Mua cồn về pha chế thành rượu, 2 thanh niên ngộ độc nặng, ngưng tim ngưng thở

Sáng 4/8, lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa tiếp nhận 2 nam thanh niên bị ngộ độc rượu nặng, trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, ngày 3/8, khoa hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận hai thanh niên tên P.P.V. (27 tuổi, trú thôn Phước Điền, xã Phước Đồng, TP Nha Trang) và P.V.T. (31 tuổi, trú xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Nhân viên y tế đã tích cực cứu chữa bằng nhiều phương tiện hồi sức tích cực nhưng do ngộ độc rượu nặng, hai bệnh nhân trên đã rơi vào tình trạng nguy kịch.

Sau đó 2 bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, huyết áp tụt nặng khó kiểm soát… hiện đang được các bác sĩ, nhân viên y tế theo dõi các biến chứng, chăm sóc sức khỏe.

cb65531bef23187d4132censored-1628054101981283592187-1628056036040512558314-1628062653.png
Bệnh nhân ngộ độc rượu nặng đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài 2 bệnh nhân trên, còn có 2 thanh niên trong nhóm cũng bị ngộ độc rượu và đang được điều trị tại bệnh viện Tâm Trí (Nha Trang).

Theo cha một bệnh nhân, nhóm thanh niên trên tự xem hướng dẫn và pha rượu không rõ nguồn gốc trên mạng, họ mua cồn không rõ loại pha với nước thành rượu.

Nhóm này đã pha và uống một lượng lớn rượu liên tiếp nhiều ngày. Sau đó, các thanh niên xuất hiện triệu chứng nôn ói, đau bụng, lơ mơ. Dù người nhà đã phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng khi tới bệnh viện đã ngưng tim, ngưng thở.

Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời bác sĩ TS. BS Nguyễn Lương Kỷ - Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, methanol được biết đến là loại cồn công nghiệp dùng để tẩy rửa, pha hóa chất. Tuyệt đối không được dùng để pha chế làm thực phẩm. Với liều lượng nhỏ có thể gây ngộ độc dẫn tới tử vong.

TS. BS. Nguyễn Lương Kỷ cũng khuyến cáo: “Trong thời gian dịch lây lan trong cộng đồng, nhiều khu vực bị phong tỏa, một số người có thói quen uống bia rượu sẽ rất khó khăn khi mua bia rượu nên nghĩ ra cách pha chế các loại rượu cồn này. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng phương pháp này gây ảnh hưởng đến tính mạng.”