Loại rau ngày xưa "cứu đói", ngày nay lên tầm mới giá 300.000đ/kg

Một loại rau vốn dĩ mọc hoang ở các ao hồ, trước đây người ta có thể tự hái về ăn. Nhưng ngày nay, được bày bán giá khoảng 300.000 đồng/kg.

Lợi ích rau dọc mùng đối với sức khỏe

Rau dọc mùng còn gọi là môn thơm, tên khoa học là Alocasia indica, Alocasia odora. Loại rau này được chế biến trong nhiều món ẩm thực của người Việt như các món canh chua, món bún...

Thông tin trên VTC News, trong Đông y, dọc mùng có vị nhạt, tính mát và hơi có độc và thường được dùng để thanh nhiệt giải khát.

Trong khoảng 100g dọc mùng thì chứa 95g nước, 0,25g protein và lương bột đường là 3,8g. Dọc mùng cũng chứa lượng lớn phốt pho, kali, canxi, magie, sắt... và một số chất khác có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, dọc mùng giàu chất xơ có tác dụng thẩm thấu chất béo và cholesterol, cản trở quá trình hấp thu các chất này ở trong ruột.

Gợi ý bài thuốc dân gian chỉ với cây dọc mùng

Bạn có biết bẹ dọc mùng khô héo gọi là phùng thu can có tác dụng thanh nhiệt, giải chất béo rất tốt lại an toàn. 

- Trị cảm: Bệnh cảm sốt khi mới mắc, bắt đầu có ho hoặc thấy đau họng hoặc do ăn nhiều đồ béo khó tiêu: dùng phùng thụ can sắc kỹ thật đặc cho uống khi còn nóng. Ngoài ra phùng thu can có tác dụng phòng cảm cúm chạy vào trong làm bệnh nặng hơn. Các món ăn từ dọc mùng rất thích hợp đối với bệnh nhân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gút...

- Trị sởi ở trẻ em: Bạn cần dùng 40g phùng thụ can sắc kỹ lấy nước cho trẻ uống.

- Trị ghẻ: Rễ và củ của cây dọc mùng có thể phơi khô và chế biến thành bột trị ghẻ lở, dị ứng ngoài da (phải được chế biến kỹ lưỡng và bài bản theo khoa học).

Đời sống - Loại rau ngày xưa 'cứu đói', ngày nay lên tầm mới giá 300.000đ/kg

Dọc mùng chế biến được nhiều món ngon.

Ăn nhiều dọc mùng có tốt không?

Mặc dù dọc mùng giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn nhiều sẽ gây ra những nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là khi ăn dọc mùng nấu canh chua.

Cụ thể, trong một số nghiên cứu cho thấy, những người ăn canh chua không có dọc mùng tỉ lệ tăng acid uric trong máu chỉ khoảng 15%, trong khi những người thường xuyên ăn canh chua dọc mùng có lượng acid uric trong máu cao hơn rất nhiều.

7/10 trường hợp bệnh nhân gout thường lên cơn đau kèm theo những triệu chứng của bệnh như sưng nóng đỏ các khớp sau các bữa ăn có món canh chua dọc mùng. Nhóm người này đều có hàm lượng axd uric cao hơn so với những người không ăn.

Đặc biệt, người bị bệnh gút cũng không nên ăn loại rau này thường xuyên nếu không muốn bệnh tình diễn biến theo chiều hướng nặng.

Đời sống - Loại rau ngày xưa 'cứu đói', ngày nay lên tầm mới giá 300.000đ/kg (Hình 2).

Món canh ngon từcây dọc mùng.

Loại rau này vốn dĩ mọc hoang ở các ao hồ, trước đây người ta có thể tự hái về ăn. Nhưng ngày nay, dọc mùng trở thành thứ để làm nguyên liệu nấu canh cũng như cho vào các bún dọc mùng. Hiện nay dọc mùng được bày bán ở nhiều nơi, ngoài dọc mùng tươi thì còn có các gói dọc mùng khô.

Dọc mùng là thức ăn của nhiều gia đình thời còn khó khăn. Bình thường thì xào, nấu canh suông, có khách ngả con gà thì nó được xào với lòng, nấu canh với xương gà...

Đời sống - Loại rau ngày xưa 'cứu đói', ngày nay lên tầm mới giá 300.000đ/kg (Hình 3).

Dọc mùng khô được bán với giá khoảng 300.000 đồng.

Theo Dân Việt, dọc mùng sấy khô lên đến 300.000 đồng/kg. Để làm được 1kg dọc mùng khô,phải mất tầm 5kg dọc mùng tươi.

Để đảm bảo chất lượng, giữ hương thơm đều, toàn bộ hàng sẽ được sấy thay vì phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Không chỉ là món ngon trong nước, dọc mùng sấy khô này còn được bán ra cả nước ngoài. 

Trúc Chi (t/h)