Miền Bắc đón đợt không khí lạnh tăng cường, chuyển sang rét khô

Miền Bắc đón thêm đợt không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ tiếp tục xuống thấp, khu vực chuyển sang trạng thái rét khô.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, do Bắc Bộ đón thêm đợt không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ tiếp tục xuống thấp, khu vực chuyển sang trạng thái rét khô, theo Vietnamplus.

Theo cơ quan khí tượng, do bộ phận không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía Nam, nên từ ngày 23 đến 24/2, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ít mưa, ngày có nắng; trời rét đậm, có nơi rét hại.

Riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có rét hại, nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10 độ C, vùng núi 3-6 độ C. Vùng núi cao của Bắc Bộ có nơi dưới 0 độ C, khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa rải rác, trời rét đậm với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do rét hại cấp 1.

Khu vực Trung Bộ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế duy trì nhiệt độ 11-14 độ C, trời rét đậm, phía Bắc rét hại. Những ngày tới, nền nhiệt tăng lên ngưỡng 15-17 độ C, trời rét.

Phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xuất hiện mưa trái mùa trong ngày 23/2. Hiện tượng này xảy ra do ảnh hưởng của dải áp thấp xích đạo có xu hướng nâng lên phía Bắc.

mien bac don dot khong khi lanh tang cuong chuyen sang ret kho

Ảnh minh họa - Vietnamplus. 

Tri Thức Trực Tuyến thông tin vào 6h sáng 23/2, Hà Nội ghi nhận mức nhiệt thấp nhất 11 độ C. Một số khu vực núi cao phía bắc bắt đầu tăng nhiệt đáng kể, dao động 4-6 độ C. Riêng Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 0,4 độ C, Sa Pa (Lào Cai) 1 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 2,8 độ C...

Ngày 22-24/3, Đồng bằng Bắc Bộ duy trì kiểu thời tiết ban ngày nắng ráo với nhiệt độ cao nhất 16-18 độ C, cao hơn những ngày qua 6-8 độ C. Ban đêm, khu vực chuyển rét đậm, rét hại khi mức nhiệt xuống ngưỡng 8-10 độ C. Chênh lệch nhiệt giữa ngày và đêm lớn.

Trong khi đó, miền núi phía Bắc tiếp diễn mức nhiệt thấp nhất 3-6 độ C. Ban ngày, nền nhiệt tại khu vực dao động 10-15 độ C, ngưỡng rét đậm. Băng giá và mưa tuyết có thể xuất hiện tại khu vực núi cao nhưng không quá khắc nghiệt như những ngày qua.

Ngày 21/2, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) có công điện khẩn gửi các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên về việc phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, Tuổi Trẻ Online thông tin.

Theo đó, bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh tích cực các biện pháp trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn. Cử ngay các đoàn công tác đến các huyện, xã kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc bằng các nguồn lực và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương.

Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, đảm bảo cung cấp thức ăn tại chuồng không để gia súc bị đói, khát, nhốt gia súc tại chuồng, không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp dưới 12 độ C và cho gia súc nghỉ làm việc...

Tính đến chiều 22/2, rét đậm, rét hại đã làm chết hơn 1.800 con gia súc của người dân miền núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó có hơn 1.100 con trâu, 540 con bò và 205 gia súc khác. Những địa phương ghi nhận thiệt hại nặng nề trong đợt rét này là Lào Cai, Điện Biên, Lạng Sơn, Hòa Bình, Nghệ An.