Nga thừa nhận Ukraine đạt bước tiến ở Kursk, giao tranh vẫn chưa hạ nhiệt

Bộ Quốc phòng Nga mới đây thừa nhận Lực lượng Ukraine đã đạt bước tiến ở 2 quân thuộc tỉnh Kursk của nước này.

Trong một tuyên bố trên Telegram, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận quân đội Ukraine đã đạt bước tiến ở 2 quận thuộc tỉnh Kursk của nước này sao những ngày giao tranh khốc liệt. Bộ này đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng dự bị của Nga đã được triển khai dọc biên giới, ném bom các đơn vị Lực lượng vũ trang Ukraine từ trên không. 

Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm rằng nhóm tác chiến phương Bắc cùng với lực lượng của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đang đối đầu với các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine "ở các quận Sudzha và Korenevo thuộc tỉnh Kursk".

Nga thừa nhận Ukraine đạt bước tiến ở tỉnh Kursk. Ảnh: Lemonde

Nga thừa nhận Ukraine đạt bước tiến ở tỉnh Kursk. Ảnh: Lemonde

Ngoài ra, các đơn vị tăng cường và lực lượng dự bị đã quân đội Nga được điều động đến biên giới. Phía Nga cũng đang tiến hành các cuộc không kích "vào lực lượng dự bị của Lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Sumy, giáp biên giới phía bắc của tỉnh Kursk.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận Nga đã tăng cường sử dụng máy bay ở khu vực biên giới của tỉnh Sumy. Có khoảng 16 cuộc không kích sử dụng 23 quả bom dẫn đường trên không đã được báo cáo trong ngày 7/8.

Trước đó cùng ngày, báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ chỉ ra, lực lượng Ukraine tiến sâu tới 10 km vào tỉnh Kursk của Nga trong bối cảnh các hoạt động tấn công cơ giới liên tục diễn ra trên lãnh thổ đối phương vào ngày 7/8.

Cơ quan này lưu ý cảnh quay định vị địa lý được công bố vào ngày 6 và 7/8 cho thấy xe bọc thép của Ukraine được cho là đã di chuyển vào các vị trí dọc theo đường cao tốc 38K-030, cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 10 km.

Quy mô và vị trí tiến quân của Ukraine tại vùng Kursk được xác nhận cho đến nay cho thấy quân đội nước này đã phá vỡ ít nhất 2 tuyến phòng thủ và một cứ điểm của Nga. Một số blogger quân sự người Nga đã chỉ trích gay gắt bộ chỉ huy quân sự Nga vì không phát hiện hoặc ngăn chặn được sự chuẩn bị của Ukraine.

Bình luận về chiến dịch tấn công bất ngờ nhằm vào vùng Kursk của Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết nước này chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ đồng minh về việc chuẩn bị một hoạt động ở lãnh thổ Nga.

"Không có gì lạ khi Ukraine không thông báo cho chúng tôi về chiến thuật chính xác của họ trước khi họ thực hiện chúng" và Ukraine "không vi phạm chính sách của chúng tôi", ông Miller chia sẻ thêm.

Theo Pravda

Phương Uyên/Đời sống pháp luật