Lưu ý quan trọng về số định danh cá nhân khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước

Khi người dân đổi từ căn cước công dân (CCCD) sang thẻ căn cước sẽ không làm thay đổi số thẻ.

Theo Điều 19 Luật Căn cước công dân 2014, số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân

Số định danh cá nhân lần đầu tiên được đề cập tại Luật Căn cước công dân 2014. Theo đó, căn cứ Điều 12 Luật Căn cước công dân 2014 quy định số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

Đến Luật Căn cước 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024) tiếp tục quy định về số định danh cá nhân (số định danh cá nhân của Công dân Việt Nam). Theo đó, số định danh cá nhân của công dân Việt Nam cũng sẽ do Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập cho công dân Việt Nam, do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và xác lập cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

doi-the-can-cuoc-1712197393.jpg
Số định danh cá nhân sẽ không thay đổi khi đổi từ CCCD sang thẻ căn cước. Ảnh minh họa

Số định danh cá nhân của công dân Việt Nam dùng để cấp thẻ căn cước, khai thác thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trung tâm dữ liệu quốc gia và cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Do đó, có thể thấy việc đổi từ CCCD sang thẻ căn cước sẽ không làm thay đổi số thẻ.

Đối tượng buộc phải đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thay thế cho Luật CCCD. Theo đó, một số trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước, bao gồm:

Thứ nhất, khi công dân đến độ tuổi phải làm thẻ căn cước là 14 tuổi.

Thứ hai, khi thẻ CCCD gắn chip hết hạn (thời hạn in trên mặt trước, góc dưới cùng bên trái của thẻ).

Thứ ba là những công dân có thay đổi thông tin về nhân thân, thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp lại đơn vị hành chính.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ cấp lại thẻ căn cước khi công dân có nhu cầu trong một số trường hợp sau:

Thứ nhất, công dân đã có thẻ CCCD gắn chip nhưng muốn đổi sang thẻ căn cước mới.

Bên cạnh đó, Luật Căn cước mới bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi. Tuy nhiên, việc cấp thẻ cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc.

Xem thêm: Những điều cần biết về quy định đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Minh Khuê (t/h)