Nghệ An chỉ đạo xử lý công ty bột đá có 4 công nhân tử vong

Sau khi có báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành, UBND tỉnh Nghệ An cũng có ý kiến về việc xử lý Công ty TNHH Châu Tiến theo quy định pháp luật.

Ngày 15/8, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, sau khi nhận được báo cáo của đoàn liên ngành về kết quả kiểm tra tại Công ty TNHH Châu Tiến (nằm trong Khu Công nghiệp Nam Cấm, đóng tại xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo xử lý vụ việc.

Môi trường - Nghệ An chỉ đạo xử lý công ty bột đá có 4 công nhân tử vong

Công ty TNHH Châu Tiến nằm trong Khu Công nghiệp Nam Cấm.

UBND tỉnh thống nhất với nội dung kiến nghị của đoàn kiểm và giao nhiệm vụ cụ thể cho giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp đối với 4 người lao động đã mất. Thực hiện xác định bệnh nghề nghiệp cho 5 người lao động đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người lao động có liên quan đến bệnh phổi. Tổ chức giám định mức suy giảm khả năng lao động ngay sau khi có kết quả xác định bệnh nghề nghiệp cho 10 người này.

Đồng thời, hướng dẫn Công ty TNHH Châu Tiến chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan để khám xác định bệnh nghề nghiệp cho tất cả người lao động đã và đang làm việc tại công ty; Giám định mức suy giảm lao động cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

Bảo hiểm xã hội tỉnh có trách nhiệm yêu cầu Công ty TNHH Châu Tiến khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành pháp luật về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Lập hồ sơ, danh sách người lao động, phối hợp cơ quan BHXH huyện Nghi Lộc và cơ quan BHXH quản lý địa bàn có liên quan thực hiện truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo đúng quy định.

Liên hệ với người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH đã làm việc tại công ty, hiện nay nghỉ việc, chuyển đi làm việc khác để lập hồ sơ truy đóng BHXH theo quy định. Hướng dẫn thân nhân người lao động, người lao động bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động lập hồ sơ hưởng các chế độ do BHXH chi trả theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Công ty TNHH Châu Tiến khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Hướng dẫn công ty thực hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam có nhiệm vụ chỉ đạo Công ty TNHH Châu Tiến khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường; Theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời các vấn đề về môi trường phát sinh.

Trường hợp không khắc phục kịp thời hoặc không đáp ứng được yêu cầu thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đôn đốc Công ty TNHH Châu Tiến triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND cấp huyện có liên quan. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Châu Tiến chuyển đổi mục tiêu đầu tư thân thiện với môi trường.

UBND tỉnh còn đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh giám sát Công ty TNHH Châu Tiến thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, BHXH cho người lao động. Chỉ đạo Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam hướng dẫn, hỗ trợ Công ty TNHH Châu Tiến thành lập tổ chức công đoàn cơ sở.

UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Nghi Lộc và UBND các huyện, thành phố, thị xã có người lao động đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến kiểm tra, giám sát Công ty TNHH Châu Tiến thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Phối hợp với các sở, ngành và Công ty TNHH Châu Tiến hướng dẫn, hỗ trợ người lao động, thân nhân người lao động trong quá trình điều tra, xác định bệnh nghề nghiệp; Giám định mức suy giảm lao động và triển khai các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người lao động theo quy định.

Môi trường - Nghệ An chỉ đạo xử lý công ty bột đá có 4 công nhân tử vong (Hình 2).

Cho đến thời điểm hiện nay đã có 14 công nhân nhập viện liên quan đến bệnh phổi.

Trước đó, vào ngày 12/5, đoàn kiểm tra được UBND tỉnh thành lập sau khi nhận được báo cáo nhiều công nhân ở đây bị bụi phổi silic. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Ban quản lý KKT Đông Nam làm trưởng đoàn.

Quá trình kiểm tra, đoàn ghi nhận thêm nhiều công nhân ở đây bị các bệnh liên quan đến phổi. Cụ thể, ngoài 4 trường hợp đã mất, đến nay có 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Nâng tổng số người mắc bệnh lên 14.

Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền đối với Công ty TNHH Châu Tiến trong 2 lĩnh vực lao động, gồm không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động và không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

PV