Loài cá có tên lạ xưa người nghèo mới ăn, nay phơi phô thành đặc sản vạn người mê, đắt khách dịp Tết, 320.000 đồng/kg

CTV
Nghề làm khô cá bổi ở Cà Mau cũng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Khách du lịch tới đây tìm mua cá bổi về thưởng thức.

Dưới tán rừng U Minh có phong phú các loài tôm cá, đến mùa cá nhiều vô kể, người dân nơi đây đem làm khô hoặc làm mắm, trong đó khô cá bổi là một trong những loại cá khô ngon xếp hạng nhất nhì.

Theo tìm hiểu, cá bổi còn có tên gọi khác là cá sặc rằn, chúng sống ở trong những cánh đồng nước ngọt, tập trung nhiều nhất ở vùng rừng tràm U Minh Hạ và các huyện thuộc vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau. Cũng giống như cá rô đồng, cá bổi thích vùng trũng, chúng vùi sâu vào trong bùn đất.

Cá bổi là đặc sản có nhiều ở Cà Mau, trước đây là món ăn quanh năm của người nghèo

Anh Linh - một người dân ở Cà Mau cho biết thịt cá bổi trắng, thơm, dai lại ít xương, trước đây chúng có rất nhiều, thường xuất hiện trong những bữa cơm dân dã, nghèo khó của người dân miền Tây. "Nếu ăn không hết thì người ta đem phơi khô để ăn dần quanh năm. Họ thường lưu trữ cá khô bằng cách đem vùi vào trong bồ lúa, lúa sẽ hút ẩm và chống lên men (chống mốc) cho con cá khô, khi nào cần ăn thì moi ra nướng, thịt vẫn đỏ au và không hề giảm chất lượng.

Mấy năm gần đây, khô cá bổi trở thành thứ đặc sản nổi tiếng mà ai cũng muốn được thưởng thức. Nghề làm khô cá bổi cũng mang lại thu nhập cho người dân nơi đây".

Mấy năm gần đây, khô cá bổi được bán với giá đắt trên thị trường

Để làm được sản phẩm khô bổi để dành ăn được lâu ngày, đạt chất lượng và có giá thành cao thì người làm khô phải có tay nghề, có kinh nghiệm. Thông thường, cá bổi tươi được dùng dao đánh sạch vẩy, cắt mang và mổ bụng tách ruột ra, còn kỳ, vi, râu, mỏ và đuôi cá giữ nguyên. Sau đó cá được cho vào giỏ tre đem rửa sạch, rồi cho rổ để cho ráo nước. Sau đó, cho cá vào lu, mỗi lớp cá rãi lên một lớp muối hột để ướp. Tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình mà người ta ướp muối vào cá nhiều hoặc ít.

Khi thời tiết nắng tốt, cá bổi phơi khoảng 2 đến 3 nắng là đã khô. Ngày nay, người dân làng nghề khô cá bổi ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã sử dụng lò sấy làm cho cá bổi mau khô khi trời không nắng.

Nghề làm khô cá bổi mang lại thu nhập cho người dân

Trên thị trường, khô cá bổi được bán với giá lên tới 320.000 đồng/kg. Từ khô cá bổi có thể làm thành những món như: nướng, chiên, nấu canh chua... Trong các nhà hàng, quán ăn, khô cá bổi là món nhậu được ưa thích. Du khách đến với vùng đất này cũng tìm mua khô cá bổi về làm quà.

Từ món ăn nhà nghèo, giờ đây khô cá bổi đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở Cà mau, ai cũng muốn được một lần thưởng thức.