Ly hôn bình an...

Không ai kết hôn để ly hôn cả, nhưng chuyện ly hôn vẫn diễn ra thật hơn bao giờ hết...
ly-hon-1635464888.jpg
 

Bạn có đang trải qua nỗi đau hôn nhân tan vỡ hay không? Người từng vì bạn mà thề non hẹn biển, dám hái cả sao trên trời, cứ ngỡ… chỉ có cái chết mới có thể chia lìa đôi ta… thì nay… bỗng đường ai nấy đi.

Tháo chiếc nhẫn cưới, mà bạn run lên vì đau đớn: “Anh nói sẽ đưa em đi suốt cuộc đời, mà sao không đưa được đoạn đường em đi...” Giấc mộng “trăm năm hạnh phúc” giờ đây trở nên quá xa vời.

Từ khoảnh khắc này, bạn có xu hướng rơi vào hai trạng thái: Hỗn loạn hoặc trống rỗng.

Thứ nhất là hỗn loạn. Hôn nhân tan vỡ, nó chẳng khác nào trận động đất hay cơn lốc ập đến, nó xới tung mọi thứ và… quật bạn tả tơi. Thế là bạn cảm thấy bơ vơ và cô độc giữa một chiến trường ngổn ngang.

Và rồi bạn hỗn loạn từ bên trong đến bên ngoài, từ mức độ nhẹ đến nặng, bạn hỗn loạn về cảm xúc, về nỗi đau, về tài chính, về sự nghiệp và cả về các mối quan hệ khác nữa…

Xu hướng thứ hai là trống rỗng. Bạn trống rỗng thực sự, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Căn nhà trống vắng, chiếc giường trống trải, thậm chí tài khoản ngân hàng… trống trơn… và một tâm hồn trống rỗng. Bạn cảm giác như “Người đi một nửa hồn tôi mất, một nửa hồn kia bỗng dại khờ…”.

Thời khắc đó, bạn tưởng như cuộc đời mình đã kết thúc, bạn tưởng như cánh cửa tương lai đóng sập lại như thể sẽ chẳng có tương lai nào cho bạn nếu không phải là tương lai cùng người ấy.

Đặc biệt, đối với những người quá lệ thuộc vào người bạn đời, khi hôn nhân đổ vỡ, họ không nghĩ ra họ phải làm gì, vì bạn đời cũ là tất cả nguồn sống của họ. Và rồi họ cảm thấy như cuộc sống chẳng còn gì ý nghĩa.

Chúng ta đã nói quá nhiều về ly hôn như tai ương, mà không nhìn thấy những bài học và trải nghiệm trưởng thành từ đó. Với tôi, ly hôn đôi khi cũng là một… kết thúc có hậu, là sự giải thoát khi cả hai đã hoàn thành một chặng đường quan trọng trên tiến trình của mình.

Nhờ vậy, mà khi ấy, năng lực đón nhận của bạn được mở rộng, sự tỉnh thức và giác ngộ của bạn được khơi thông, và rồi chúng ta dần dần thấu hiểu hơn chính mình, chúng ta đi vào bên trong mình sâu hơn, và chúng ta chạm tới được những tổn thương mà bấy lâu nay ta vẫn cố lờ đi hay che giấu.

Và cũng nhờ đó nhiều đau đớn được khơi ra để chúng ta có cơ hội được chữa lành. Để ta chúng ta dần dần tiến về phía tình yêu đích thực gần hơn.

Vì thế, ly hôn không phải là thất bại, ly hôn là để ta thấu hiểu về lẽ vô thường, về lẽ được mất ở đời và học những bài học của mình. Bạn hãy bình an bước qua, và viết một kết thúc có hậu cho câu chuyện của mình, dù câu chuyện ấy có đớn đau đến mức nào.

Quỳnh - Người Đưa Tin