Lăng kính chứng khoán 11/1: Rủi ro ngắn hạn đang tăng dần

Nhà đầu tư chủ động hiện thực hóa lợi nhuận ngắn hạn đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt từ các phiên trước, nâng tỉ trọng tiền mặt tránh lực bán bất ngờ.

Sự phân hoá tại nhóm vốn hoá lớn khiến cho lực cầu không kéo nổi thị trường những phút cuối, VN-Index vẫn đóng cửa dưới tham chiếu, thanh khoản thị trường tăng nhẹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/1, VN-Index giảm 0,86 điểm, tương đương 0,08% xuống 1.053,35 điểm. Toàn sàn chỉ có 210 mã tăng, còn lại 174 mã giảm, 63 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,96 điểm, tương đương 0,46% lên 210,63 điểm. Toàn sàn có 90 mã tăng, 46 mã giảm và 70 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,25 điểm xuống 72,48 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 11 mã giảm giá.

Thanh khoản thị trường trước Tết nguyên đán lình xình ở mức rất thấp. Tổng giá trị khớp lệnh cả 3 sàn đạt 10.999 tỷ đồng, tăng 14,5% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng tăng nhẹ 14% còn 9.710 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 3.953 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 11/1: Rủi ro ngắn hạn đang tăng dần

P/E các chỉ số chính (Nguồn: BVSC).

Thống kê cho thấy chỉ số sẽ tăng điểm vào phiên tới

Chứng khoán Smart Invest: VN-Index đóng cửa giao dịch tạo thành mẫu hình giao dịch “Small Black Candle”. Khối lượng giao dịch tăng nhưng nằm dưới mức trung bình 20 ngày. Nến giằng co không xác định xu hướng cùng khối lượng thấp là điều thường thấy trước 2 tuần nghỉ lễ.

Theo thống kê định lượng, với mẫu hình hôm nay thì phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có xác suất tăng điểm là 51% và 45,16% giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Thống kê cho thấy chỉ số sẽ tăng điểm vào phiên tới. Nhóm phân tích cho rằng lựa chọn cổ phiếu quan trọng hơn nhìn điểm số lúc này. Kháng cự là 1.100 điểm. Hỗ trợ vùng 970 điểm.

Khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

Chứng khoán Asean SC: Thị trường hôm nay tiếp tục ghi nhận một phiên giao dịch giằng co, và đóng cửa giảm nhẹ, mức cao hơn trung bình trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn ở mức thấp. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Do đó, nhóm phân tích cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể tiếp tục diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.045 – 1.050 điểm, và lực bán tại vùng kháng cự 1.055 – 1.060 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Rủi ro ngắn hạn đang tăng lên

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index tiếp tục là một cây nến Doji với bóng nến dưới dài cho thấy sự đảo chiều của chỉ số trong phiên giao dịch 10/1. Tuy nhiên việc đồ thị kỹ thuật tiếp tục là một cây nến Doji cho thấy tâm lý giằng co, lưỡng lự của nhà đầu tư vẫn tiếp tục xuất hiện. Bên cạnh đó, tại khung đồ thị giờ chỉ báo RSI đã cho dấu hiệu phân kỳ âm, cùng với sự suy yếu và chiều hướng đi xuống của MACD, cho thấy rủi ro ngắn hạn đang dần tăng lên.

PSI khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động hiện thực hóa lợi nhuận ngắn hạn đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt từ các phiên trước. Nâng cao tỉ trọng tiền mặt để hạn chế rủi ro tối đa trong trường hợp xuất hiện lực bán bất ngờ trở lại trong những phiên còn lại trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài ngày.

Giai đoạn này thích hợp với trading ngắn hạn

Chứng khoán BVSC: VN-Index nhiều khả năng sẽ tăng điểm trở lại và thử thách vùng kháng cự gần 1.060-1.070 điểm. Tuy vậy, đây vẫn là vùng cản khó vượt qua đối với thị trường ở thời điểm hiện tại khi mà dòng tiền nội bị suy yếu rõ rệt do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ dài ngày. BVSC vẫn giữ quan điểm cho rằng, giai đoạn này thích hợp với các hoạt động trading ngắn hạn hoặc mua gom tích lũy các cổ phiếu có định giá thấp khi thị trường điều chỉnh, rung lắc mạnh.