Madam Thái Hương: Từ cán bộ vật tư đến người phụ nữ quyền lực trong ngành sữa, "thuyền trưởng" chèo lái một ngân hàng

Thái Hương là một trong những "nữ tướng" đã và đang chèo lái các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được thành quả và sự ghi nhận từ cộng đồng.

Bà Thái Hương sinh năm 1958 tại Nghệ An, có trình độ cử nhân ngành Kế toán Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân. Hiện tại bà là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank, BAB), bên cạnh đó bà còn được biết đến là nhà sáng lập và điều hành Tập đoàn TH (TH True Milk), đưa thương hiệu này trong thời gian ngắn vươn lên là một trong những doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn với nền kinh tế nước nhà.

Với tài năng và những đóng góp của mình, Thái Hương được vinh danh trong top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019 do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn. Đây là lần thứ 3 liên tiếp bà được vinh danh trong danh sách này (năm 2016, 2017, 2019).

Trước đó, bà đã được Forbes bình chọn Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2015 và 2016, ghi dấu ấn là “Người đàn bà sữa” quyền lực của Việt Nam. Forbes bình chọn bà vì những hành động mang tính cách mạng với thị trường sữa Việt Nam. Bà đã góp phần làm thay đổi cơ cấu của ngành từ thị trường với tỷ trọng sữa tươi chỉ chiếm khoảng 8% năm 2009 (thời điểm TH ra đời), lên đến trên 30% năm 2016 (năm bà được bình chọn lần 2). Năm 2019, với những nỗ lực đặc biệt của bà, tỷ trọng sữa tươi trong ngành sữa tiếp tục có sự chuyển dịch mạnh mẽ khi tăng lên con số 38%.

Người phụ nữ quyền lực ngành sữa với quan niệm về "Hạnh phúc đích thực"

Thời điểm 1994, khi đang làm cán bộ Công ty Vật liệu Xây dựng chất đốt Nghệ An, Thái Hương quyết định nghỉ việc Nhà nước và ra làm riêng. Bà bắt đầu gây dựng TH True Milk vào năm 2008. Ý nghĩa cái tên TH được doanh nghiệp này giải thích là True Happy, sang tiếng Việt là "Hạnh phúc đích thực". Tuy nhiên còn có thể hiểu là viết tắt của tên bà Thái Hương, cho thấy tầm quan trọng và ảnh hưởng của nữ doanh nhân này.

Vận dụng tư duy "chiếc chìa khóa vàng" là công nghệ cao để khởi dựng “Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa năm 2008”, Thái Hương xác lập kỷ lục “Trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á” với quy mô 45.000 con, ghi tên ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới khi sản xuất sữa theo chuỗi khép kín từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch. Mô hình này đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là mô hình điển hình cho nền sản xuất nông nghiệp 4.0 hiệu quả tại Việt Nam.

Chỉ 6 năm sau khi có mặt trên thị trường, dưới bàn tay chèo lái của bà Thái Hương, TH true MILK trở thành một thương hiệu lớn trong ngành sữa Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.

Sau Nghệ An, bà Thái Hương tiếp tục phát triển mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Hà Giang, Cao Bằng, Phú Yên, Sóc Trăng… Quy mô đàn bò dự kiến đạt 137.000 con vào cuối năm 2020. Cùng với đó, bà cũng đang phát triển mô hình liên kết với nông dân trong chăn nuôi bò sữa với thương hiệu Đà Lạt Milk.

Sản phẩm của tập đoàn đã giành được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, trong đó có các giải Vàng tại Triển lãm Thực phẩm Thế giới tổ chức tại Moscow (Nga) liên tiếp 4 năm (từ 2015-2018); các giải thưởng tại Dubai, Philippines, Mỹ…

Dù "sinh sau, đẻ muộn" hơn nhiều so với các hãng sữa khác, song dưới sự dẫn dắt của nữ doanh nhân Thái Hương, cái tên TH True Milk đến nay đã trở thành thương hiệu không thể thiếu trong tủ lạnh nhiều gia đình Việt. Nguyên tắc đơn giản đó là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ được chất lượng sữa tốt nhất, cũng giống như một người mẹ bao giờ cũng muốn thứ tốt nhất cho con mình.

