Loại cá xưa có đầy không ai ăn, nay thành đặc sản nổi tiếng thơm ngon, 200.000 đồng/kg khách tranh nhau

Trước đây cá trê có đầy ở ao hồ, đồng ruộng nhưng không được ưa chuộng, giờ đây muốn mua phải đặt hàng trước mới có. 

Cá trê là loài cá nước ngọt thuộc họ cá da trơn. Chúng sống ở những vùng nước ngọt và cả nước lợ, chủ yếu trong ao hồ, đầm lầy, đồng ruộng hoặc nơi có nhiều bùn. Vào mùa đông, cá trê có tập tính nấp trong bùn để tránh rét. Về đặc điểm, cá trê có thân hình trụ, dẹp ở phía đuôi, đầu dẹp, da trơn nhẵn. Thân có màu vàng xám hoặc nâu vàng xám, phần bụng màu vàng nhạt, trên thân có những bông cẩm thạch và đốm trắng nhỏ.

Cận cảnh con cá trê

Trước đây, mỗi khi đến mùa gặt lúa, các con mương máng trên đồng cạn nước, cá trê tụ lại trong những vũng nước còn sót lại, người ta chỉ cần vác cái thau, cái rổ ra bắt một lúc là được cả mớ tha hồ chế biến. Thời điểm đó, nguồn tôm cá trong tự nhiên, ao hồ rất phong phú nên cá trê không được ưa chuộng vì thịt cá bở. 

Theo tìm hiểu, cá trê được phân ra thành rất nhiều loại, đó là cá trê đen, cá trê trắng, cá trê vàng, cá trê phi, cá trê lai. Từ cá trê có thể làm thành nhiều món ngon như: cá trê nướng muối ớt, canh chua cá trê, cá trê chiên giòn, cá trê hầm hạt sen, cá trê kho tiêu, cá trê hầm đỗ đen xanh lòng…

Trước đây, cá trên gắn với những bữa cơm nghèo khó, giờ nó thành đặc sản nổi tiếng nhiều người tìm mua

"Ở quê tôi miền Tây trước đây cá trê có nhiều vô kể, mùa mưa cá còn nhảy lên trên bờ, trên đường tha hồ bắt. Thế nhưng hồi đó cá lóc đồng được ưa chuộng còn cá trê thì ít người ăn, cũng không ai mang ra mua bán ở chợ. Giờ ở thành phố muốn mua cá trê đồng rất khó, chỉ thỉnh thoảng thoảng thấy bán cá trê nuôi", chị Hoàng Anh - ở quận 1, TP.HCM chia sẻ.

Theo khảo sát, hiện ở các chợ và siêu thị, cá trê được bán với giá lên tới 70.000 đồng/kg tùy theo thời điểm và kích thước. Ngoài cá trê tươi, khô cá trê là đặc sản nổi tiếng ở miền Tây có giá từ 150.000-200.000 đồng/kg.

Khô cá trê chỉ cần thêm với chút mỡ hoặc nướng lên sẽ thấy mùi thịt thơm phưng phức, vị thịt dai dai, bùi dẻo ngon vô cùng. Để làm được khô cá trên ngon cần chọn được cá tươi, nếu là trê đồng thì càng tốt. Vì đây là cá da trơn có nhớt nên đầu tiên cần rửa sạch bằng nước nóng hoặc tro để loại nhớt, tách mình loại xương, cắt vây, mang, để lấy phần thịt phi lê đem ướp muối. Tỉ lệ muối ướp cá và giai đoạn phơi nắng sẽ quyết định khô thành phẩm có ngon hay không. Cá trê có một đặc điểm nổi bật khác với các loại khác là thịt chúng có màu vàng mỡ nên khô phơi xong sẽ là những miếng khô béo vàng óng ánh nhìn rất bắt mắt.

Cá trê giờ mang lại thu nhập cho người dân miền Tây sông nước

Vì mang lại giá trị kinh tế nên gần đây nhiều hộ dân ở miền Tây đã mở rộng mô hình nuôi cá trê bán cho thương lái. Thức ăn của cá trê chủ yếu là thức ăn công nghiệp có bổ sung thức ăn tự chế từ phụ phế phẩm nông nghiệp như tấm, cám, phụ phế phẩm của nhà máy chế biến thuỷ sản, phế phẩm từ lò mổ gia súc, các loại tôm tép, cua, ốc, cá tạp…

HÀ ANH