Loại cây mọc nhiều ở Việt Nam nhưng chứa độc tố đe dọa tính mạng trong tích tắc 

Cây sui - loại cây mọc nhiều ở Việt Nam nhưng chứa độc tố cực độc đe dọa đến tính mạng của con người chỉ trong khoảnh khắc ngắn. 

Cây sui, còn được biết đến với tên gọi khác là cây Thuốc bắn, mang danh pháp khoa học Antiaris toxicaria, là một loại thực vật thân gỗ lớn thuộc vào nhóm các loài phân bố rộng rãi tại các vùng nhiệt đới của châu Á, châu Phi, và châu Úc. Loài cây này có chiều cao trung bình dao động từ 20 đến 30 mét và đặc biệt phổ biến ở các khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam như Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, cùng với sự hiện diện ở một số tỉnh khác bao gồm Quảng Trị, Đồng Nai, và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cây sui trưởng thành có thân với đường kính khoảng 40 cm, bề ngoài phủ một lớp vỏ màu xám nhạt, và gốc cây khá lớn. Lá của cây dài từ 7 đến 19 cm, rộng từ 3 đến 6 cm, có hình dạng elip và bề mặt nhám.

loai-cay-cuc-doc-1-1710131323.jpg
Cây sui thường mọc hoang và chứa chất cực độc. Ảnh internet

Cây này nổi tiếng với nhựa màu trắng cực kỳ độc hại. Tiếp xúc với nhựa này, dù chỉ là dính vào mắt, vết thương, hay da trầy xước, đều có thể gây ra tình trạng ngộ độc nguy hiểm, dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như viêm sưng, cơ giãn ra bao gồm cả cơ tim, làm chậm nhịp tim và thậm chí ngừng tim. Hậu quả là tình trạng người bệnh trở nên yếu ớt, mềm nhũn, khuôn mặt tái nhợt, và mắt nhắm nghiền.

Trong tự nhiên, cây sui mọc hoang, đặc biệt là ở các khu vực núi. Nhựa độc của cây thường được người dân sử dụng làm đạn độc, tẩm vào tên để săn bắn thú rừng. Một điểm đáng chú ý là thịt của các con thú chết do bị tên độc tẩm nhựa sui không gây hại cho sức khỏe con người khi tiêu thụ.

Tuy nhiên, do tính chất độc hại của nhựa cây, người ta chỉ dùng cây sui với mục đích săn bắt thú rừng, và đôi khi trong việc may quần áo, chăn, nhưng cần hết sức thận trọng. Trong trường hợp không may tiếp xúc với nhựa cây, việc rửa sạch mủ và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế cấp cứu là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

loai-cay-cuc-doc-2-1710131323.jpg
Cây này nổi tiếng với nhựa màu trắng cực kỳ độc hại. Ảnh internet

Bài thuốc kinh nghiệm

Làm chăn, quần áo

Ngâm vỏ cây sui vài ngày trong hồ/ao rồi bóc lấy vỏ, dùng vỏ đó may thành chăn, quần áo. Lưu ý tay chân không được có vết thương khi dùng vỏ sui.

Săn bắt thú rừng lớn

Tẩm nhựa sui lên mũi tên để săn bắt thú rừng lớn.

Xem thêm: 3 loại tôm dù rẻ đến mấy cũng không nên mua, loại thứ 2 nhiều người hay ăn