Để làm được điều này, bà Thái Hương theo đuổi một chiến lược phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đi từ gốc đến ngọn, đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn nhưng đổi lại là những giá trị bền vững. Nhà sáng lập TH True Milk khẳng định trên tạp chí Forbes Vietnam: "Phải biết mình là ai và muốn làm gì. Tôi muốn làm nông nghiệp và áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, tập trung vào cuộc sống của con người".

Từ thành công của Dự án sữa TH, bà Thái Hương đã đầu tư dự án bò sữa tại Nga, trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp (TH herbals) bán tại Mỹ, tạo ra thương hiệu rau củ quả sạch FVF, lập trường quốc tế TH School.

Nữ lãnh đạo truyền cảm hứng

Song song với việc gây dựng TH True Milk vào năm 2008, Thái Hương khi đó là Tổng giám đốc của Ngân hàng Bắc Á, một trong những ngân hàng mà bà và cổ đông sáng lập. Với sự tham gia điều hành ở vị trí cao nhất của nữ doanh nhân sinh năm 1958, BacABank đã nhanh chóng phát triển, từ một nhà băng nhỏ ở Nghệ An với vốn điều lệ vỏn vẹn 20 tỷ đồng.

Đến năm 2019 đã phát triển thành một ngân hàng có hiệu quả kinh doanh ấn tượng, với vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng, tổng tài sản vượt mốc 100.000 tỷ đồng, ghi nhận đạt 107.975 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 928 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 như tổng huy động vốn, tổng dư nợ, thu dịch vụ… đều hoàn thành kế hoạch. Tính đến 31/12/2019, BacABank có mạng lưới 135 điểm giao dịch, gồm Hội sở, 40 chi nhánh, 94 phòng giao dịch tại 31 tỉnh thành trên toàn quốc.

Dưới sự dẫn đạo của Tổng giám đốc Thái Hương, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) đã được Tạp chí International Finance Magazine (IFM) vinh danh là “Ngân hàng Việt Nam tiên phong tư vấn đầu tư các dự án nông nghiệp sạch ở nước ngoài”. Riêng cá nhân bà Thái Hương được vinh danh “Lãnh đạo truyền cảm hứng” 2018.

Tấm lòng của một người mẹ

Ngoài kinh doanh, sản xuất, Thái Hương cũng là người tiên phong, hỗ trợ thực hiện các chương trình an sinh xã hội lớn, các hoạt động xã hội, xoá đói giảm nghèo tại Việt Nam. Đặc biệt là chương trình Sữa học đường quốc gia, góp phần cải thiện thể lực, tầm vóc người Việt, nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Mọi người thường nghĩ phụ nữ làm doanh nghiệp sẽ gặp nhiều bất lợi vì phải tìm cách cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Nhưng tôi lại thấy, là phụ nữ, đặc biệt là người mẹ, là lợi thế rất lớn của nữ doanh nhân. Không gì so sánh được với sức mạnh của một người mẹ. Người mẹ bao giờ cũng muốn con mình chỉn chu nhất, không cho phép sơ suất bất cứ việc gì. Đưa tấm lòng người mẹ vào bất cứ công việc nào cũng sẽ cho chúng ta có được sức mạnh mà không có trở ngại nào ngăn cản được.

Muốn thành công với doanh nghiệp của mình, thì người phụ nữ ngoài những nỗ lực, đằng sau các yếu tố trí tuệ, sự thừa hưởng về kỹ thuật và yếu tố chuyên môn, thì cần có cả sức mạnh được hun đúc từ tình yêu dành cho những đứa con của mình, cho gia đình và mái ấm của mình.

Làm mẹ hay làm doanh nhân, việc nào tôi cùng chăm chút bằng tấm lòng người mẹ. Ở TH, sau thực phẩm, giờ chúng tôi tiến sang lĩnh vực giáo dục và sức khỏe, bệnh viện… đều là những thứ xuất phát từ sự lo lắng của một người mẹ dành cho con mình. Thế nên công việc nào cũng cho tôi niềm hạnh phúc và sự đam mê”, nhà sáng lập Tập đoàn TH chia sẻ.

Dù những thành quả Thái Hương đạt được ít đấng nam nhi nào kham nổi, thế nhưng bà chỉ xác định cho mình vị thế của một người phụ nữ. “Ở đâu, làm gì, tôi vẫn là phụ nữ. Thế nên, tôi chỉ muốn làm một người nội trợ tử tế cho cộng đồng” - bà nói.