Nga ra quyết định sai lầm tại Kursk, tạo cơ hội "có một không hai" cho Ukraine

Tướng Alexander Lapin được cho là đã giải tán một hội đồng liên ngành có nhiệm vụ giám sát an ninh tại khu vực Kursk của Nga vào mùa xuân năm nay.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, đầu năm nay, tướng Alexander Lapin - người phụ trách an ninh tỉnh Kursk (Nga) - đã giải tán cơ quan bảo vệ biên giới vài tháng trước khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh này.

Thời điểm đó, tướng Lapin tuyên bố chỉ quân đội là đủ sức mạnh và nguồn lực để bảo vệ biên giới Nga. Quyết định giải tán cơ quan biên phòng đã tạo ra một lỗ hổng lớn.

Theo WSJ, quyết định của ông Lapin đã dẫn đến những phản ứng “hỗn loạn và không hiệu quả” của Nga trước cuộc đột kích từ phía Kiev, do Nga thiếu một cơ quan chỉ đạo phản ứng tập trung.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân sự có thể đã ngăn cản ông Lapin bảo vệ thành công các khu vực biên giới, trong khi các đơn vị biên giới hầu hết là lính nghĩa vụ không được trang bị đầy đủ.

Tướng Alexander Lapin - người phụ trách an ninh tỉnh Kursk (Nga)

 Tướng Alexander Lapin - người phụ trách an ninh tỉnh Kursk (Nga)

Ngày 6/8, khi quân đội Ukraine tiến vào vùng đất không người giữa Ukraine và Nga, họ không gặp phải sự kháng cự nào. Không có lực lượng phòng thủ lãnh thổ nào bên trong Nga để ngăn cản bước tiến của họ.

Phản ứng kháng cự đầu tiên của Nga đến từ trung đoàn bộ binh cơ giới 488 thuộc lữ đoàn 144, đơn vị gồm hầu hết lính nghĩa vụ, những người theo quy định của Nga là không được phép tham gia chiến đấu.

Quân đội Ukraine đã sử dụng phương pháp gây nhiễu điện tử để làm gián đoạn hệ thống liên lạc, khiến quân đội Nga không thể kết nối với các chỉ huy.

Hiện Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Ông Lapin từng gây nhiều tranh cãi sau khi bị lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov chỉ trích công khai hồi cuối năm 2022 vì chiến dịch rút quân "thảm họa" khỏi thành phố Lyman ở Ukraine.

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga từng cáo buộc tướng Lapin tung quân ra chiến trường mà không có sự chuẩn bị phù hợp, khiến họ hứng chịu nhiều tổn thất.

Ông Lapin sau đó bị cách chức tư lệnh Quân khu Trung tâm, nhưng được trọng dụng trở lại trong cuộc cải tổ nhân sự cấp cao của quân đội Nga hồi tháng 1/2023, giữ chức tham mưu trưởng lục quân. Vào tháng 5, ông Lapin được cho là đã chỉ huy lực lượng đối phó với cuộc tấn công vào khu vực Belgorod.

Ukraine phá một cây cầu chiến lược của Nga bắc qua sống  Seim . Ảnh: Reuters

Ukraine phá một cây cầu chiến lược của Nga bắc qua sống Seim. Ảnh: Reuters

Tính tới ngày 20/8, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết nước này đã "giành được quyền kiểm soát 1.263km2 lãnh thổ Kursk tại 93 khu định cư".

Các quan chức Ukraine cho biết vào ngày 14/8 rằng mục tiêu của cuộc tấn công này là tạo ra một "vùng đệm" để ngăn chặn Nga pháo kích Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết vụ tấn công vào Kursk là một phần trong nỗ lực của Ukraine nhằm buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật