Nếu bí ý tưởng mâm cúng Tết Hàn Thực, đừng bỏ qua 11 gợi ý đẹp mướt mắt này

Một mâm cúng Tết Hàn thực dù màu sắc hay giản dị cũng đều thể hiện tấm lòng của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Tết Hàn Thực là gì?

Tết Hàn Thực, hay còn được gọi là Tết Bánh Trôi Bánh Chay, là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng, đặc biệt ở miền Bắc Việt Nam và trong cộng đồng người Hoa. Ngày này được dành để tưởng nhớ, tri ân các bậc tổ tiên, và là dịp để gia đình sum họp, cầu mong một năm mới an lành, may mắn.

Tết Hàn Thực diễn ra vào mùng 3/3 âm lịch hàng năm, tương ứng với mùa xuân nở hoa, khí trời vẫn còn se lạnh của những ngày cuối đông. Trong tiếng Hán, "Hàn" có nghĩa là lạnh, và "Thực" nghĩa là ăn, vì vậy Tết Hàn Thực còn được hiểu là dịp để thưởng thức đồ ăn lạnh.

mam-cung-tet-han-thuc-1-1712739339.jpg
 

Bánh trôi và bánh chay là hai loại bánh truyền thống được chuẩn bị và thưởng thức trong ngày Tết Hàn Thực. Bánh trôi thường có hình tròn, bên trong là nhân đường phèn hình vuông, thường được coi là biểu tượng cho sự thống nhất và tròn đầy của gia đình. Trong khi đó, bánh chay thường có vỏ trắng, nhân đậu xanh bên trong, thường được hiểu là sự kết hợp giữa âm dương, và thể hiện mong muốn mùa hè không còn oi bức, thời tiết thuận hòa.

Tết Hàn Thực mang ý nghĩa sâu sắc về truyền thống và tinh thần hiếu khách của người Việt. Từ xa xưa, tục ăn bánh trôi bánh chay đã là một phần không thể thiếu của ngày lễ này, là biểu tượng của sự kính trọng, tưởng nhớ và kỷ niệm đến tổ tiên. Việc chuẩn bị và thưởng thức bánh trôi bánh chay không chỉ là nghi lễ truyền thống mà còn là dịp để gia đình cùng nhau sum họp, tưởng nhớ về những giá trị tinh thần và văn hóa của dân tộc.

Mâm cúng Tết Hàn Thực

Trong ngày Tết Hàn Thực, mâm cúng là biểu tượng của sự tôn kính và lòng thành của mỗi gia đình đối với tổ tiên và các vị thần linh. Mâm cúng thường bao gồm các món lễ truyền thống như bánh trôi và bánh chay, được làm từ gạo nếp và thường được cúng số lượng là 3 hoặc 5 bát, tượng trưng cho sự may mắn và sung túc.

Ngoài ra, trên mâm còn có trầu cau, nhang, hoa quả tươi và tiền vàng. Trầu cau và nhang thường được coi là biểu tượng của sự tôn kính và sự sạch sẽ. Hoa quả tươi được sắp xếp đẹp mắt, tượng trưng cho sự phồn thịnh và tiến triển. Tiền vàng, cho dù chỉ là một ít, cũng thể hiện sự trân trọng và lòng thành của gia đình.

mam-cung-tet-han-thuc-2-1712739338.JPG
 

Trong mâm cúng, không chỉ là sự chuẩn bị vật chất mà còn là sự đặt trọn lòng thành và tâm tình. Việc lựa chọn các vật phẩm và sắp xếp chúng trên mâm đều thể hiện sự quan tâm và sự chu đáo của người chuẩn bị. Đây cũng là dịp để mỗi gia đình tưởng nhớ và tri ân tổ tiên, cầu mong cho một năm mới bình an và may mắn.

Gợi ý những mâm cúng Tết Hàn Thực đẹp mắt

mam-cung-tet-han-thuc-3-1712739339.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-4-1712739339.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-5-1712739339.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-6-1712739339.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-7-1712739339.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-8-1712739339.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-9-1712739339.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-10-1712739310.jpg
 
mam-cung-tet-han-thuc-11-1712739339.jpg
 

Xem thêm: Loại rau ở Việt Nam được ví như "nhân sâm - thần dược" cho phụ nữ

Bảo Linh (t/h) - Ảnh: TikTok & Facebook