Nên ăn sữa chua khi nào? 4 thời điểm ăn sữa chua giúp khỏe người, đẹp da, tăng cường năng lượng

CTV
Sữa chua là một chế phẩm từ sữa được chế biến bằng phương pháp lên men sữa tự nhiên. Đây là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe được mọi người ưa chuộng và tin dùng, nhưng không phải thời điểm nào ăn sữa chua cũng tốt cho sức khỏe. Vậy nên ăn sữa chua khi nào để đem lại lợi ích tốt nhất.

Tác dụng của sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp tăng cường một số khía cạnh sức khỏe của con người. Nó có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bệnh tim mạch chuyển hóa và loãng xương, cũng như hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng…

Dưới đây là nhưng lợi ích cho sức khỏe của sữa chua đã được khoa học chứng minh.

1. Chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Sữa chua chứa phần lớn chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần để duy trì sự sống và phát triển. Nó chứa nhiều canxi, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng miệng. Chỉ với một cốc sữa chua cũng có thể cung cấp đến 49% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Nó cũng chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 và riboflavin, cả hai đều góp phần chống lại bệnh tim mạch và các dị tật bẩm sinh ống thần kinh.

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

2. Cung cấp protein, giúp kiểm soát cân nặng

Sữa chua cung cấp một lượng protein rất ấn tượng, với khoảng 12 gam protein trên 200 gam sữa chua. Protein đã được chứng minh là hỗ trợ quá trình trao đổi chất bằng cách tăng mức tiêu hao năng lượng cũng như lượng calo mà cơ thể đốt cháy hàng ngày.

Cung cấp đủ protein cũng rất quan trọng để điều chỉnh cảm giác thèm ăn, vì nó làm tăng sản xuất các hormone báo hiệu cảm giác no. Vì vậy nó thể tự động làm giảm số lượng calo tiêu thụ tổng thể, điều này có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ sữa chua có thể hỗ trợ làm giảm trọng lượng cơ thể và tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

3. Có ích cho hệ tiêu hóa

Một số loại sữa chua có chứa vi khuẩn sống hoặc men vi sinh, là một phần của quá trình nuôi cấy ban đầu hoặc được thêm vào sau khi đã tiến hành thanh trùng. Chúng có thể mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên rất nhiều loại sữa chua đã được tiệt trùng, đây là phương pháp xử lý nhiệt để tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn bao gồm các vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

4. Tăng cường hệ miễn dịch và hệ xương khớp

Ăn nhiều sữa chua, đặc biệt là những loại sữa chua có chứa probiotics thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch của cơ thể và giảm khả năng mắc bệnh.

Sữa chua chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, bao gồm canxi, protein, kali, phốt pho và đôi khi là vitamin D. Tất cả các vitamin và khoáng chất này đều giúp ngăn ngừa loãng xương thường xảy ra ở những người cao tuổi.

 Sữa chua góp phần tăng cường hệ miễn dịch và củng cố xương khớp. (Ảnh minh họa)

Nên ăn sữa chua khi nào?

1. Sau bữa ăn

Sữa chua có tác dụng tốt nhất trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 2 giờ sau bữa ăn. Trong trường hợp bình thường, giá trị pH của dịch dạ dày nằm trong khoảng từ 1 đến 3, khi bụng đói, dịch dạ dày có tính axit với giá trị pH dưới 2, không thích hợp cho sự phát triển của vi khuẩn axit lactic hoạt động trong sữa chua. Chỉ khi độ pH của dạ dày tương đối cao thì lactobacilli trong sữa chua mới phát triển đầy đủ, có lợi cho sức khỏe.

Khoảng hai giờ sau bữa ăn, dịch dạ dày của con người sẽ loãng đi, độ pH sẽ tăng lên trong khoảng từ 3-5, lúc này sử dụng sữa chua sẽ có lợi nhất cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng sữa chua khi đói sẽ dễ kích thích làm rỗng đường tiêu hóa, các chất dinh dưỡng trong sữa chua sẽ được bài tiết ra ngoài trước khi được tiêu hóa và hấp thu hoàn toàn.

2. Buổi sáng

Chế độ ăn buổi sáng là quan trọng nhất để đảm bảo dinh dưỡng, sữa chua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người nên uống sữa chua vào buổi sáng sẽ hiệu quả hơn. Nhưng hãy cẩn thận, bạn không thể uống sữa chua khi bụng đói vào buổi sáng mà nên kết hợp với một số loại ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì,...

3. Buổi chiều

Tyrosine trong sữa chua rất hữu ích trong việc làm giảm mệt mỏi của con người do áp lực tâm lý quá mức, căng thẳng và lo lắng cao độ. Sau khi lên men bởi vi khuẩn axit lactic, protein, peptide, axit amin trong sữa chua trở nên nhỏ bé, hàm lượng tyrosine tự do tăng lên rất nhiều và dễ hấp thụ hơn. Uống một cốc sữa chua vào buổi chiều có thể giúp nhân viên văn phòng thư giãn và tràn đầy năng lượng, càng có lợi cho việc nâng cao hiệu quả công việc.

Sữa chua có thể ăn vào nhiều thời điểm trong ngày nhưng nên tránh ăn khi đói. (Ảnh minh họa)

4. Buổi tối

Sử dụng sữa chua vào buổi tối là cách tốt nhất để bổ sung canxi. Bởi từ 12 giờ tối đến sáng sớm là thời điểm hàm lượng canxi trong cơ thể con người thấp nhất, thuận lợi cho việc hấp thu canxi trong thức ăn. Đồng thời, có ít yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi trong cơ thể con người trong giai đoạn này.

Những điều cần lưu ý khi uống sữa chua

1. Không ăn khi đang uống một số loại thuốc

Không nên dùng sữa chua khi đã dùng một số loại thuốc như chloramphenicol, erythromycin và các loại kháng sinh khác cũng như thuốc sulfa vì nó có thể tiêu diệt vi khuẩn axit lactic có trong sữa chua. Nhưng sữa chua lại rất thích hợp để ăn cùng các thực phẩm giàu tinh bột như cơm, mì, bánh bao hấp, bánh bao hấp, bánh mì…

2. Sữa chua không phù hợp với mọi lứa tuổi

Sữa chua tuy tốt nhưng không phải phù hợp với tất cả mọi người. Bệnh nhân bị tiêu chảy hoặc các bệnh về đường ruột khác cần thận trọng khi uống sữa chua sau khi đường ruột bị tổn thương. Trẻ dưới 1 tuổi cũng không nên sử dụng sữa chua. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tụy được khuyến cáo không nên dùng sữa chua chứa nhiều đường, chất béo, nếu không tình trạng của họ có thể trầm trọng hơn.

Những người thích hợp uống nhiều sữa chua bao gồm: người thường xuyên uống rượu, hút thuốc lá, thường xuyên sử dụng máy tính, bệnh nhân táo bón thường xuyên, bệnh nhân dùng kháng sinh, bệnh nhân loãng xương, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch,...