Người phụ nữ "cãi" bác sĩ không đi khám khi siêu âm thấy điều này, 3 tháng sau gặp tai họa kinh hoàng

CTV
Dù đã mãn kinh 5 năm nhưng người phụ nữ bất ngờ ra máu, đi khám vô cùng bàng hoàng khi bác sĩ thông báo mắc bệnh ung thư, đồng thời phải cắt bỏ tử cung.

Bà Nguyễn Lan An (55 tuổi, ở Hà Nội) mới đây bất ngờ bị ra máu âm đạo nên đến viện thăm khám. Qua kiểm tra bác sĩ thông báo bà mắc bệnh ung thư, đồng thời phải cắt bỏ tử cung, kết hợp nạo vét hạch. Bà Lan Anh cho biết đã mãn kinh cách đây 5 năm, nhưng một tuần gần đây thấy ra máu âm đạo. Ban đầu bà tưởng có kinh trở lại, nhưng sau 1 tuần lượng máu ra vẫn chưa dứt nên đi khám.

Cũng theo bệnh nhân, 3 tháng trước, bà đi khám sức khỏe, siêu âm ổ bụng phát hiện niêm mạc tử cung dày 20mm. Thời điểm đó, bác sĩ tư vấn nên đi kiểm tra chuyên sâu nhưng không thấy có triệu chứng nên bà Lan Anh chủ quan không đi khám.

Tại bệnh viện, sau khi được thăm khám, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư nội mạc tử cung. Sau đó, bà An phải phẫu thuật cắt tử cung - phần phụ - nạo vét hạch, đồng thời phải theo dõi và điều trị trong thời gian tới.

Chị em cần chú ý khi đau bụng dưới, ra máu bất thường vì đó có thể là dấu hiệu ung thư. (Ảnh minh họa) 

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc - Chuyên khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Medlatec), người thăm khám cho bệnh nhân cho biết, ung thư nội mạc tử cung là bệnh ung thư hay gặp, nên chị em khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần đi khám sớm. Bác sĩ Ngọc nhấn mạnh, với chị em sau mãn kinh nếu xuất hiện kinh, kinh ra nhiều, thời gian kéo dài... cần đi khám ngay lập tức để loại trừ ung thư, đồng thời phát hiện và sàng lọc sớm các bệnh phụ khoa.

Những người có yếu tố nguy cơ cao mắc ung thư nội mạc tử cung như béo phì, có kinh lần đầu sớm, hội chứng Lynch, xạ trị vùng chậu trước đó, hội chứng buồng trứng đa nang, estrogen không bị đối kháng...

Người mắc ung thư nội mạc tử cung thường xuất hiện các dấu hiệu như ra khí hư bất thường, đau vùng chậu thường xuyên, thói quen đại tiện, tiểu tiện, giảm cân không rõ lý do... Có tới 90% trường hợp có biểu hiện ra máu âm đạo, điển hình là biểu hiện chảy máu tử cung sau mãn kinh.

“Ung thư nội mạc tử cung nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì cơ hội sống sót sau 5 năm là 95%, nhưng ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư di căn đến các cơ quan khác thì tỷ lệ sống sót chỉ còn khoảng 25%. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc giúp phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung”, bác sĩ Ngọc chia sẻ.

Ngoài nguy cơ mắc các bệnh ung thư phụ khoa, phụ nữ khi mãn kinh (khoảng 45-55 tuổi) sẽ chịu tác động lớn đến sức khỏe, sắc đẹp, tâm sinh lý. Những biểu hiện rõ rệt khi mãn kinh là kinh nguyệt không đều, có thể dừng đột ngột hoặc rong kinh, lượng máu kinh cũng giảm đáng kể, mất ngủ, bốc hoả, thay đổi tính tình, giảm ham muốn tình dục do giảm nội tiết nữ estrogen... ngoài ra giảm estrogen cũng gây nên các nguy cơ về tim mạch, xương khớp đối với phụ nữ mãn kinh.