Động thái quân sự bất ngờ của Nga ở Ukraine giữa lúc lãnh thổ bị uy hiếp

Nga vẫn tiếp tục luân chuyển và tập trung lực lượng ở vùng Kharkiv của Ukraine bất chấp việc vùng lãnh thổ biên giới nước này đang bị tấn công.

Theo ông Vitaliy Sarantsev - người phát ngôn của Nhóm tác chiến Kharkiv thuộc quân đội Ukraine, những diễn biến mới nhất ở khu vực biên giới Kursk không ảnh hưởng đến thành phần số lượng của lực lượng Nga ở khu vực Kharkiv. Quân đội Nga được phát hiện vẫn tiếp tục luân chuyển và tập trung trung lực lượng ở mặt trận này.

"Trên trục Vovchansk, Nga đã luân chuyển quân, bổ sung thêm một đơn vị mới từ vùng Luhansk. Họ cũng tiến hành luân chuyển nội bộ, sử dụng những nhân sự trước đây được bố trí ở cấp độ thứ hai. Do đó, bất chấp mọi diễn biến, đối phương vẫn tiếp tục cố gắng tấn công các vị trí của chúng tôi. Về việc giảm quân số, chúng tôi hiện không thấy điều này", ông Sarantsev cho biết.

Nga tiếp tục luân chuyển và tập trung lực lượng ở vùng Kharkiv của Ukraine. Ảnh: Donetsk News Agency

Nga tiếp tục luân chuyển và tập trung lực lượng ở vùng Kharkiv của Ukraine. Ảnh: Donetsk News Agency 

Ông Sarantsev đồng thời ý rằng nỗ lực tấn công của quân đội Nga ở khu vực Kharkiv đã giảm bớt, trong khi cường độ các cuộc pháo kích lại đang gia tăng. Mục tiêu giành quyền kiểm soát Vovchansk và tiến xa hơn vào lãnh thổ Ukraine của Nga vẫn không thay đổi.

Cụ thể, quân đội Nga đang cố gắng mở rộng vùng kiểm soát trong khu định cư và tiến dọc theo sườn. Đồng thời, Nga cũng được cho là đang sử dụng không quân ít hơn vì không có cuộc không kích nào được ghi nhận trong ngày qua.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận, tính đến sáng ngày 8/8 (theo giờ địa phương), lượng Nga đã tập trung các cuộc tấn công gần thành phố Chasiv Yar trên mặt trận Kramatorsk và phát động các cuộc tấn công vào mặt trận Pokrovsk.

Gần 10 khu định cư đã bị Nga tấn công với tổng cộng 96 cuộc giao tranh xảy ra trong 24 giờ qua. Trên mặt trận Kharkiv, lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần các khu định cư Vovchansk và Tykhe.

Trên mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 28 cuộc tấn công của Nga gần 10 khu định cư khác nhau. Nga tập trung nỗ lực chính của họ gần các khu định cư Vozdvyzhenka, Zhelanne, Karlivka và Hrodivka. Những người lính Nga được máy bay hỗ trợ đã cố gắng đẩy các đơn vị Ukraine ra khỏi vị trí của họ nhưng không thành công.

Trên biên giới với các tỉnh Chernihiv và Sumy, quân đội Nga đang tấn công các khu định cư từ lãnh thổ Nga và tiến hành các cuộc không kích. Lực lượng Ukraine tiếp tục gây ra tổn thất đáng kể cho quân đội Nga về cả nhân lực và trang thiết bị, làm suy yếu lực lượng đối phương đang chiến đấu dọc toàn bộ chiến tuyến cũng như ở cả hậu phương.

Theo Pravda và Ukrinform

Phương Uyên/Đời sống pháp luật