Nguồn cung hạn chế, giá chung cư có đang bị “thổi”?

Hiện tại, nguồn cung nhà chung cư ở Hà Nội và TP.HCM đang hạn chế so với nhu cầu sử dụng, do đó, giá chung xu hướng cư tăng thời gian qua. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, không loại trừ có tình trạng “thổi giá” của giới kinh doanh bất động sản.

Tại thị trường Hà Nội hiện nay, căn hộ chung cư trung cấp (30 - 50 triệu đồng/m2) có giá rao bán tăng cao nhất (15,5%), đồng thời phân khúc này cũng thu hút lượng quan tâm lớn nhất và tăng mạnh nhất. Tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội cao khoảng gấp 2 thậm chí gấp 3 so với TP.HCM.

Theo nhận định của giới kinh doanh bất động sản, 8 tháng năm 2022, các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng từ 15 - 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá rao bán chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp ở TP.HCM tăng lần lượt là 3%, 5,5% và 8%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết, hiện tại, số lượng căn hộ bình dân ngày càng ít do giá trị đất ngày càng tăng cao, các chủ đầu tư buộc phải tăng giá trị căn hộ.

“Giá nguyên vật liệu xây dựng như xi măng, cát, gạch cũng đang tăng mạnh là nguyên nhân khiến giá căn hộ tăng cao. Bên cạnh nguồn cung mới phân khúc nhà chung cư giá rẻ và giá trung bình hạn chế, những dự án chuẩn bị đầu tư cũng đang bị ách tắc bởi cơ sở pháp lý khiến thị trường sẽ thiếu hàng trong giai đoạn trung hạn”, ông Nguyễn Văn Đính nói.

Ngoài ra, nguồn cung tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM cũng khan hiếm dẫn đến tình trạng "sốt ảo", đi kèm đó là hiện tượng thổi giá.

Nói về tình trạng giá nhà quá cao, ông Đính cho rằng, không loại trừ khả năng là một chiêu trò của ngành sale bất động sản. Về bản chất giai đoạn vừa rồi ở Hà Nội nguồn hàng khan hiếm các chủ đầu tư tận dụng tình trạng cầu cao, cung ít nâng giá lên và thông qua các đơn vị phân phối để bán sản phẩm.

"Trên thị trường có nhiều giá bán như giá trần, giá làm hàng, giá chênh… từ đó tạo ra một thị trường không chuyên nghiệp, thiếu minh bạch. Thiếu hàng thì mới phát sinh giá chênh từ giá chủ đầu tư, cũng có những hiện tượng thổi giá", ông Nguyễn Văn Đính nói.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tình trạng "lệch pha" cung cầu khiến thị trường bất động sản phát triển thiếu cân đối, thiếu bền vững.

“Để kéo giảm giá nhà là rất khó, nhà ở xã hội nguồn cung nhỏ giọt, hàng loạt dự án nằm “đắp chiếu” do những vướng mắc, ách tắc về thủ tục hành chính. Việc giá nhà tăng, được đánh giá sẽ gây hệ quả nghiêm trọng với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia”, ông Lê Châu nhấn mạnh.