“Loạn” các loại xuyên tâm liên phòng COVID-19 sau công văn của bộ Y tế

Trên thị trường, hiện xuất hiện nhiều sản phẩm có chứa xuyên tâm liên và được người bán thổi phồng công dụng phòng COVID-19 sau khi được bộ Y tế khuyên dùng.

Ngoài tiêu dùng rơi vào "ma trận"

Như Người Đưa Tin Pháp luật đã đưa, chỉ hai ngày sau khi ký ban hành văn bản 5944 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu, ngày 26/7, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký thu hồi công văn 5944 gây tranh cãi trên truyền thông và mạng xã hội, do “có một số nội dung chưa phù hợp”.

Mặc dù công văn đã được thu hồi, nhưng trên thực tế tác động của công văn này tới thị trường là không nhỏ. Ngoài sản phẩm Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất có nghi vấn liên tiếp tăng giá thì sản phẩm viên nén xuyên tâm liên cũng nhận được sự quan tâm, săn lùng mua của người tiêu dùng, sản phẩm này cũng tăng giá chóng mặt.

Tiêu dùng & Dư luận - “Loạn” các loại xuyên tâm liên phòng Covid-19 sau công văn của bộ Y tế

Xuyên tâm liên dạng viên được rao bán trên chợ mạng.

Tiêu dùng & Dư luận - “Loạn” các loại xuyên tâm liên phòng Covid-19 sau công văn của bộ Y tế (Hình 2).

Ngoài ra, còn có rất nhiều sản phẩm chứa xuyên tâm liên khác được rao bán trên sản thương mại điện tử.

Theo ghi nhận của PV, trên chợ mạng, nhiều sản phẩm chứa xuyên tâm liên cũng “nổ” công dụng phòng, chống COVID-19. Ví dụ như: Xuyên tâm liên dạng viên (30 viên) có giá bán 180.000 đồng/hộp; Viên nano xuyên tâm liên được quảng cáo có tác dụng chống viêm tuyệt vời… Đặc biệt, ngăn ngừa sự tấn công lây lan của virus, bảo vệ gia đình bạn tăng khả năng phòng vệ trước trong mùa dịch, hiệu quả nhanh trong giai đoạn khởi phát, với giá bán 569.000 đồng/ hộp.

Ngoài ra, còn rất nhiều các sản phẩm chứa xuyên tâm liên khác với nhiều mức giá khác nhau được rao bán trên các sàn thương mại điện tử.

Có lẽ, bởi xuyên tâm liên có trong danh mục 12 loại thuốc cổ truyền được bộ Y tế cho phép dùng trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19, vì thế trên thị trường xuất hiện nhiều loại chế phẩm từ xuyên tâm liên để phục vụ khách hàng. Nhiều người thậm chí không tìm hiểu kỹ mà cứ nghe nói có tác dụng phòng Covid-19 là đặt mua để dùng.

Không nên tích trữ xuyên tâm liên

Trước việc trên chợ mạng lan truyền về công dụng của xuyên tâm liên trong việc chữa COVID-19, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Lương y Nguyễn Hồng Siêm, Phó Chủ tịch hội Đông Y Việt Nam, Chủ tịch hội Đông Y Hà Nội.

Nói về công dụng của xuyên tâm liên trong đông y, lương y Nguyễn Hồng Siêm cho biết: “Cây xuyên tâm liên còn có tên dân gian là cây công cộng, trong đông y xuyên tâm liên nằm trong nhóm thuốc thanh nhiệt, giải độc được ví như kháng sinh đông y. Xuyên tâm liên đã được sử dụng nhiều năm trước, đặc biệt những năm 60,70 đã sản xuất ra viên xuyên tâm liên có tác dụng chữa trị cảm cúm. Ngày xưa cứ nói đến cảm cúm là nhắc đến xuyên tâm liên. Tuy nhiên, sau đó hoá dược phát triển và giúp khỏi cúm nhanh hơn nên xuyên tâm liên cũng dần dần bị lãng quên”.

Tiêu dùng & Dư luận - “Loạn” các loại xuyên tâm liên phòng Covid-19 sau công văn của bộ Y tế (Hình 3).

Lương y Nguyễn Hồng Siêm cho rằng người dân không nên tích trữ xuyên tâm liên.

Theo lương y Siêm, xuyên tâm liên giúp điều trị cúm mùa, cảm lạnh…còn hiện nay, cúm do virus gây nên là loại bệnh lây lan, có tính chất truyền nhiễm, phức tạp.

“Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin, tại Thái Lan và Trung Quốc vừa qua cũng rộ lên thông tin xuyên tâm liên có thể chữa khỏi 70% ca bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, không biết thực hư thế nào, còn tại Việt Nam chưa có một nghiên cứu khoa học nào khẳng định xuyên tâm liên có thể hỗ trợ hoặc điều trị COVID-19”, lương y Siêm cho biết.

Cũng chia sẻ thêm về việc trên chợ mạng rao bán nhiều chế phẩm từ xuyên tâm liên có giá khác nhau, thậm chí giá lên đến nửa triệu đồng. Lương y Siêm cho rằng “có cung ắt có cầu” nên nhiều người tìm kiếm, săn lùng mua dẫn đến việc “thổi phồng” công dụng, “hét” giá.

Đánh giá về việc cơ quan chức năng vừa đưa các sản phẩm có vị xuyên tâm liên vào danh mục thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 sau đó lại thu hồi (công văn 5944 đã thu hồi của bộ Y tế - PV) Phó Chủ tịch hội Đông Y Việt Nam bày tỏ sự thắc mắc “tại sao ban hành nhanh và thu hồi cũng nhanh?”, ông cho rằng các nhà quản lý cần có giải thích cho dư luận.

Vị lương y này cũng đưa ra khuyến cáo: “Người dân không nên lùng mua xuyên tâm liên để tích trữ khiến thuốc tăng giá, mà cần bảo vệ bản thân, gia đình theo khuyến cáo từ bộ Y tế, thực hiện nghiêm biện pháp 5K + vắc -xin. Bên cạnh đó, người dân không nên đi ra ngoài, không tiếp xúc với nhiều người. Và khi có biểu hiện bệnh cần khai báo y tế đầy đủ, đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời”.

12 sản phẩm từ dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 theo công văn 5944 gồm:

Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên Viên nang Kovi Bạch địa căn Siro Viêm họng Siro Dưỡng âm bổ phế Siro Ngân kiều Hạnh tô Vệ khí khang Hoạt huyết Nhất Nhất Viên nang Imboot Xuyên tâm liên Viên nang Nasagast - KG.

Thanh Lam - Người Đưa Tin Pháp Luật