mấy người dám tự tin nói rằng mình là một người con dâu hoàn hảo, luôn khiến mẹ chồng hài lòng.

Ảnh: Internet

Trên đời này có trăm ngàn nghề khó, chẳng nghề nào giống nhau, mỗi nghề một áp lực riêng, một mối quan tâm riêng, nhưng tựu chung lại những nghề đó đều được trả công bằng những đồng lương cuối tháng và những khoản tiền thưởng để cổ vũ những cố gắng của bản thân. Thế nhưng, còn một nghề nữa làm suốt 365 ngày trong năm, 24 giờ một ngày, không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào, thường xuyên nghe cằn nhằn, mắng mỏ, phải tự dùng tiền mua sắm mọi thứ nhưng lại không nhận được bất kỳ một đồng lương nào. Đó chính là “nghề” làm dâu.

Làm vợ đã khó, nhưng làm dâu còn vất vả hơn. Tại sao ư? Mỗi sáng vừa mở mắt ra đã phải tất bật lo đồ ăn sáng cho cả nhà. Tất bật chạy đi chạy lại mời bố mẹ chồng dậy ăn sáng rồi lại tất bật đi chợ chuẩn bị bữa trưa, bữa tối. Mỗi ngày đi làm về cũng đâu phải được nghỉ ngơi, phải nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, thu dọn quần áo bẩn của mọi người trong gia đình rồi giặt giũ.

Những dịp lễ tết cũng không được nghỉ ngơi, phải chạy đôn chạy đáo mua quà cáp cho họ hàng, chuẩn bị tiền mừng tuổi cho các cháu ở quê để bố mẹ chồng được “mát mày mát mặt”, phải lo lắng cỗ cúng, các bữa ăn hằng ngày cho đủ món để mẹ chồng không bị xấu hổ với họ hàng. Rồi cuối ngày lại đi chúc tết họ hàng khắp nơi. Đến tối về lại tiếp tục dọn dẹp, nấu cơm nấu nước để mọi người ăn uống liên hoan.

Và rồi cuối cùng cũng đâu nhận được lời khen nào. Vẫn chỉ là những lời chê bai từ người này sang người khác. Vẫn chỉ là những câu nói cằn nhằn người nọ chê, người kia không vừa ý. Vẫn chỉ là những câu nói đay nghiến không được việc gì, làm cả gia đình xấu hổ. Rồi thì sao, vẫn bị chồng nói là không đủ tư cách làm vợ, không đủ tư cách làm dâu. Cuối cùng vẫn phải cố gắng chịu đựng một mình, không dám nói với ai, không dám kể cùng ai. Đã vậy, làm dâu đồng nghĩa với việc phải từ bỏ hết những tự do cá nhân. Đi đâu, làm gì, gọi điện cho ai đều có "giám sát viên" theo dõi.

Thế mới bảo trên đời này đâu gì vừa khó vừa khổ bằng làm dâu. Làm việc suốt cả năm không một ngày nghỉ, liên tục "tăng ca" khi gia đình có việc, nhưng vẫn không nhận được bất kể một lời khen nào từ mẹ chồng.

Nhưng nói đi vẫn phải nói lại, cuộc đời như thế nào là do chúng ta tự chọn. Được mẹ chồng quý hay không là do chính bản thân mình. Vì vậy, các bạn nữ khi đã về làm dâu, đừng vì những suy nghĩ “mẹ chồng có bao giờ yêu thương con dâu”, “dù có cố gắng như thế nào thì mẹ chồng vẫn chẳng yêu thương”, “để giữ hòa khí gia đình thì tốt nhất nên hạn chế tiếp xúc với mẹ chồng”,... mà để gia đình rơi vào cảnh bất hòa. Đôi khi, chúng ta chỉ cần bỏ một chút thời gian để tìm hiểu mẹ chồng, biết đâu lại có thể tạo được mối quan hệ tốt đẹp.

Theo Thế giới trẻ