Mỹ lý giải vì sao chỉ mua vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer để viện trợ thế giới

Việc Mỹ chỉ mua vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer để viện trợ thế giới được cho là vì tốc độ và năng lực sản xuất của hãng này.

Tuần trước, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về Covid-19 diễn ra bên lề khóa họp 76 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố: "Nửa tỷ liều vaccine Pfizer được Mỹ viện trợ thông qua COVAX mà tôi đã thông báo tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 đã bắt đầu được giao. Hôm nay, tôi công bố một cam kết lịch sử khác. Mỹ đang mua thêm nửa tỷ liều vaccine Pfizer nữa để viện trợ cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp trên khắp thế giới. Nửa tỷ liều này sẽ được vận chuyển vào thời điểm này năm sau. Như vậy, tổng số vaccine mà chúng tôi cam kết viện trợ đã lên hơn 1,1 tỷ liều. Nói cách khác, với mỗi liều vaccine mà chúng tôi triển khai tới thời điểm này tại Mỹ, chúng tôi lại cam kết viện trợ 3 liều cho thế giới".

my ly giai vi sao chi mua vaccine ngua covid 19 cua pfizer de vien tro the gioi 01

Mỹ hiện đã cam kết viện trợ hơn 1,1 tỷ liều vaccine Pfizer cho thế giới. Ảnh minh họa

Về nguyên nhân vì sao Mỹ chỉ mua vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer để tài trợ cho thế giới, bà Gayle Smith, điều phối viên Covid-19 toàn cầu của bộ Ngoại giao Mỹ, trong buổi họp báo tối 30/9 giải thích rằng đó là vì "tốc độ và năng lực sản xuất" của hãng này.

"Pfizer là phía có khả năng nhất trong việc sản xuất quy mô lớn với tốc độ đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của chúng tôi. Chúng tôi cũng cho rằng Pfizer là loại vaccine tuyệt vời, nhưng vấn đề mấu chốt là khả năng giao vaccine quy mô lớn trong thời gian ngắn nhất", bà Smith cho hay.

Các chuyên gia ước tính thế giới cần đến 11 tỉ liều vaccine ngừa Covid-19 để tạo ra độ phủ miễn dịch toàn cầu, do đó việc tài trợ là không đủ.

Theo các chuyên gia, Mỹ cần phải tạo ra các trung tâm sản xuất vaccine ở các nước khác và thúc đẩy việc chia sẻ công nghệ vắc xin.

Tính đến ngày 30/9, thế giới đã ghi nhận hơn 234,2 triệu ca nhiễm và hơn 4,79 triệu trường hợp tử vong do đại dịch Covid-19.

Hoa Vũ (T/h) - Người Đưa Tin