Mẹ chồng đòi đuổi con dâu ra khỏi nhà vì ngày nào cũng "ngâm" cháu trai 6 tháng tuổi dưới nước

Tôi nuôi con theo kiểu hiện đại nhưng mẹ chồng kịch liệt phản đối.

Sống chung với mẹ chồng, khó khăn lớn nhất của người làm dâu như tôi là làm thế nào để có thể hoà hợp với bà trong vấn đề nuôi dạy con cháu. Mặc dù tôi cảm thấy rằng, con ai sinh ra thì người đó chăm, ông bà có thể hỗ trợ nhưng không có quyền bắt tôi phải làm thế này hay thế kia.

Dẫu tôi biết mẹ chồng thương cháu, xót cháu nhưng quan điểm nuôi dạy của bà ngày xưa không thể đem ra áp dụng cho ngày nay được, nó thực sự đã rất lỗi thời. Và đó cũng là nguyên nhân khiến tôi với bà nội của con trai thường xuyên xảy ra tranh cãi. Thậm chí đỉnh điểm gần đây, mẹ chồng còn đòi đuổi tôi ra khỏi nhà vì phản đối chuyện tôi cho đứa nhỏ học bơi.

Ảnh minh hoạ

Chắc có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc, học bơi lợi hơn hại thì tại sao mẹ chồng tôi lại phản đối. Sự thật là vì bà cho rằng cháu trai còn quá nhỏ, suốt ngày "ngâm" cháu dưới nước sẽ đau ốm, bà xót nên bà muốn giữ kỹ đứa trẻ. Bà bảo khi nào cháu nó lớn tầm 10 tuổi thì học bơi vẫn chưa muộn. Còn tôi thì nuôi con theo kiểu hiện đại, tôi nghĩ cho con va chạm thế giới bên ngoài càng sớm càng tốt, như vậy thì sức đề kháng của thằng nhóc nhà tôi càng được tăng cường mạnh mẽ hơn.

Hơn thế nữa ở các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Úc, Canada, Nhật Bản,... các ông bố bà mẹ đã bắt đầu dạy bơi cho trẻ khi trẻ mới được 4 - 5 tháng tuổi. Chính vì lẽ đó mà khi con trai được 6 tháng tuổi, tôi cũng thuê thầy giáo dạy bơi dạy cho bé. 

Tuy nhiên, ở nước ta, tôi biết chưa có nhiều bố mẹ chú trọng tới việc dạy cho con kỹ năng này. Đó cũng là một thiếu sót lớn và là một trong những nguyên nhân gây ra những tai nạn đuối nước ở trẻ nhỏ. Dạo gần đây mấy vụ việc đuối nước thương tâm cứ liên tục xảy ra khiến cho tôi càng chắc chắn với lựa chọn của bản thân, khi cho con trai nhỏ học bơi càng sớm càng tốt.

Ảnh minh hoạ

Dù quyết định này có làm phật lòng mẹ chồng, khiến tôi và bà không thuận nhau nhưng tôi vẫn sẽ làm mọi thứ tốt nhất cho con. Là một người mẹ, tôi nghĩ tôi hoàn toàn có quyền làm điều đó. Không biết có phụ huynh nào suy nghĩ giống tôi trong vấn đề này...

Tâm sự từ độc giả diemhuong...@gmail.com

Lợi ích của việc bố mẹ cho trẻ học bơi sớm?

Việc cho trẻ học bơi sớm là một hoạt động rất có ích và đáng được khuyến khích trong giai đoạn phát triển của trẻ.

Trước hết, học bơi sớm giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động cơ bản. Bơi lội là một hoạt động vận động toàn thân, kích thích trẻ sử dụng và phối hợp các nhóm cơ một cách hài hòa. Các động tác bơi như chèo, đạp và thở giúp trẻ cải thiện khả năng điều phối, thăng bằng và phối hợp vận động. Hơn nữa, việc tiếp xúc với môi trường nước từ nhỏ sẽ giúp trẻ quen dần và tăng cường sự tự tin, dũng cảm khi di chuyển trong môi trường này. Điều này rất quan trọng để trẻ có thể tự do khám phá và thích nghi với các hoạt động trong nước trong tương lai.

Ngoài ra, học bơi sớm cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Bơi lội là một hoạt động thể chất toàn diện, kích thích sự phát triển của các nhóm cơ, hệ tim mạch và hô hấp. Việc tiếp xúc thường xuyên với nước sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Hơn nữa, bơi lội là một hoạt động giải trí lành mạnh, giúp trẻ giảm stress và cải thiện tâm trạng.

Đáng chú ý, học bơi sớm còn góp phần hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ. Trong quá trình học bơi, trẻ có cơ hội giao tiếp, hợp tác và làm việc nhóm với các bạn cùng lứa. Điều này giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm về cách thích ứng với môi trường xã hội, phát triển khả năng giao tiếp và hợp tác. Ngoài ra, các hoạt động trong nước cũng giúp trẻ rèn luyện tính kỷ luật, tính tự lập thông qua việc tuân thủ các quy tắc an toàn và tự chăm sóc bản thân.

6 tháng tuổi có thể cho trẻ học bơi không?

Trẻ sơ sinh có thể bắt đầu học bơi từ khoảng 6 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ có thể tham gia các lớp "bơi cho trẻ sơ sinh" hoặc "bơi cùng bố mẹ" với mục đích chính là làm quen và thích ứng với môi trường nước. Các hoạt động ở giai đoạn này chủ yếu bao gồm:

- Ngâm mình trong bể/hồ nước để trẻ cảm nhận được môi trường nước.

- Các động tác nhẹ nhàng như dìu, nâng đỡ trẻ di chuyển trong nước.

- Kích thích các phản xạ cơ bản như vẫy tay chân khi tiếp xúc với nước.

- Tập thở, trồi lên khỏi mặt nước dưới sự hướng dẫn và giám sát của cha mẹ hoặc huấn luyện viên.

Việc cho trẻ bắt đầu học bơi ở độ tuổi sớm như vậy không chỉ giúp trẻ làm quen với nước, mà còn góp phần phát triển các kỹ năng vận động cơ bản, tăng cường sức khỏe và thể lực. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng trẻ được tập luyện dưới sự hướng dẫn và giám sát chặt chẽ của huấn luyện viên và cha mẹ để đảm bảo an toàn.

Trẻ nên học bơi trong độ tuổi nào?

- 6 tháng - 1 tuổi: Giai đoạn này, trẻ có thể bắt đầu làm quen với nước thông qua các hoạt động như ngâm mình, trồi lên, vẫy tay chân dưới sự hướng dẫn và giám sát của cha mẹ. Mục tiêu chính là giúp trẻ cảm thấy thoải mái và an toàn trong môi trường nước.

- 1 - 3 tuổi: Bắt đầu tập các kỹ năng bơi cơ bản như bơi ếch, bơi sấp, trồi lên thở. Trẻ ở độ tuổi này có thể học các động tác bơi đơn giản dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

- 4 - 6 tuổi: Độ tuổi lý tưởng để trẻ bắt đầu học các kỹ thuật bơi nâng cao như bơi ếch, bơi sải, lưng, trượt... Trẻ ở độ tuổi này có thể nhanh chóng tiếp thu và cải thiện kỹ năng bơi lội.

- Trên 6 tuổi: Độ tuổi phù hợp để trẻ tham gia các môn thể thao liên quan đến bơi lội như bơi lội cạnh tranh, lặn,...

TRANG TRI