Lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu chuyến thăm Mỹ

Trung Quốc tuyên bố “sẽ đáp trả” nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong thời gian bà quá cảnh ở Mỹ.

Nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn dự kiến khởi hành hôm 29/3 để thực hiện chuyến công du Trung Mỹ kéo dài 10 ngày, với 2 điểm dừng chân được lên kế hoạch tại Mỹ, nơi bà dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo quốc hội của xứ cờ hoa, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Chuyến công du Trung Mỹ của bà Thái Anh Văn sẽ đưa bà đến Guatemala và Belize – 2 đồng minh ngoại giao của Đài Loan (Trung Quốc), nhưng thời gian bà quá cảnh ở Mỹ mới là vấn đề bị soi xét kỹ lưỡng nhất.

Đài Loan luôn là vấn đề “cộm nhất” trong quan hệ Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất. Washington từ lâu vẫn sử dụng chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với vấn đề Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Tại Mỹ, nhà lãnh đạo Đài Loan dự kiến sẽ có bài phát biểu tại New York do Viện Hudson, một tổ chức tư vấn bảo thủ của Mỹ, tổ chức vào ngày 30/3, và sau đó sẽ có một bài phát biểu nữa tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California khi bà trên đường trở lại châu Á vào tháng 4.

Văn phòng của bà Thái đã xác nhận ngày diễn ra chuyến đi nhưng không xác nhận lịch trình. Kể từ khi trở thành lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, bà Thái Anh Văn đã đặt chân đến Mỹ 4 lần, trong đó bà đã gặp các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Ted Cruz.

Bình luận về khả năng bà Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khi quá cảnh tại Mỹ, bà Zhu Fenglian, phát ngôn viên của Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc, hôm 29/3 nói: “Đó sẽ là một hành động khiêu khích khác vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc, gây tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời phá hủy hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc này và nhất định sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ”.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Reuters)