Người phụ nữ 46 tuổi hoại tử bụng sau tiêm tan mỡ, thẩm mỹ viện nói “do còn trinh”

CTV
Sau hơn một tháng tiêm thuốc tan mỡ, người phụ nữ Đồng Tháp thấy bụng mình sưng to, nổi nhiều cục u thâm tím. Chị tìm tới cơ sở thẩm mỹ đã thực hiện thủ thuật cho mình thì được giải thích là "do còn trinh".

Theo bệnh án, gần 2 tháng trước, nữ bệnh nhân tên N.P.H đã thực hiện dịch vụ tiêm chất tan bụng tại một cơ sở thẩm mỹ viện ở thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Nhân viên cơ sở thẩm mỹ nói chị sẽ được một bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa kiêm thẩm mỹ trực tiếp thực hiện thủ thuật, với lời hứa “tiêm tới đâu, giảm mỡ tới đó”.

Tuy nhiên, sau đó, vùng bụng của bệnh nhân nổi nhiều cục u đau nhức. Thẩm mỹ viện đưa cho chị nhiều đơn thuốc giảm đau nhưng tình trạng không thuyên giảm, các ổ mủ xuất hiện dày đặc hơn, có dấu hiệu sưng to, thâm tím, căng cứng. Trong một tháng, chị thường xuyên tới lui cơ sở này để thực hiện rạch da nặn mủ nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.

"Khi tôi hỏi nhân viên cơ sở thẩm mỹ về nguyên nhân bụng bị hoại tử thì họ giải thích là do tôi còn trinh. Họ nói tất cả bệnh nhân ở đây trước khi tiêm tan mỡ đều phải cho biết tình trạng trinh tiết, nếu còn 'con gái thì không nên tiêm vì sẽ hoại tử", bệnh nhân chia sẻ. Chị thắc mắc đã sinh hai con "làm sao còn trinh", được cho biết chị có "hai ngả âm đạo, một ngả đã sinh con, ngả còn lại vẫn còn trinh", chị H kể lại khi tới một bệnh viện tại TP.HCM điều trị.

Ngày 10/8, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW, cho biết chẩn đoán hình ảnh ghi nhận lớp mỡ dưới da của bệnh nhân có nhiều ổ áp xe và hoại tử hóa dịch đường kính từ 14 đến 18 mm, ổ hoại tử nằm sâu nhất cách da 15 mm. Bệnh nhân cần phẫu thuật nạo hút toàn bộ ổ áp xe hoại tử trong lớp mỡ dưới thành bụng, đồng thời đặt máy hút áp lực cao để có thể hút triệt để dịch mủ, ngăn nguy cơ nhiễm trùng, kết hợp sử dụng kháng sinh và điều trị, theo dõi kéo dài, ít nhất 6 tháng mới có thể cải thiện tình trạng.

Theo bác sĩ Dung, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp áp xe, hoại tử vì tiêm chất tan mỡ vào người, nhưng "cách giải thích 'do còn trinh' của nhân viên cơ sở thẩm mỹ cho trường hợp này quá lạ lùng". Hầu hết cơ sở tiêm xảy ra biến chứng đều là nơi làm chui, không phép, thủ thuật không phải do nhân viên y tế thực hiện.

Bác sĩ khuyến cáo trước khi đưa bất cứ loại thuốc nào vào cơ thể, bệnh nhân phải tìm hiểu kỹ xem loại thuốc đó có được Bộ Y tế cấp phép hay chưa, có an toàn với cơ thể không. Tuyệt đối không nên tự tiêm hoặc để người không phải là bác sĩ, không có chuyên môn ngành y thực hiện.