Nghề không được coi trọng ở Việt Nam nhưng lại kiếm hàng triệu USD mỗi năm ở Ấn Độ

CTV
Trông bên ngoài thì đây là công việc chân tay kham khổ, thu nhập thấp và dễ bị coi thường. Thế nhưng tại Ấn Độ thì đây lại là nghề hái ra tiền, giúp đem lại thu nhập triệu USD mỗi năm mà ít ai ngờ đến.

Nếu nói đến những công việc kiếm được triệu USD mỗi năm, người ta phải nghĩ ngay tới những công việc kinh doanh, đầu tư chứng khoán, tài chính, đầu tư bất động sản,... Chứ ít ai lại nghĩ đến những người bán hàng rong vỉa hè lại cũng có thể kiếm được khoản tiền kếch xù đến như vậy.

Tại thành phố Kanpur ở Ấn Độ, cơ quan chức năng phát hiện ra rằng, có đến hàng trăm hộ kinh doanh bán thực phẩm và đồ ăn đường phố có mức thu nhập vô cùng khủng khiếp. Ngay cả những người nhặt rác, bán phế liệu cũng kiếm được nhiều tiền đến mức ngay cả những công nhân viên chức cũng phải ao ước.

Thậm chí những người bán hàng rong vỉa hè còn có nhiều tiền để mua bất động sản, xe hơi và nhiều món đồ trang sức giá trị. Theo như thống kê trong năm vừa rồi, những người bán hàng rong ở Kanpur đã chi tới hơn 37,5 triệu Rupee (tức là gần 11 tỷ VND) chỉ để mua bất động sản (số liệu thống kê bởi tờ báo India.com). Nhiều người còn mua sắm những mảnh đất rộng lớn khác quanh thành phố một cách bí mật.

Cơ quan chức năng Kanpur bằng việc thu thập dữ liệu dân cư đã phát hiện ra những cá nhân không phát sinh bất kỳ khoản thuế thu nhập nào nhưng lại sở hữu rất nhiều bất động sản đắt đỏ. Bên cạnh đó, có đến hàng chục cửa tiệm tạp hóa còn chưa hề đăng ký giấy phép kinh doanh. Điều này cho thấy rất nhiều người cố tình trốn thuế để không phải đóng một khoản tiền lớn hàng năm.

Hồi năm 2016, đã từng có rất nhiều triệu phú ẩn danh bị bắt tại Kanpur vì tội trốn thuế. Khoản thu nhập mà họ không hề công khai cho cơ quan chức năng khi đó đã lên tới hơn 600 triệu Rupee (tức là hơn 7,3 triệu USD theo India.com thống kê). Rất nhiều người bán hàng rong, nhặt phế liệu đã bị triệu tập để điều tra.

Một người chủ cửa hàng bán bánh ở Ấn Độ tên là Mukesh Kumar vào năm 2019 đã bị cơ quan chức năng phát hiện rằng có thể kiếm được tới 70 triệu Rupee/năm nhưng không hề đóng thuế cho nhà nước. Anh ta khai rằng đã mở cửa hàng được 12 năm nay nhưng chưa hề biết thông tin, cũng như chẳng có ai bảo anh phải đóng thuế bao giờ. Mukesh Kumar chỉ là phần nổi của rất nhiều tảng băng chìm khác đang buôn bán hàng rong tại Ấn Độ mà thôi.

Tuy nhiên không thể đánh đồng tất cả những người bán hàng rong tại Ấn Độ đều là triệu phú USD. Có những người làm việc chân chính, quay cuồng suốt 12 tiếng mỗi ngày, chịu sự dè bỉu của giới thượng lưu chỉ để kiếm về những đồng tiền nuôi gia đình.