Mách bạn "đại kỵ" khi ăn dưa chuột, biết mà tránh

Ai cũng nghĩ dưa chuột là một loại rau nhưng thực chất nó lại là một loại quả. Khi ăn cần lưu ý những vấn đề sau để bảo vệ sức khỏe.

Lợi ích ăn dưa chuột đúng cách

Giúp phòng ngừa bệnh ung thư: Trong dưa chuột có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt.

Tốt cho huyết áp: Trong dưa chuột chứa nhiều magie, kali và chất xơ, chính vì vậy nó rất tốt cho những người có huyết áp không ổn định, bất kể là huyết áp cao hay huyết áp thấp. Do đó, khi bạn có vấn đề về huyết áp, hãy sử dụng mỗi ngày một ly nước ép dưa chuột tươi, có thể cho thêm đường, muối đối với người huyết áp thấp và uống nguyên chất đối với người bị huyết áp cao để giúp huyết áp dần ổn định hơn.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Với hàm lượng nước, chất xơ dồi dào kết hợp với vị ngọt, tính mát vượt trội, do đó việc ăn dưa chuột tươi hàng ngày sẽ giúp bạn đầy lùi và cải thiện chứng táo bón, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, đau dạ dày rất hiệu quả. Với tác dụng này bạn sẽ cảm nhận được rất rõ rệt sau khi ăn dưa chuột đều đặn 2-3 ngày.

Nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe: Trong dưa chuột nước chiếm đến 90% trong loại thực phẩm này, đồng thời chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất tự nhiên bạn cần nạp vào cơ thể hàng ngày như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm,… mà không phải loại thực phẩm nào cũng có được. 

Tốt cho sức khỏe răng miệng: Dưa chuột có hàm lượng nước, chất xơ rất dồi dào giúp răng nướu khỏe mạnh, răng trắng sáng, đồng thời chất phytochemcial có trong dưa chuột còn giúp bạn giết chết các vi khuẩn gây hôi miệng hiệu quả.

Sức khỏe - Mách bạn 'đại kỵ' khi ăn dưa chuột, biết mà tránh

Nên biết cách ăn dưa chuột đúng cách để lợi sức khỏe. Ảnh: Internet.

Tác hại của dưa chuột nếu dùng sai cách

Theo VTC News, dưa chuột là loại một loại thực phẩm phổ biến, sẵn có, giá rẻ nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy dưa chuột mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách, dưa chuột cũng mang lại những tác dụng phụ đáng sợ. Dưới đây là những tác hại của dưa chuột nếu dùng sai cách.

Có thể gây mất nước: Một tác hại lớn của việc ăn quá nhiều dưa chuột là bạn sẽ có nguy cơ mất nước và mất cân bằng trong cơ thể.

Ăn nhiều quá mức có thể gây tử vong: Trong dưa chuột có chất độc, đó là vị đắng. Các nghiên cứu chứng minh độc tố như cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic có trong dưa chuột là những yếu tố kích hoạt vị đắng trong dưa chuột. Những độc tố này rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu ăn nhiều.

Gây dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng khi ăn nhiều dưa chuột. Dị ứng dưa chuột thường xuất hiện ở khoang miệng, với các triệu chứng như ngứa và sưng trong miệng. Nếu bị dị ứng dưa chuột, bạn có thể khắc phục bằng cách nấu chín thay vì ăn sống. Trong dưa chuột còn có một hợp chất được gọi là cucurbitacin. Hợp chất này nếu được hấp thụ nhiều vào cơ thể có thể dẫn đến chứng khó tiêu và đầy bụng.

Đầy hơi và phù: Chất cucurbitacin trong dưa leo rất khó tiêu, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Tình trạng khó tiêu làm bạn bị đầy hơi và phù nề do cơ thể đang cố loại thải các độc tố bằng cách tống đẩy lượng khí gas tích tụ bên trong ra ngoài.

Những lưu ý khi ăn dưa chuột

Ăn dưa chuột với lạc: Khi hai loại thực phẩm này không nên kết hợp cùng nhau bởi món ăn mang tính lạnh dễ gây ra bệnh tiêu chảy, đau bụng cho người ăn. Với những người có hệ tiêu hóa tốt thì món này có thể không sao nhưng nếu những người bụng dạ kém thì tốt nhất nên tránh món ăn này để không bị tiêu chảy. Ngoài ra, bạn cũng không nên kết hợp dưa chuột cùng các loại nấm.

Ăn dưa chuột cùng nấm: Nấm là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, giàu vitamin nhóm B, D… và chất xơ. Ăn nấm có thể giúp giải độc, loại bỏ chất béo giúp đẹp da và tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi thường xuyên kết hợp nấm với dưa chuột không những làm giảm tác dụng của hai loại rau quả này mà ngược lại, còn gây hại cho sức khỏe.

Không nên sử dụng lát dưa chuột đắp trực tiếp lên mặt: Theo Tiền Phong, dưa chuột mới cắt lát sẽ chứa chất gây dính, dễ gây căng da, thậm chí da khô. Cách sử dụng đúng là lấy nước ép dưa chuột đắp mặt. Trước khi đi ngủ lấy nước ép dưa chuột tươi bằng cách thêm sữa, mật ong trộn đều, thoa mặt khoảng 20 phút sau khi rửa.

- Không dùng dưa chuột thay thế bữa ăn chính mà cần phải kết hợp với các thực phẩm giàu protein như: Ức gà, thịt bò, trứng, cá,… để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

- Nên đa dạng các món ăn từ dưa chuột như: ăn trực tiếp, làm dưa góp, làm detox hay nước ép để sử dụng mỗi ngày.

- Trung bình mỗi ngày bạn nên ăn tối đa 400g dưa chuột để đảm bảo cơ thể không bị đầy hơi, khó tiêu và ngộ độc.

- Rửa sạch dưa chuột dưới vòi nước đang chảy và ngâm nước muối.

- Gọt bỏ vỏ vì phần lớn lượng độc tố đều nằm trong lớp vỏ của loại rau này.

Trúc Chi (t/h)