Món ăn là “kho chứa sắt”, giàu protein hơn cả thịt nhưng nhiều người đang dùng sai cách có thể gây mất mạng

CTV
Được mệnh danh là “kho chứa sắt”, tuy nhiên nhiều người đang lạm dụng, ăn sai cách khiến cho sức khỏe cơ thể bị tàn phá nặng nề, thậm chí còn có nguy cơ tử vong.

Nhiều người cho rằng, ăn huyết sống của động vật bằng cách đánh tiết canh, uống trực tiếp sẽ mang lại nhiều giá trị với sức khỏe, đặc biệt là khả năng tăng cường sinh lý nam giới. Tuy nhiên, điều này là không chính xác, thậm chí còn mang lại nhiều tác hại khủng khiếp với cơ thể.

BSCK II Huỳnh Tấn Vũ (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3) cho rằng, không có một nghiên cứu nào cho thấy ăn tiết canh, uống rượu tiết giúp tăng cường bản lĩnh đàn ông, ngược lại, việc này có thể rước mầm bệnh, gây hại cho sức khỏe. Theo chuyên gia, khi ăn các loại tiết canh, nguy cơ nhiễm liên cầu và các loại ký sinh trùng là có thể. Không chỉ vậy, việc pha tiết vào rượu uống trực tiếp, ngoài các nguy cơ trên còn có thể bị ngộ độc nếu gặp rượu không rõ nguồn gốc.

Các loại tiết động vật dùng để uống sống không có tác dụng với sức khỏe. Ảnh minh họa. 

“Để tăng cường bản lĩnh đàn ông, hiện có mốt trong làng nhậu là uống rượu máu (huyết). Huyết của con vật nào càng độc lạ thì càng hấp dẫn người dùng. Thực tế chưa có cơ sở khoa học hay công trình nghiên cứu nào chứng minh rượu huyết có khả năng tăng cường “sức mạnh” đàn ông. Ngược lại nó rất nguy hiểm và thực tế có nhiều trường hợp nguy kịch, tử vong do dùng huyết sống”, bác sĩ Vũ cho hay.

Bác sĩ Vũ cảnh báo, nhiều đấng mày râu sử dụng tiết ở các quán nhậu - nơi có thể pha chế một cách bừa bãi, lưu trữ tiết không đúng cách, rượu pha không đảm bảo, dễ gặp hậu quả khó lường như nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu… Ngoài ra, việc uống rượu huyết còn dễ dẫn đến dị ứng, phá hủy tế bào gan, gây xơ gan, trụy tim mạch.

Theo bác sĩ Vũ, tiết (huyết) các loài động vật chỉ gây hại cho cơ thể khi dùng sai cách, nếu chế biến và sử dụng đúng thì đây lại là kho dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Ví dụ điển hình như tiết lợn, nếu ăn tiết canh thì gây hàng loạt bệnh, nhưng khi nấu chín lại rất tốt, cung cấp nhiều sắt, protein cho cơ thể.

Tiết khi được nấu chín mang lại nhiều lợi ích, là kho cung cấp sắt cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

100g tiết lợn có thể cung cấp 8,7mg chất sắt, vì vậy đây được coi là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và trực tiếp giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, các bệnh về tim mạch cho phụ nữ. Lượng protein trong tiết lợn cao gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà và cao hơn cả thịt bò.

Hay như tiết dê, một loại tiết cũng được sử dụng khá nhiều, chứa đa dạng các chất protein, một lượng nhỏ chất béo (bao gồm phospholipid và cholesterol), glucose và các muối vô cơ. Tác dụng chính của tiết dê là bổ huyết ích khí, cầm máu, mát máu, hoạt máu, thông ứ, giúp hệ thống huyết mạch trong cơ thể lưu thông thuận lợi và linh hoạt. Tiết phù hợp để hỗ trợ chữa các loại bệnh như: Thiếu máu gây chóng mặt, đau đầu, gan nóng gây ra chứng nhức đầu, thiếu máu trong gan, phụ nữ sau sinh mắc chứng máu nóng, thiếu máu.

Như vậy có thể thấy, các loại tiết động vật đều có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên việc sử dụng phải lưu ý vì dễ ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe nếu dùng sai cách.