Mụn viêm có tự hết không? Giải đáp từ bác sĩ O2 SKIN

Mụn viêm là vấn đề thường gặp ở tuổi dậy thì, nhưng có bạn thì lo lắng tìm cách chữa trị, còn có bạn lại chủ quan cho rằng mụn viêm có thể tự hết. Bác sĩ CKII Da liễu Đoàn Thị Thiện Tâm (hiện công tác tại Phòng khám O2 SKIN) sẽ giúp giải quyết vấn đề trên.

Thưa bác sĩ, mụn viêm là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ lo lắng. Vậy theo bác sĩ, mụn viêm có tự hết không?

Thực tế, với làn da rất ít mụn viêm, có thể cải thiện khi thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc da. Nhưng nếu mụn viêm nhiều, cơ địa dễ lên mụn thì khó có thể tự hết.

Mụn viêm là dạng mụn trứng cá mức độ trung bình - nặng, có thể là mụn mủ, sẩn, cục, mụn nang gây sưng đau và ảnh hưởng diện mạo gương mặt nếu trị mụn thiếu khoa học. Bác sĩ từng gặp các trường hợp tự trị mụn viêm bằng thuốc chấm mụn trên thị trường, có bạn bị kích ứng, da nổi mẩn, mụn bùng phát và lan ra vùng da khác.

Bác sĩ CKII Da liễu Đoàn Thị Thiện Tâm có nhiều kinh nghiệm điều trị mụn cho hàng trăm ca từ đơn giản đến phức tạp

Bác sĩ có thể cho biết thêm nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển của mụn viêm?

Mụn viêm ở mỗi người có thể xuất hiện do một hoặc nhiều yếu tố, như do rối loạn nội tiết tố, chăm sóc da sai cách, dùng mỹ phẩm kém chất lượng chứa Corticoid, ăn uống nhiều đồ ngọt và dầu mỡ, sự phát triển của vi khuẩn trên bề mặt da…

Hơn nữa, cấu trúc da của mỗi người không giống nhau, nếu không xác định gốc rễ gây mụn mà chỉ điều trị triệu chứng bên ngoài thì hiệu quả không lâu dài, nguy cơ cao mụn sẽ tái phát.

Nhiều người có thói quen tự ý nặn mụn. Vậy theo bác sĩ, việc nặn mụn viêm có những tác hại gì đối với làn da và có thể dẫn đến biến chứng nào?

Các bạn không nên tự nặn mụn viêm vì có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng, lây lan và để lại thâm, sẹo rỗ, mất nhiều thời gian khắc phục. Nguyên tắc trị mụn viêm y khoa là áp dụng biện pháp giảm phản ứng sưng viêm tại chỗ, làm khô nhân mụn và để chúng tự đào thải ra ngoài khi đã gom cồi.

Tự nặn mụn viêm dễ gây sưng viêm, làm mụn lây lan hơn

Theo bác sĩ, dấu hiệu nào cho thấy chúng ta nên đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị mụn viêm?

Nếu mụn viêm dạng nốt nang, lan rộng, hoặc bất cứ khi nào bạn cảm thấy tự ti với tình trạng mụn thì nên đến bác sĩ da liễu thăm khám. Trị mụn sớm và đúng cách giúp ngăn mụn tiến triển nặng, nhờ đó việc điều trị không mất nhiều thời gian và chi phí.

Thuốc bôi đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị mụn viêm. Tuy nhiên, liệu chỉ sử dụng thuốc bôi có đủ để điều trị mụn viêm hay không, thưa bác sĩ?

Bôi thuốc chấm mụn chỉ cải thiện phần nào các nốt mụn hiện hữu, không thể hết mụn viêm. Chưa kể, do tình trạng mụn và cấu trúc nền da ở mỗi người khác nhau nên không phải ai dùng thuốc chấm mụn cũng hiệu quả. Việc lạm dụng thuốc còn có thể làm da kích ứng, nhạy cảm hơn.

Theo bác sĩ, có cách nào điều trị mụn viêm hiệu quả, tiết kiệm chi phí không?

Do tính chất phức tạp nên để trị mụn viêm cần kết hợp thuốc bôi, thuốc uống và các phương pháp chuyên sâu như peel da, chiếu IPL… để cải thiện triệu chứng; song song giải quyết nguyên nhân gây mụn. Tác động cả trong lẫn ngoài sẽ giúp mụn thuyên giảm và tránh tái phát.

Để trị mụn hiệu quả và tiết kiệm chi phí, bên cạnh chọn đúng phương pháp trị mụn còn phụ thuộc rất lớn vào sự kiên trì từ người bệnh. Tự ý bỏ điều trị ngang sẽ khiến việc trị mụn kéo dài và có khả năng phải bắt đầu lại.

Bác sĩ đã trị mụn cho nhiều người bệnh và nhờ sự kiên trì, họ đã có làn da sạch mụn, mịn màng, giảm thâm sẹo đáng kể.

Như trường hợp của Mỹ Ni, vì làn da có nhiều mụn trứng cá, mụn viêm, vết thâm hai bên má nên khuôn mặt xinh xắn lúc nào cũng bị khẩu trang ‘phong ấn’. Cô bạn cho biết chỉ vì đến spa trị mụn sai cách, bôi thuốc rượu và ăn uống không khoa học mà mụn bùng phát nghiêm trọng.

Thăm khám và tiếp nhận phác đồ điều trị với lấy nhân mụn, peel da, điện di, chiếu ánh sáng, đắp mặt nạ kèm thuốc uống, thuốc bôi. Cùng sự kiên trì tái khám đúng hẹn, kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt và chăm sóc da tại nhà đúng cách, làn da của Mỹ Ni thay đổi rõ chỉ sau 2 tháng: mụn giảm dần, da mờ thâm và sáng khỏe hơn.

Làn da mịn màng, sạch mụn của Mỹ Ni sau khi điều trị

Bạn Thúy Kiều cũng từng tự ti vì gương mặt có nhiều mụn viêm, mụn trứng cá do thói quen hay sờ tay lên mặt và tự nặn mụn tại nhà. Kiên trì điều trị cùng bác sĩ trong 4 tháng, làn da của cô bạn đã cải thiện 80% so với trước đó, sạch mụn và mịn màng hơn.

Làn da của Thúy Kiều trước và sau điều trị

Cảm ơn bác sĩ Tâm về những chia sẻ hữu ích.

Có thể nói, mụn trứng cá tuy không nguy hiểm nhưng những hậu quả để lại thường kéo dài, thậm chí là vĩnh viễn. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách chủ động điều trị bằng các phương pháp khoa học. Nếu bạn đang gặp vấn đề với mụn, hãy đến phòng khám da liễu uy tín để được bác sĩ tư vấn điều trị đúng cách ngay từ đầu, nhận lại hiệu quả rõ rệt và tiết kiệm chi phí.

Hiện nay, O2 SKIN mang đến 3 giải pháp trị mụn chuẩn y khoa, phù hợp tài chính mỗi khách hàng. Bác sĩ da liễu trực tiếp thăm khám, điều trị cá nhân hóa, có giá ưu đãi cho học sinh, sinh viên.

O2 SKIN - TRỊ MỤN CHUẨN Y KHOA

Website: https://o2skin.vn/

Hotline đặt hẹn: 1900 3147